Đức Mẹ Trà Kiệu

Những ngày qua thật là những ngày đầy ắp tâm trạng của người dân đất Mẹ Trà Kiệu. Không xao xuyến, bồi hồi sao được, bởi vào những ngày này cách đây 130 năm, Đức Mẹ đã hiện ra cứu giúp tổ tiên cha ông xứ Trà Kiệu trong bình an. Và trải dài theo dòng lịch sử, Mẹ vẫn luôn ở bên để cứu giúp, chở che và cầu bầu cho đoàn con Mẹ.

Điều này thể hiện qua không biết bao nhiêu là tấm bia tạ ơn trên đồi Mẹ hay như bia …lòng tạ ơn ẩn sâu nơi mỗi người, ơn Mẹ vẫn cứ tuôn tràn cho những ai tin tưởng chạy đến cầu bầu cùng Mẹ. Tâm tình tri ân, tạ ơn Mẹ là một điều không thể thiếu đối với những thế hệ con cháu xứ Trà, cũng như đối với những ai đã từng được Mẹ yêu thương.

Trước đại lễ mừng 130 năm, trong những  ngày qua, các gia đình trong giáo xứ từ những bậc cao niên cho đến ấu thơ, cứ đến 19h30, tất cả cùng nhau tề tựu trong ngôi Thánh đường giáo xứ – nơi mà Mẹ hiền dấu yêu đã hiện ra cứu giúp năm nào, để cùng nhau dâng lên Chúa và Mẹ những tràng hoa Mân Côi và cùng nhau thờ lạy Thánh Thể Chúa. Tam nhật mừng kính Mẹ đã được con cái xứ Trà dâng lên với tất cả tâm tình tri ân, yêu mến, để rồi ngày hôm nay – 17h30 ngày 11/9/2015, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ hân hoan hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cách trọng thể cùng với Đức Cha Giuse, quý cha đồng tế nơi trước tiền đường nhà thờ Chính.

Duc-Me-Tra-Kieu

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha quản xứ Gioan Nguyễn Văn Hoàng thay mặt cộng đoàn phụng vụ chào đón Đức Cha Giuse, quý cha nguyên quản xứ, phó xứ Trà Kiệu, quý cha đồng tế đã về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn trong dịp đặc biệt này. Sau đôi dòng lược sử về sự kiện Đức Mẹ hiện ra cứu giúp tổ tiên nơi đây, cha quản xứ xin Đức Cha cùng quý cha đồng tế hiệp dâng Thánh lễ để cầu nguyện cho mỗi người trong giáo xứ luôn trung thành với đức tin đã lãnh nhận và sống sự bình an từng ngày cho nhau.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha giáo phận mến chào cộng đoàn phụng vụ và gợi nhớ lại biến cố năm xưa để cùng nhau tôn vinh Đức Maria – Đức Mẹ Trà Kiệu – Đức Bà phù hộ các giáo hữu. Đây là niềm vui, niềm tự hào, là sức mạnh đức tin của mỗi người, không chỉ riêng giáo dân Trà Kiệu thôi, mà còn là của cả giáo phận Đà Nẵng và nhiều người khác nữa. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ nhớ đến những anh chị em ở vùng đất Trung Đông, Bắc Phi… đang bị chiến tranh, khủng bố và cầu xin Chúa, Đức Mẹ ban cho những quốc gia đó có được hòa bình.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ: dưới con mắt đức tin hãy cùng cảm nghiệm niềm hạnh phúc của mỗi người khi sống tại vùng đất linh thiêng này và trên tất cả là khi nhận lãnh biết bao ơn lành của Mẹ tuôn tràn trên mỗi cá nhân, gia đình, cộng đoàn…Xưa kia, đức tin của cha ông chúng ta được tôi luyện bởi những thử thách, đến nỗi phải đổ máu và thậm chí hy sinh cả mạng sống để bảo vệ niềm tin của mình. Các ngài đã biết chạy đến cùng Mẹ, cầu xin cùng Mẹ và đặt trọn niềm tin nơi Mẹ, để rồi từ đó Mẹ đã hiện diện để chở che, bảo vệ các ngài trên hành trình sống đức tin của mình. Ngày hôm nay, dẫu không gặp phải những cảnh bách hại đạo như xưa, nhưng đời sống đức tin của mỗi người vẫn luôn gặp phải những trái ngang và có thể nói là giữ đạo ngày hôm nay còn khó khăn hơn xưa là đằng khác. Chúng ta hãy biết tôn quý niềm tin của mình và biết hướng lòng về Mẹ – là Đấng đã bảo vệ đức tin của cha ông chúng ta ngày trước, ngày nay chính Mẹ cũng tiếp tục hiện diện, bảo trợ, giúp đỡ đời sống đức tin của chúng ta, nếu chúng ta biết chạy đến cùng Mẹ, biết “đem” Đức Mẹ về nhà mình. Mẹ sẽ còn tiếp tục thăm viếng, hiện diện ở bất cứ nơi đâu mà Mẹ thấy rằng con cái cần sự hiện diện, nâng đỡ, bảo ban của Mẹ. Tưởng nhớ biến cố năm xưa, xin Mẹ hãy làm cho trái tim chúng ta cháy lửa yêu mến để mỗi người thấy được những khó khăn, thử thách trong đời sống đức tin,để biết thao thức, biết ưu tư… để cùng với nhau cộng tác, xây dựng Giáo Hội mỗi ngày thật tốt đẹp; không chỉ chúng ta làm, mà chính Đức Maria cùng hiện diện và thực hiện những điều tốt lành đó với chúng ta…

DaNang-TraKieu-4

Nhân dịp này, trước khi kết thúc Thánh lễ, cha quản xứ Gioan đã giới thiệu các thành viên Ban thường trực Hội đồng mục vụ giáo xứ nhiệm kỳ mới đến quý cha đồng tế, cùng cộng đoàn phụng vụ:

  • Ông Phao-lô Nguyễn Ngọc Hoàng- Trưởng ban HĐMV.
  • Ông G.B Trần Phước – Phó ban 1, kiêm ngoại vụ.
  • Bà Ané Lưu Thị Kim Thủy – Phó ban 2, kiêm thủ quỹ.
  • Ông Đa-minh Nguyễn Phi Long – Ủy viên Phụng vụ
  • Bà Isave Phạm Thị Thu Phương – Thư ký HĐMV.

Sau đó, ngài thay mặt cộng đoàn dân Chúa xứ Trà cảm ơn Đức Cha Giuse, quý cha đồng tế đã yêu thương, hy sinh thời gian quý báu đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ. Để tỏ bày lòng biết ơn của mình, quý ông nguyên Trưởng ban HĐMV: ông Lu-y Ngô Đức Luyện, ông Micae Phạm Văn Ánh và ông tân Trưởng ban HĐMV Phao-lô Nguyễn Ngọc Hoàng đã thay mặt giáo xứ dâng tặng Đức Cha, quý cha nguyên quản xứ, phó xứ và quý cha đồng tế những đóa hoa nhỏ xinh, nhưng gói gọn tấm lòng của cộng đoàn dân Chúa đất Mẹ.

Đáp lại, Đức Cha Giuse đã ngỏ lời cảm ơn cha quản xứ, cha phó xứ, HĐMV giáo xứ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Trà Kiệu đã lo liệu, tổ chức mọi sự để có được Thánh lễ đầy ý nghĩa hôm nay. Sự cố gắng của quý cha, của giáo xứ không chỉ là lễ vật để tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ mà thôi, nhưng còn thể hiện tấm lòng yêu mến Giáo Hội của cộng đoàn nơi đây thông qua việc nỗ lực xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển nữa. Ngài cũng đã chúc mừng đến quý ông bà trong ban Thường trực HĐMV cùng với lời nhắn nhủ: khi được phục vụ Giáo Hội chính là niềm vui của mỗi người, cho dù âm thầm hay công khai trong công việc chung xây Giáo Hội Chúa nơi trần gian này, hãy sống trọn niềm vui đó. Ngài cũng xin cộng đoàn giáo xứ, trong kinh nguyện, Thánh lễ hàng ngày, cũng nhớ đến ngài, linh mục đoàn, cùng toàn thể gia đình Giáo phận.

Dịp này, Đức Cha Giuse cũng thông báo cùng cộng đoàn giáo xứ Trà Kiệu về việc thuyên chuyển cha phó xứ Phao-lô Phạm Thanh Thảo về giúp tiền chủng viện giáo phận để chuyên lo cho việc đào tạo ơn gọi của giáo phận nhà. Ngài cũng ngỏ lời cảm ơn đến cha Phao-lô đã hỗ trợ công tác mục vụ tại nơi đây trong 6 tháng qua. Tiếp đó, ngài giới thiệu đến toàn thể cộng đoàn phụng vụ cha phó mới – một khuôn mặt khá thân quen với cộng đoàn: cha F.X Lê Đông Nhật. Ngài cũng giới thiệu thầy Tống Văn Ổn, trước đây tu học ở dòng Thánh Tâm, nay muốn tìm hiểu ơn gọi Triều tại giáo phận, được ngài gởi về đây để cùng hỗ trợ công tác mục vụ tại giáo xứ. Cuối cùng, ngài mời gọi toàn thể cộng đoàn phụng vụ cùng mừng lễ kỷ niệm 130 năm Đức Mẹ hiện ra nơi đây bằng một tràng pháo tay.

Sau đó, cha quản xứ Gioan đã thay mặt giáo xứ tỏ bày tâm tình biết ơn đối với cha Phao-lô về những công việc ngài đã hỗ trợ, giúp đỡ mục vụ trong thời gian qua. Cha Gioan cũng cầu chúc cho cha Phao-lô luôn tìm thấy niềm vui, sự đam mê trong công việc hầu đem lại lợi ích cho Giáo Hội, cho Giáo phận.

Đáp lời, cha Phao-lô đã bày tỏ niềm tri ân, tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ Trà Kiệu vì đã yêu thương, bảo bọc ngài trong gần 6 tháng qua. Ngài ngỏ lời tri ân đến Đức Cha Giuse đã yêu thương, tạo điều kiện để ngài có cơ hội được mục vụ tại giáo xứ, cũng như đã luôn đồng hành và khích lệ ngài trong thời gian qua. Ngài cũng cảm ơn đến cha quản xứ Gioan vì sự ân cân lo lắng trong mọi sự cho ngài, đến những chỉ dẫn mục vụ. Ngài cảm nhận được những thao thức, lo lắng của cha Gioan trong công tác mục vụ giáo xứ và cầu mong Chúa ban cho cha sức mạnh để xây dựng giáo xứ phát triển. Ngài cũng cảm ơn quý cha trong hạt, quý cha đồng tế… đã luôn giúp đỡ và cầu nguyện cho ngài trong thời gian qua. Ngài cũng ngỏ lời cảm ơn quý ông bà trong Hội đồng mục vụ giáo xứ, quý sơ hai dòng, các ban ngành, đoàn thể, cùng thể cộng đoàn dân Chúa đã yêu thương đón nhận và cộng tác với ngài trong công việc mục vụ. Những kỷ niệm đẹp nơi đất Mẹ sẽ được ngài gói ghém đem theo trên con đường mục vụ sắp đến. Ngài cầu xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Trà Kiệu ban sức khỏe, lòng nhiệt thành, sự thánh thiện trên mỗi người để cùng chung tay xây dựng giáo xứ Trà Kiệu ngày một thăng tiến, ngày một vững mạnh hơn. Sau cùng, ngài xin tất cả mọi người bỏ qua những thiếu sót mắc phải trong thời gian qua và xin tiếp tục cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới.

DaNang-TraKieu-10

Thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 130 năm Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu kết thúc với phép lành cuối lễ của Đức Cha chủ tế. Trong lúc quý cha đồng tế, cùng cộng đoàn phụng vụ hướng về Đức Mẹ trước tiền đường, không gian đất Mẹ linh thánh vang vọng lên lời ca “Mẹ đứng đó tóc Mẹ bay trong gió…” cùng với những vũ điệu đơn sơ của giới Hiền Mẫu xứ Trà. Dù cho đôi chỗ động tác không rập ràng, dù có những động tác cứng đơ tựa đá cuội bởi bày tay chai sạn quen việc đồng áng, hay bởi những công việc buôn bán mưu sinh hàng ngày…, nhưng trên hết tất cả là cả tâm tình, là cả tấm lòng của các mẹ, các chị thay mặt cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Trà Kiệu ngỏ bày dâng lên Mẹ kính yêu của mình.

Sau Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn dân Chúa đất Mẹ cùng với Đức Cha Giuse, quý cha, quý sơ hai dòng, quý giáo xứ bạn trong hạt… dùng tiệc tối tại sân me trước tiền đường. Xen lẫn những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn đến từ các giáo khóm, giáo họ, ban ngành, đoàn thể… là phần rút thăm may mắn do cha nguyên quản xứ Phao-lô Đoàn Quang Dân phụ giúp. Với bàn tay may mắn của mình, cha Phao-lô đã làm cho không gian buổi tiệc tưng bừng, rộn ràng hơn khi ngài xướng tên các tổ đọc kinh được nhận quà đêm nay.

Thật ý nghĩa, thật ấm cúng khi tham dự dịp lễ này! Một dịp lễ đầy tâm tình tạ ơn của biết bao nhiêu người đối với Thiên Chúa, đối với Đức Mẹ và cũng biết bao tâm tình yêu thương của mỗi người đối với nhau. Xin tạ ơn Chúa, xin tạ ơn Mẹ vì tất cả những ơn lành đã tuôn đổ trên giáo xứ chúng con. Xin cho mỗi người chúng con luôn cảm nghiệm được Tình Yêu đó, để mỗi người chúng con, dù ở bậc sống nào, vai trò nào… chúng con biết đồng tâm, hiệp lực xây dựng đời sống đức tin tại giáo xứ nhà ngày càng phát triển, để qua đó, anh chị em xung quanh có thể nhìn thấy Chúa qua công việc, qua hành động nơi mỗi người chúng con hầu tìm được ơn Cứu độ cho mình. Amen.

Theo giaophandanang.org