Theo truyền thống tốt đẹp của Dòng Đức Bà, ngày 1-5 chị em tạm ngưng những công việc thường nhật để gặp gỡ, chia sẻ và vui chơi với nhau. Thật là ý nghĩa ngày Truyền Thống năm nay, trong bầu khí chung của Giáo hội sống năm đức tin, chị em đã chọn cùng nhau hành hương Đức Mẹ La Mã- Bến Tre.

Đúng 5h30, sau khi cùng nhau đọc Kinh Sáng kính thánh Giuse để cầu xin Chúa và Đức Mẹ cùng thánh cả Giuse chúc lành cho chuyến đi, đoàn xe đã lăn bánh rời Sài Gòn hướng về Đức Mẹ La mã.

Trên đường đi, chị em đã ghé vào nhà thờ giáo xứ Bến Tre. Nơi đây chị em đã được cha sở tiếp đãi nồng hậu với một bữa ăn sáng với món bánh canh mang đặc hương vị Bến Tre, vừa ngọt vừa thơm của nước dừa.

Cha này trước kia đã từng là cha sở nhà thờ Đức Mẹ La Mã, nên trong khi chị em ăn sáng, cha đã giới thiệu sơ qua về giáo xứ La Mã, nhờ đó chị em hiểu biết thêm về nơi mình sắp tới.

Sau khi đã ăn sáng, chị em vào nhà thờ viếng Chúa, rồi chào tạm biệt cha sở trong tâm tình biết ơn và cảm mến con người giản dị, hiều hậu và nhiệt tình. Chị em tiếp tục cuộc hành trình tiến về “La Mã”.

Khoảng 10h, chị em tới nhà thờ Đức Mẹ La Mã. Tại đây chị em được cha Thuật, Dòng Chúa Cứu Thế dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và kính Đức Mẹ.

Trong bài giảng, với giọng truyền cảm, hùng hồn và với tâm tình của một người con yêu mến Đức Mẹ, cha đã giúp chị em hiểu về lai lịch của bức di ảnh và những phép lạ xảy ra trên bức di ảnh. Như một chứng tá sống động về sự cầu bầu trợ giúp của Mẹ, cha cũng chia sẻ cảm nghiệm bản thân suốt 5 năm qua, từ khi cha về phục vụ họ đạo này. Nhờ đó chị em như thêm lòng yêu mến, tin tưởng vào Đức Mẹ hơn. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng, trang nghiêm.

Lễ xong, chị em cùng nhau dâng lên Mẹ những tràng chuỗi mân côi và lời hát ca ngợi. Sau giờ kính viếng chung, chị em còn ở lại cầu nguyện riêng với Mẹ. Trong tâm tình của cuộc hành hương, chị em không chỉ dâng lên Mẹ ý nguyện cho bản thân nhưng còn dâng lên Mẹ những ước nguyện của người thân, bạn hữu và những người mà chị em đang quan tâm, cưu mang, giúp đỡ.

Đúng 11h 30 chị em dùng cơn tại nhà tiếp đón hành hương của các Dì Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn. Sau giờ cơm, chị em tự do nghỉ ngơi, thư giãn, cầu nguyên riêng, vài chị ra bờ sông tham quan nơi bức ảnh của Mẹ đã lộ hình năm xưa…

13h, chị em lên xe đến thăm phần mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu ở huyện Ba Tri- Bến Tre.

Qua lời giới thiệu nhẹ nhàng, dễ thương của cô hướng dẫn viên bản xứ, chị em hiểu hơn về con người và sự nghiệp của cụ Nguyễn Đình Chiểu. Một khám phá thú vị : người dân Bến Tre mến mộ cụ Đồ Chiểu đặc biệt, vì khi còn tại thế, cụ đã giúp người dân rất nhiều bằng nghề dạy học và bốc thuốc chữa bệnh. Ngày nay, để ghi nhớ công ơn của cụ, tỉnh Bến Tre đã xây lại đền thờ kính cụ với 3 tầng mái, tượng trưng 3 nghề nghiệp cụ đã làm khi sinh thời: bốc thuốc, làm thơ và dạy học. Để tiếp nối công việc của cụ, nơi đây vẫn còn giữ lại nhà bốc thuốc giúp dân nghèo. Lúc sinh thời cụ là người yêu nước, chính vì vậy cụ rất ghét giặc Tây. Có một câu chuyện kể lại rằng, vì ghét giặc Tây mà cụ quyết tâm “không đi đường Tây làm, không ăn muỗng Tây bán”. Điều này nói lên tấm lòng của cụ đối với dân tộc Việt Nam. Bên cạnh phần mộ của cụ, là mộ của bà Lê Thị Điền – người vợ hiền của cụ – , và mộ bà Sương Nguyệt Anh, con gái của cụ.

Rời khu mộ cụ đồ Chiểu , chị em lên xe trở về Sài Gòn. Trên đường, chị em viếng nhà thờ Cái Bông và ghé thăm gia đình của chị Phương An, một trong các chị em của Dòng. Gia đình chị đã ân cần tiếp đón phái đoàn với bữa ăn chu đáo, lại còn cho quà đặc sản Bến Tre cho chị em đem về nữa!

Chị em cũng được tham quan ngôi nhà cổ của gia đình, tồn tại hơn 100 năm. Trong nhà còn giữ nguyên khung cảnh sinh hoạt của ông tổ với những ghế thờ, giường thờ và bộ sập rất đẹp. Cũng như các cột kèo, chúng đều làm bằng loại gỗ quý. Vẻ đẹp cổ kính, mang đậm nét văn hóa của người dân nam bộ cách đây cả một thế kỷ, ngôi nhà quả thật là một di sản gia tộc thật đáng quý biết bao! Trước khi chia tay, chị em đã cùng với gia đình dâng lên Chúa, Đức Mẹ và Thánh Giu-se những tâm tình tri ân cảm tạ về muôn phước lộc đã lãnh nhận. 20h, chị em đã về nhà đầy đủ, bình an trong sự che chở giữ gìn của Cha Nhân Lành, kết thúc « ngày truyền thống » thật tốt đẹp và ý nghĩa.

Sau một ngày gặp gỡ, hành hương viếng Đức Mẹ và vui chơi với nhau, giờ đây chị em lại trở về cộng đoàn với những công việc thường ngày. Trong tâm tình con thảo, chúng con xin trao dâng Mẹ từng chị em, từng công việc của chúng con và chúng con xin dâng lên Mẹ lời tri ân như những bông hoa đặt dưới chân Mẹ, xin Mẹ Maria là Mẹ và là Đấng Bảo Trợ, là Bề Trên của Hội Dòng luôn đồng hành với từng chị em chúng con.