Lúc 11h30, ngày 31-12-2013, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Giáo Phận Thái Bình, cùng quý cha hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo khách hành hương đã dâng thánh lễ Mẹ Thiên Chúa tại trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Trong Thánh Lễ hôm nay còn có sự hiện diện của ông Phạm Dũng, thứ trưởng Bộ Nội Vụ, trưởng ban Tôn Giáo Chính Phủ, ông Nguyễn Kiến Trạch, trưởng ban tôn giáo tỉnh Bình Thuận, các đại biểu chính quyền huyện, xã Tánh Linh và các đại biểu khác đã cùng tham dự buổi Chầu Thánh Thể và Thánh Lễ giao thừa năm 2014.

Lễ Mẹ Vô Nhiễm tại trung tâm Tà Pao. 119

Lễ Mẹ Thiên Chúa tại trung Thánh Mẫu Tà Pao

Trước đó Đức Cha Phêrô đã chủ sự đoàn rước cung nghênh Đức Mẹ Tàpao và tham dự buổi diễn nguyện với chủ đề: “Với Mẹ sống Phúc Âm hóa đời sống gia đình” theo Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho Giáo Hội Việt Nam năm 2014 vì gia đình như là cái nôi đầu tiên để người trẻ có thể biết cách hòa nhập với cái nôi của xã hội, của nhân loại và từ đó người trẻ biết sống đúng với căn tính đức tin của người Kitô hữu theo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành. Bài múa: “Bài ca truyền tin” của quý sơ dòng Chứng Nhân Đức Tin, vỡ chèo: “Đức tin của viên Đại Đội Trưởng” và “Người Cha Nhân Hậu” của các em sinh viên Thái Bình hay điệu múa: “Người đi gieo giống” của các em dân tộc giáo phận Đà Lạt đều có ý nghĩa là nhằm tôn vinh và làm rõ chủ đề: “Với Mẹ sống Phúc Âm hóa đời sống gia đình”.

Cha Giuse Tạ Duy Tuyền, đặc trách caritas hạt Phương Lâm đã lên tôn vinh Lời Chúa (Lc 2, 16-21): “Còn Bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”. Cha muốn mời gọi các gia đình Kitô giáo Việt Nam hãy biết noi gương sáng của Mẹ để làm cho gia đình trở thành ngôi nhà cho Thiên Chúa ngự và khi đó gia đình sẽ luôn đầy ắp tiếng cười của hạnh phúc và bình an. Còn hiệp sĩ đại Thánh Giá Gioan Batixita Lê Đức Thịnh thì trao tặng cho quý khách hành hương một Chuỗi Mân Côi do chính tay Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép để nhờ Chuỗi Mân Côi này như là một “Tấm bùa hộ mệnh” giúp cho mỗi gia đình có thể vượt qua phong ba bão táp của cuộc sống để gặp được bến bình an nơi Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Và một cách nào đó thì Chuỗi Mân Côi như là một phương thế để giúp nhân loại làm thay đổi thế giới, dân tộc, đất nước của mình theo chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Thánh Lễ Mẹ Thiên Chúa tại trung tâm hành hương Mẹ Tà Pao. 111

Lễ Mẹ Thiên Chúa tai trung tâm hành hương Mẹ Tà Pao

Trong Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô đã chia sẻ như sau: “Muốn Phúc Âm hóa xã hội thì chúng ta hãy khởi sự Phúc  Âm hóa gia đình, muốn Phúc Âm hóa gia đình thì chúng ta khởi sự Phúc Âm hóa người mẹ. Tại sao như vậy? Theo Chân Phước Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thì muốn cứu thế giới hãy cứu lấy gia đình, muốn cứu gia đình hãy cứu lấy người mẹ vì Thiên Chúa đã trao ban cho người mẹ đặc ân là sinh ra, gìn giữ, nuôi giưỡng và bảo vệ những mầm sống hay bào thai trong cung lòng của mình để những đứa trẻ sau này sẽ trở thành những tế bào của xã hội và thế giới. Chính những người trẻ này sẽ là nhân tố để thế giới được hòa bình, ấm no, hạnh phúc theo chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cầu nguyện để những bà mẹ biết can đảm bảo vệ sự sống của con mình, hãy cầu nguyện để những người mẹ biết tránh phá thai một cách vô nhân đạo đang tràn lan trên toàn thế giới. Hỡi những người mẹ hãy can đảm học nơi Mẹ Maria lòng can đảm vì từ khi Mẹ Maria thưa hai tiếng “Xin Vâng” thì cuộc đời của Mẹ cũng phải đối diện với bao thử thách trong cuộc sống kể cả mạng sống của Mẹ để bảo vệ cho Ngôi Hai Nhập Thể trong cung lòng. Đó là bài học lớn nhất mà tất cả những người mẹ trên thế giới phải học nơi người Mẹ Maria. Mẹ Maria xứng đáng với danh hiệu Mẹ Thiên Chúa mà tất cả chúng ta tôn kính ngày hôm nay.

Dâng lễ tại trung tâm hành hương Mẹ Tà Pao. 122

Các Linh Mục sốt sắng dâng Thánh Lễ tai trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao

Kết thúc Thánh Lễ, Ban tổ chức cũng tỏ lòng tri ân đến Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục giáo phận Phan Thiết, cha hạt Đức Tánh, cha quản nhiệm trung tâm thánh mẫu Tàpao và các cấp chính quyền đã tạo mọi điều kiện để cho Thánh Lễ được diễn ra một cách tốt đẹp. Xin tri ân Đức Cha Phêrô, quý cha đã không quản ngại đường xá xa xôi để chủ sự Thánh Lễ Mẹ Thiên Chúa hôm nay.

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ cũng đã trao phép lành Tòa Thánh cho Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao cũng như tất của quý khách hành hương đang hiện hiện bên Mẹ Tàpao. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Tàpao, nguyện xin Thiên Chúa luôn tuôn đổ muôn phúc lành và bình an trên tất cả quý khách hành hương trong năm mới 2014.

Gioan Trần Chính Trọng