Thưa Mẹ kính yêu,

        Giờ này, lúc này, giữa bầu trời mênh mông, giữa cảnh hùng vĩ của núi rừng Tà Pao, giữa khỏang không bao la này. Con ngước nhìn lên Mẹ. Mẹ kính yêu của chúng con. Chúng con xin Mẹ cùng cầu nguyện với chúng con, như ngày xưa Mẹ đã ở bên các Thánh Tông đồ. Chúng con xin dâng lên Chúa lời kinh nguyện mà Đức Giêsu con Mẹ đã dạy các Tông đồ, cũng là mỗi người chúng con, thưa lên cùng Chúa Cha trên trời .

       ( Mọi người cùng đọc chậm rãi kinh Lạy Cha )

        Kính lạy Mẹ,

        Con không biết phải thưa với Mẹ thế nào cho xứng hợp, vì con đây, một con người tội lỗi, bé nhỏ trước trời đất mênh mông, bao la này. Trước Đấng quyền năng vô biên là Thiên Chúa, Ngài đã tạo dựng nên đất trời. Phần con, có là gì trước mặt Chúa. Con chỉ biết thưa lời Ngợi khen và chúc tụng. Chúc tụng Thiên Chúa, đấng đã nâng Mẹ, từ một con người trần gian như chúng con đây, được diễm phúc là Mẹ Đấng Cứu thế. Chính nhờ Mẹ mà Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con đã đến với nhân lọai. Mẹ là Đấng hiệp công cứu chuộc lòai người chúng con. Chính nhờ Mẹ mà chúng con có được con đường đến với Chúa Giêsu ngắn nhất. Mẹ đã đứng dưới chân thập giá chứng kiến con mình chịu tử nạn vì tội lỗi lòai người chúng con. Mẹ đã chịu dao sắc thâu qua lòng vì tội lỗi chúng con, dẫn đến cái chết của con Mẹ. Thế nhưng lòng nhân từ của Thiên Chúa, lòng yêu thương của Mẹ chẳng hề bỏ rơi, óan phạt chúng con. Mẹ đã đón nhận chúng con như Thánh Gioan được Chúa trao cho Mẹ :” Này là Mẹ con “, và từ lúc ấy , con người chúng con được diễm phúc đón Mẹ về nhà mình .

     Thưa Mẹ kính yêu,

     Trong cuộc đời trần thế này, mỗi chúng con đây đã biết bao lần lầm lỗi, xúc phạm đến Thiên Chúa, lỗi phạm với Mẹ, với mọi người sống bên chúng con. Trong ít phút ngắn ngủi này, bên Mẹ, xin cho chúng con biết nhìn nhận tội lỗi của mình, biết nhận ra bao lần đi ngược lại với lòng thương xót của Thiên Chúa, không tuân giữ lời Chúa dạy. Chúng con đã bao lần đón nhận được ơn lành của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ. Vậy mà chúng con vẫn sa ngã, vấp phạm. Xin Mẹ khẩn cầu cùng Chúa ban ơn tha thứ cho chúng con, chưa chu tòan trách vụ của từng người, là Ông bà, cha mẹ, là chồng, là vợ, là con cái cháu chắt trong gia đình, giòng tộc. ( Ngưng ít phút để mỗi người tự xét mình, xin ơn tha thứ ).

Nụ cười Đức Mẹ Tà Pao. 456

    Thưa Mẹ kính yêu,

    Xin cho chúng con giờ phút này bên Mẹ , nhận ra được ánh mắt trìu mến của Mẹ đang nhìn mỗi người chúng con. Mẹ mong muốn chúng con trở nên những đứa con ngoan, biết luôn vâng nghe lời Chúa. Chúng con xin hứa với Mẹ, mỗi ngày sẽ cố gắng hơn trong bổn phận làm con. Xin cho chúng con mượn lời Sứ Thần chúc tụng Mẹ, xin Mẹ cầu bầu cho chúng con trước tòa Chúa.

   ( Mọi người cùng đọc chậm rãi 10 kinh kính mừng ).

Thưa Mẹ kính yêu,

 Chúng con, mỗi người, từng người và thay mặt cho cả những người không có mặt nơi đây, đến bên Mẹ để cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, cảm tạ Mẹ nhân lành trong suốt bao ngày qua, Mẹ đã nhận lời và chuyển cầu Thiên Chúa ban cho chúng con mọi ơn lành. Không phải vì những lợi lộc mà chúng con dâng lời tri ân, mà ngay cả những lúc khó khăn ngặt nghèo, do hậu quả những việc làm chúng con gây ra, khi kêu cầu cùng Mẹ, Mẹ đã cầu bầu cho chúng con biết tín thác vào Chúa, vui lòng chịu đựng để đền bù những lỗi phạm của chúng con. Mẹ đã săn sóc mỗi người chúng con, vỗ về, an ủi, đỡ nâng chúng con trong lúc buồn phiền, lắng lo. Bởi chính Mẹ cũng từng chịu bao gian nan. Chúng con đã vượt qua được những gian khó, nhờ Mẹ , chúng con vẫn giữ được niềm tin nơi Chúa. Chúng con cảm tạ, chúng con dâng lời tạ ơn Mẹ .

 ( Ngưng một ít phút để tự mỗi người thầm thĩ  dâng lời tạ ơn ) .

     Chúng con xin dâng lên Mẹ Giáo hội Chúa nơi trần gian, Đức Thánh Cha, các Đức Hồng Y, Giám Mục, các Linh mục, tu sĩ trong Hội Thánh Chúa. Xin Mẹ thương giữ gìn và cầu cùng Chúa đổ tràn ơn Thánh trên các Ngài . Chúng con đặc biệt xin Mẹ chúc lành, nâng đỡ những người con, hôm nay lần đầu tiên đến khấn nguyện cùng Mẹ nơi đây, luôn được mãi trung thành trong ơn nghĩa với Chúa, luôn biết phục vụ Thiên Chúa, Hội Thánh và mọi người .

    Chúng con dâng lên Mẹ bao người anh chị em chúng con đang gặp khó khăn, bệnh tật, những người không có cơ hội đến đây để khấn nguyện. Xin Mẹ chuyển lời khấn xin của chúng con lên Chúa nhân lành thương đến họ và cho họ được ơn bình an trong Chúa. Xin cho chúng con biết mở lòng mình giúp đỡ họ, những người thân cận của chúng con.

   Xin Mẹ Tà Pao ban cho con ơn trọng này  . . .  ( mỗi người thưa với Mẹ Maria về ý nguyện của ban thân và những ý nguyện riêng ).

  ( Mọi người đọc chậm kinh hãy nhớ:”Lạy Thánh nữ đồng trinh Maria, là Mẹ rất từ, xin hãy nhớ xưa nay . . . )

  Kết thúc : Hát  “ Xin Vâng”.

Fx. Đỗ Công Minh