Tối 13 Tết Giáp Ngọ, ngày 12/2/2014, lúc 19g00, tại quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, khoảng 10 ngàn khách hành hương từ muôn phương hân hoan về bên Mẹ, sốt sắng tham dự Thánh Lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức và cầu nguyện cho những người đau yếu, tàn tật nhân ngày Quốc Tế Bệnh Nhân.

Thánh lễ tại Tà Pao, cầu nguyện cho các bệnh nhân. 117

Thánh lễ tại Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao, cầu cho bệnh nhân

Trong suốt những ngày cuối năm, đầu năm Giáp Ngọ, Tàpao rộn rã bước chân khách hành hương về kính viếng và cầu nguyện bên Đức Mẹ. Từ chiều 12, trong tâm tình của ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, rất nhiều người già cả, đau yếu, bệnh tật đã được người thân dắt dìu đến với Mẹ Tàpao để xin ơn chữa lành phần hồn phần xác.

Đúng7giờ tối, Đức Cha Giuse xông hương tượng Đức Mẹ, bắt đầu cung nghinh kiệu tôn vinh Đức Mẹ. Đi đầu là thánh giá nến cao rồi đội trống Vũ hòa,Giới Hiền mẫu, Gia trưởng, Tu sĩ, Linh mục, lễ sinh, 2 giám Mục vàkiệu Đức Mẹ. Theo sau là cộng đoàn đông đảo tay cầm cây nến cháy sáng lung linh, tay đếm chuỗi hạt Mân Côi, chậm rãi bước đi trong tiếng tung hô “Ave, Ave Maria”.Giữa màn đêm, những ngọn nến vươn cao theo lời hát như một dòng sông ánh sáng, tuyệt đẹp và huyền diệu vô cùng. Nổi bật giữa muôn ngàn ngọn nến sáng, kiệu Đức Mẹ Tàpao uy linh tiến bước hòa trong lời suy niệm, lời kinh Kính Mừng và thánh ca ngợi khen tôn vinh Mẹ của cộng đoàn nghiêm trang giữa quảng trường.

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục GP Cao Bằng Lạng Sơn và 50 linh mục trong ngoài giáo phận.

Lời mở đầu, Đức Cha Giuse chào mừng và nêu lên những ý nguyện.

Trong niềm bình an của Thiên Chúa là Chúa của mùa xuân, là Chúa thời gian, xin hợp với Đức Cha Giuse, GM Chính tòa Cao bằng Lạng sơn, Cha Tổng đại diện, quý Cha đồng tế, hân hạnh gởi tới quý khách hành hương trong dịp khai niên hôm nay, lời chào mừng rất đặc biệt. Cộng đoàn thấy, hiếm khi có thánh lễ vào lúc 7 giờ tối như hôm nay. Chúng ta quy tụ về đây để tạ ơn Thiên Chúa bởi muôn hồng ân Chúa ban, đồng thời cũng nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ – Mẹ Tàpao, chúng ta dâng tuổi mới, thời gian mới, năm mới lên Chúa, xin Chúa thương chúc lành, cách riêng trong năm Phúc Âm Hóa Gia Đình, Chúa ban cho từng người từng nhà được muôn ơn lành hồn xác, để mọi người vững bước trên con đường nên thánh với nhiệm vụ gia đình của mình.

Chúng ta quy tụ về đây còn có lý do nữa, đó là cùng nhau tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ giàu lòng thương xót. Mẹ đã hiện ra tại Lộ Đức để nâng đỡ tâm hồn những ai biết tìm đến với Mẹ. Ngày kính Mẹ cũng là ngày Quốc Tế Bệnh Nhân. Chúng ta có thể là bệnh nhân về phương diện tâm hồn, có thể là bệnh nhân về thể xác. Hãy đặt trong tay Mẹ với hy vọng được Mẹ chuyển cầu để có sức khỏe dài lâu cả về thể chất lẫn tinh thần, nhờ đó phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội.

Xin Mẹ chuyển cầu cho mỗi người để năm mới, đời sống có nhiều may mắn hanh thông và sức khỏe.

Ca đoàn Giáo xứ Thanh Hải hát lễ.

Cha GB Hoàng Văn Khanh, Tổng đại diện GP Phan Thiết giảng lễ. Từ Tin Mừng (Ga 2,1-12) Tiệc cưới Cana, ngài mời gọi mọi người hãy tin cậy vào Đức Mẹ, đặc biệt là các bệnh nhân.

Hãy tin tưởng vào sự hiện diện của Mẹ Maria, hãy cầu xin với Mẹ. Hãy làm những gì Chúa Giêsu dạy, đó là điều mà Đức Mẹ khuyên bảo. Điều cốt yếu nhất của người Kitô hữu, đó là biết vâng nghe và thực hành thánh ý của Thiên Chúa. Ngài coi những ai biết vâng nghe và thực hành lời Thiên Chúa thì thuộc về những thành viên của gia đình mà Ngài thiết lập ở trần gian này.

Hơn ai hết, Đức Mẹ là người biết xin vâng và thực hành thánh ý Chúa một cách cụ thể qua lời xin vâng. Cho nên, Mẹ cũng dạy cho chúng ta là muốn được Chúa nhậm lời, được Chúa ban ơn, đầy  rượu thơm nồng trong cuộc sống, thì chúng ta cũng phải biết lắng nghe và thực hành Lời Thiên Chúa dạy qua Kinh Thánh, qua các Tin mừng, qua những lời giáo huấn của Giáo hội, qua những sự kiện chúng ta gặp trong đời sống hằng ngày. Hãy nhìn lên thánh ý Chúa để biết mở tai ra mà nghe tiếng Chúa nói, mà biết thực hiện thánh ý Chúa trong cuộc sống. Khi đã biết lắng nghe thì chúng ta hãy noi gương Đức Mẹ, để thưa rằng “con xin vâng, này con đến để thực thi thánh ý Chúa”. Như vậy, dù có những lúc chúng ta hết rượu rồi, chẳng hạn những buồn phiền trong cuộc sống, lúc ấy qua sự chuyển cầu của Mẹ, Chúa cũng đổ lại sự tràn dư cho tất cả chúng ta.

Thánh Lẽ tại Tà Pao, cầu nguyện cho bệnh nhân. 115

Lễ tại Trung tâm Mẹ Tà Pao, cầu nguyện cho các bệnh nhân

Hãy yêu mến Mẹ và cách thức yêu mến Mẹ tuyệt vời nhất, đó là chúng ta học tập dưới mái trường của Mẹ Maria. Học ở nơi Mẹ sự xin vâng thánh ý Chúa, lắng nghe Lời Chúa, sự khiêm tốn, yêu thương, lòng quảng đại và bàn tay luôn mở rộng ôm ấp tất cả mọi người. Hạnh phúc của Mẹ là được tham dự vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, hạnh phúc của Mẹ là được tham dự vào việc cùng với Chúa Giêsu dọn tiệc cưới với chúng ta. Hạnh phúc của chúng ta là tiếp nối Mẹ, tạo nên niềm vui, niềm hạnh phúc cho tất cả mọi anh chị em chung quanh, nhất là những người đang gặp những sự khốn khó bất hạnh, khổ sở, vì họ hết rượu rồi.

Tối nay trong thánh lễ này, có một số đông bệnh nhân, những người già yếu với niềm hy vọng sẽ được Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban ơn phúc dồi dào cho họ sức khỏe, cho cơn bệnh tật chóng qua, và cho những bất hạnh khác cả về thể xác lẫn tinh thần.

Sau lời nguyện hiệp lễ, hai Đức Giám Mục cùng với tất cả các linh mục đã xuống xức dầu bệnh nhân cho những người muốn lãnh nhận.

Lộ Ðức đã trở nên trung tâm hành hương và chữa lành, nhất là đức tin. Ðối với những người có đức tin thì không có gì ngạc nhiên. Ðó là sứ vụ chữa lành của Chúa Giêsu được tiếp tục thể hiện qua sự can thiệp của Mẹ Maria. Nhiều người đến Lộ Ðức và trở về với một đức tin được đổi mới, sẵn sàng phục vụ Thiên Chúa trong các nhu cầu của tha nhân.

Tàpao là trung tâm hành hương kính Đức Mẹ, là địa chỉ của tình thương, là điểm hẹn của bình an nội tâm. Khách hành hương đến Tàpao mỗi ngày một đông hơn, Đức Mẹ vẫn luôn trao ban ơn lành cho những ai tin tưởng cậy trông nơi Mẹ.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An