Sau một đêm ngủ trên Đất Mẹ, ngủ trên những tấm nylông đủ màu hoặc trên những chiếc chiếu sơ sài được trải khắp Linh Địa La Vang rộng lớn và bao la, hoặc dựa vào thân cây hoặc cong mình trên những chiếc võng hẹp – nếu ai thấy những cảnh tượng nầy thì không thể mà không cảm động: mẹ nằm ngủ với con trên Đất Mẹ, có khi với những đứa con rất nhỏ, độ hai ba tuổi; những ông lão, những bà già ngồi cả đêm trên Đất Mẹ và lần hạt; những người khuyết tật nghỉ đêm trên Đất Mẹ, trong nhiều tư thế thương tâm; hầu như người nào trên tay cũng có Tràng Hạt Mân Côi và ai ai cảm nhận rõ ràng, qua Tràng Chuỗi Mân Côi, mình đang nắm lấy Bàn Tay đầy yêu thương và nhân ái của Mẹ La Vang – đoàn hành hương thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị đón những hồng ân của Mẹ La Vang trong ngày thứ hai của Đại Hội.

Một điều làm cho ai cũng bỡ ngỡ, là trong đêm nay, hằng chục ngàn người người hành hương đã đổ về Linh Địa La Vang rất đông, và Đất Mẹ giờ đây lại chật cứng thêm nhiều người con của Mẹ.

Thánh lễ Hành Hương sáng ngày 14/8/2008:

Trong Thánh Lễ Hành Hương sáng hôm nay, mọi người quy tụ trước Linh Đài Mẹ để cùng nhau hân hoan mừng Lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ.

Ngay giây phút đầu tiên trong cuộc sống, Đức Mẹ đã được Thiên Chúa gìn giữ khỏi vướng mắc Tội Tổ Tông truyền, và trong suốt cuộc đời dài của mình trên trần thế, Đức Mẹ đã luôn luôn cộng tác với ơn Chúa để đẩy xa mọi hình bóng tối tăm của tội lỗi. Kết quả là sau khi kết thúc đời tạm nầy, Đức Mẹ đã được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác để hưỏng vinh quang bất diệt. Những tín điều nầy về Đức Mẹ Maria làm cho đoàn con Mẹ luôn vui tươi và đầy hy vọng.

Trong những làn gió nhẹ ban mai, và giữa những ánh sáng rạng đông chuẩn bị tràn ngập Linh Địa La Vang, cộng đoàn hành hương sáng hôm nay sung sướng hướng về Trái Tim tuyệt vời của Đức Mẹ. Chắc thế nào mỗi người hành hương hôm nay cũng được Đức Mẹ cho vang vọng trong lòng mình câu nhận xét đầy êm ái của thánh linh mục Gioan Maria Vianê: tất cả các trái tim của các bà mẹ loài người trên trần gian nầy yêu tôi, cũng chỉ là một chút xíu so với Trái Tim Đức Mẹ yêu tôi.

Thánh Lễ hôm nay do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám Mục Phó Giáo phận Nha Trang, Phó Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ tế, cùng với 13 Đức Tổng Giám Mục và Giám Mục, Đức Đan Viện Phụ Thiên An, và 250 linh mục cùng với rất nhiều nam nữ tu sĩ. Còn giáo dân thì hơn 200.000 người.

Khai mạc Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế, sau khi gởi lời chào đến tất cả mọi thành phần phụng vụ hôm nay, bày tỏ tâm tình với Mẹ như sau: thật là diễm phúc cho chúng con sáng hôm nay được quây quần bên Mẹ. Mẹ hiền đang quy tụ đoàn con trong Trái Tim Mẹ, Trái Tim Vẹn Sạch, Tinh Tuyền. Trái Tim Mẹ đầy yêu thương vì muốn trọn thuộc về Chúa Giêsu. Cùng với Chúa Giêsu, trong sự cộng tác với Chúa Thánh Thần, Trái Tim Mẹ đã dâng hiến tất cả cho Chúa Giêsu để làm lễ hiến tế lên Cha trên trời hầu đem lại muôn ơn phúc cho tất cả các con cái Mẹ trên trần gian nầy.

Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế suy niệm về Trái Tim đau khổ của Đức Mẹ.

Đây là lần đầu tiên, Đức Mẹ bộc lộ tâm tình của mình, của một người mẹ. Mẹ nói đến những đau khổ cực độ của mình trong khi chúng ta biết rằng Thiên Chúa muốn mọi người, từ đời nọ qua đời kia, phải tung hô Mẹ là Đấng Diễm Phúc.

Nhưng hôm nay, Mẹ nói Mẹ đau khổ trong Trái Tim Mẹ.

Mẹ là Thầy Dạy Đức Tin cho chúng con. Chúng con đến học nơi Mẹ vì chúng con muốn gìn giữ Đức Tin được trọn vẹn thuộc về Chúa.

Người mẹ luôn tìm cách tìm cách che dấu mọi nổi lo âu và đau khổ của mình cho con cái không biết. Vì thế, khi người mẹ bộc lộ những lo âu và đau khổ của mình cho con cái, đó là lúc người mẹ quá lo âu và đau khổ, sức người không thể nào cầm lại được, lúc đó, người mẹ mới bộc lộ ra.

Khi gặp lại Con trong Đền Thánh, Đức Mẹ bộc lộ nổi buồn phiền và đau khổ của mình. Trong dịp nầy, Chúa Giêsu gợi lên cho Đức Mẹ một điều tuyệt vời: muốn giữ trái tim vẹn tuyền, thì phải thanh luyện trái tim rất nhiều: Chúa Giêsu dạy muốn thanh luyện trái tim để theo Chúa thì phải tìm cách lo việc của Cha trên trời, phải bỏ mình và vác thập giá hằng ngày của mình mà đi theo Chúa, phải lắng nghe Lời Chúa và sống Lời Chúa vì Lời Chúa là liều thuốc vạn năng chữa lành mọi buồn phiền và đau khổ.

Để được trọn thuộc về Chúa, Đức Mẹ đã tìm đủ cách để thanh luyện trái tim mình trên con đường hành trình đức tin.

Khi được thiên sứ truyền tin cho biết mình sẽ làm Mẹ Con Chúa, Đức Mẹ hiểu rằng trái tim Mẹ phải được luôn luôn thanh luyện để xứng đáng với chức vụ cao cả nầy. Thế là suốt đời, Đức Mẹ gặp rất nhiều đau khổ: làm sao không đau khổ khi bị người bạn đường hiểu lầm, khi phải sinh Con Chúa trong nơi hang lừa máng cỏ, khi phải vội vàng di tản ra nước ngoài, khi phải về lại quê nhà và sống đời nghèo khó, khi người bạn đường qua đời, khi Con bỏ Mẹ để ra đi truyền giáo, khi đứng dưới Cây Thập Giá treo xác Con mình.

Mẹ không nói nhiều nhưng Mẹ sống cuộc đời thanh luyện trái tim theo Lời Chúa dạy và theo ý Chúa muốn. Noi gương Mẹ, chúng con muốn luôn giữ trái tim trọn thuyộc về Chúa.

slideshow image

Cha Ông chúng con đã tìm cách chạy đến chốn La Vang nầy để trung thành giữ vững đức tin theo Chúa cho đến cùng. Chúng con là dòng tộc của Các Ngài.

Mọi thành phần cộng đoàn hành hương chúng con hôm nay quyết gìn giữ trái tim mình cho vẹn sạch. Để noi gương Mẹ, chúng con luôn tha thiết yêu Chúa, luôn trung thành theo Chúa dù phải được thanh luyện qua nhiều đau khổ trong cuộc đời.

Mẹ đưa con vượt qua bãi cát sa mạc của cuộc đời. Trên bãi cát nầy, người ta chỉ nhận ra có hai dấu chân, đó là hai dấu chân của Mẹ vì không phải Mẹ cùng đi với con, hoặc mẹ dìu con đi, nhưng chính Mẹ đã ẳm con trong đôi cánh tay của Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, chúng con hết lòng trông cậy vào Mẹ.

Thánh Lễ kết thúc lúc 07giờ 15 phút.

Ngày hôm nay, từ 8 giờ sáng đến 04 giờ chiều, Tổng Giáo Phận Hà Nội hướng dẫn cầu nguyện và học hỏi, và đêm nay, buổi Diễn Nguyện cũng do Tổng Giáo Phận Hà Nội và các Giáo Phận trong Giáo Tỉnh Hà Nội phụ trách.

Lúc 08 giờ, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Bùi Chu, Chủ tịch Uỷ ban Tu sĩ của HĐGM, chủ tế Thánh Lễ dành cho giới Tu Sĩ nam nữ.
Lúc 09 giờ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Phụ tá Giáo phận Bùi Chu, chủ tế Thánh Lễ cầu nguyện cho bệnh nhân và các người khuyết tật.
Lúc 10 giờ, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Hưng Hoá, hướng dẫn buổi Chầu Thánh Thể dành riêng cho giới linh mục và chủng sinh.
Lúc 14 giờ, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, Chủ tịch Uỷ Ban Đặc trách Giới Trẻ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ sự buổi cầu nguyện dành cho Giới Trẻ.
Lúc 15 giờ 30: Giáo xứ Nam Định dâng hoa kính Đức Mẹ tại Linh Đài.

Thánh lễ Hành Hương chiều ngày 14/8/2008:

Đúng 17 giờ 30 phút, Thánh Lễ Vọng trọng thể kính Đức Mẹ Hồn xác Lên Trời.

Thánh Lễ đặc biệt nầy do Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, TGM Hà Nội, chủ tế, cùng với 15 Đức Tổng Giám Mục và Giám Mục.
Hơn 500 linh mục đồng tế, những linh mục trong nước cũng như hải ngoại, cùng với một số linh mục ngoại quốc đến từ Thái lan, Úc Châu.
Trên một ngàn tu sĩ nam nữ tham dự.

Còn con sô giáo dân hành hương tham dự, thì trước sự bỡ ngỡ của mọi người, đông hơn nửa triệu: trước, sau và hai bên Linh Đài Đức Mẹ, quảng trứờng Thánh Tâm và quảng trường Mân Côi, cũng như hai khoảng rộng mặt bằng tả hữu của Thánh Địa La Vang, người ta không nhúc nhích được, chỉ đứng mà thôi.

Trước cảnh tượng quá đông đảo nầy, mọi thành phần hành hương vui mừng và sốt sắng tham dự Thánh Lễ Vọng Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
Ánh nắng chiều vàng của bầu trời Mẹ La Vang cũng hoà nhịp tung tăng trước Linh Đài Mẹ.

Khai mạc Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế suy niệm như sau.

Hôm nay, trước tôn nhan Mẹ La Vang, chúng con vui mừng chuẩn bị Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Việc Mẹ Hồn Xác Lên Trời là hạnh phúc tuyệt vời, là thành tựu quan trọng nhất mà Mẹ đã được.

Chúng con vui mừng và hy vọng được về bên Mẹ. Chúng con luôn tin Mẹ trên trời, tin Mẹ La Vang luôn quan tâm đến những đứa con đau yếu, hoạn nạn của Mẹ. Chúng con cũng không quên cầu nguyện cho các anh chị em nạn nhân trong cuộc hành hương về với Mẹ tại Missouri, cũng như cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt miền Bắc: Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã gởi lời chia buồn và tỏ tình liên đới thông cảm. Chúng con cầu nguyện cho các Linh Hồn được về với Chúa. Chúng con cầu nguyện cho những người còn sống được can đảm vượt qua mọi thử thách.

slideshow image

Trong bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế so sánh người phụ nữ trong đám đông với Đức Mẹ Maria.

Người phụ nữ trong đám đông cất tiếng khen Chúa Giêsu trong tầm nhìn tự nhiên: Chúa Giêsu được khen về phương diện huyết thống gia đình, về phương diện người mẹ phần xác đã cưu mang con, về phương diện ích kỷ của sự chiếm hữu vì người mẹ nào cũng sung sướng khi thấy con mình giàu sang với chức cao quyền trọng, về phương diện mơ ước một cách vô vọng.

Chúa Giêsu muốn dạy mọi người bài học siêu nhiên, nên đã nói lên những phúc siêu nhiên để trả lời cho những phúc tự nhiên mà người phụ nữ trong đám đông đã đưa ra: phúc về phương diện huyết thống thiêng liêng (thuộc về gia đình của Chúa là tất cả những ai biết nghe Lời Chúa và đem Lời Chúa ra thực hàn),

phúc về người mẹ cưu mang con (Đức Mẹ cưu mang Con bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, bằng đức tin), phúc về sự chiếm hữu những tài sản ở trần gian (Đức Mẹ sống đời đại độ hy sinh, vui lòng để cho Con Mình được hiến tế vì phần rỗi nhân loại), phúc về hy vọng trong Chúa (gương Đức Mẹ để lại: không ai theo Chúa mà tuyệt vọng)

Chúa Giêsu đề cao Mẹ mình là người luôn thao thức lắng nghe Lời Chúa, người luôn ghi nhớ và suy niệm Lời Chúa trong lòng, người trước khi cưu mang Chúa, đã cưu mang Lời Chúa trong lòng, người trung thành thực hành Lời Chúa cho đến cùng khi đứng dướ chân Thập Giá.

Khi chúng ta thực hành Lời Chúa dạy, chúng ta làm cho cuộc đời tẻ nhạt như nước lã của mình trở thành rượu ngon hấp dẫn, chúng ta làm cho cuộc đời mình được hạnh phúc như đôi tân hôn tại Cana, chúng ta được Chúa chúc phúc như lời Chúa phán hôm nay: phúc cho những ai biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành.

Hôm nay, chuẩn bị Lễ Mẹ Hồn xác Lên Trời, chúng ta được Chúa ban ơn cho biết Lời của Chúa vượt xa lời của con người. Chỉ có Lời Chúa mới đem lại hạnh phúc thật cho chúng ta.

Lạy Mẹ La Vang, xin dạy chúng con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa để chúng con được hạnh phúc như Mẹ. Amen.

Thánh Lễ kết thúc lúc 19 giờ 10 phút.

Lúc 20 giờ 30 phút, Đêm Diễn Nguyện bắt đầu.

Buổi Diễn Nguyện nầy do Tổng Giáo Phận Hà nội và các Giáo Phận trong Giáo Tỉnh Hà Nội phụ trách, với sự tham gia của Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng.

Chủ đề của buổi diễn nguyện nầy cũng nhắm vào đề tài: “Đức Maria, Nhà Giáo Dục Đức Tin”.

Mở đầu là tiết mục “Sự tích La Vang” của Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng.

Tiếp theo là các tiết mục:

Theo Mẹ Ra Khơi” (GP Hải Phòng),
Mẹ là quê hương của con” (Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá),
Tiệc cưới Cana” (GP. Lạng Sơn),
Cùng với Mẹ La Vang” (GP. Vinh),
Đẹp thay” (GP. Hưng Hoá),
Muối và ánh sáng” (GP. Bùi Chu),
Thiên thần truyền tin”, “Tiệc cưới Cana” và “Người bảo sao cứ làm vậy” (Dòng MTG Hà Nội),
Apraham – Cha của những kẻ tin” (Thái Bình),
Bệnh phong” (GP. Phát Diệm),
Người Cha nhân hậu” (GP. Bắc Ninh),
Diễn nguyện bằng trống kèn” (Giáo xứ Nam Định).

Buổi Diễn Nguyện kéo dài cho đến 12 giờ khuya ngày 14 tháng 8 năm 2008 và kết thúc một ngày hết sức bận rộn tại Đất Mẹ La vang.

Lm Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang