me la vang

Thánh lễ vọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Trung Tâm Hành Hương Mẹ La Vang vào chiều 14.8.2015

Đúng 17g30 ngày 14.8.2015, Đoàn rước đồng tế tiến lên Lễ Đài với lời dẫn đầu lễ của Linh mục Phaolô Trần Thắng Thế, nêu lại lịch sử của lễ kính đặc ân Lên Trời cả Hồn và Xác của Đức Mẹ Maria. Qua tín điều này, Hội Thánh tuyên dương sự toàn thắng của Đức Kitô trong mầu nhiệm cứu độ. Sự toàn thắng trên sự chết và sống lại này, không chỉ riêng nơi Đức Kitô, mà còn cho toàn thể nhân loại. Từ đó, mời gọi mọi người nhìn lên Mẹ, tất cả mọi đau khổ, lắng lo…sẽ biến tan trong sự vinh thắng của Mẹ.14082015thanhle_6

Thánh Lễ được Đức Giám Mục Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Bùi Chu, Chủ Tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội trực thuộc HĐGMVN, Chủ tế, cùng với Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Đức Giám Mục Giuse Châu Ngọc Tri, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương và hơn 150 Linh mục đồng tế, cùng khoảng 50.000 cộng đoàn Dân Chúa hiệp dâng.

001_ThanhLe_Vong_LaVang_14082015

Cộng đoàn cùng sốt sắng cất tiếng hát ca nhập lễ: ”Kìa Bà nào!”. Ca tụng Mẹ đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, oai hùng như đạo binh xếp hàng vào trận. Mẹ đẹp như huệ giữa chòm gai, như hồng thiêng mầu nhiệm… và nhất là, Mẹ hằng tiếp đón lời cầu của con cái Mẹ.

Sau bài ca nhập lễ, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Linh Địa Đức Mẹ La Vang, chào mừng Đức Tổng Giám Mục Huế, quý Đức Giám Mục, quý Đức Ông, quý Linh mục, Tu sĩ nam nữ và mọi thành phần Dân Chúa về hành hương Mẹ La Vang hôm nay.

14082015thanhle_1

Đầu lễ, Đức Giám Mục chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng với Đức Mẹ vui mừng tạ ơn Chúa vì đã ban cho Mẹ đặc ân Hồn Xác Lên Trời, và thống hối để sốt sắng đi vào Thánh Lễ cầu xin Mẹ cho mỗi người cũng được cùng Mẹ hưởng vinh quang phúc lộc trên trời.

Bài đọc 1: trích sách Sử Biên Niên I: Vua Đavit rước Hòm Bia Thiên Chúa vào Nhà Tạm và chúc lành cho dân.

Bài đọc 2: trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô gởi tín hữu Côrintô: sự chết tiêu tan trong chiến thắng. Cảm tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 12,27-28: Khi Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: ”Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại: ”Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

14082015thanhle_2

Đức Cha chủ tế chia sẻ Lời Chúa:

Đức Maria là hình ảnh của Giáo Hội vẹn toàn. Diễm phúc của Đức Maria cũng là của Giáo Hội. Mẹ là người có phúc vì đã tin vào Lời Chúa. Trong số những lời ca khen Mẹ thì có Sứ thần chào Mẹ là người đã tin, tiếp đến là lời khen của Bà Isave, rồi lời khen của người phụ nữ trong đoạn Tin Mừng, và nhất là lời khen của Chúa Giêsu rằng: Mẹ chính là người biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Chính Mẹ cũng đã cất lên trong bài ca Magnificat: đến muôn đời sẽ khen Mẹ là người có phúc. Bởi vì Chúa đã làm cho Mẹ biết bao điều kỳ diệu và Mẹ tin những gì Chúa nói với Mẹ, sẽ được thực hiện.

Khi mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời, ở nơi cung lòng Thiên Chúa, như bài đọc 1 nói lên Đức Mẹ như là Hòm Bia của Giao ước mới. Mẹ đã gắn bó với Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời trần thế. Mẹ trở nên mẫu gương cho mọi người nhờ lòng tin mà được lên trời cả Hồn và Xác, chúng ta cũng sẽ được sống lại nhờ lòng tin nơi Mẹ.

Chúng ta có Mẹ, noi gương Mẹ, yêu mến Mẹ, lấy Mẹ là mẫu gương tốt nhất trong đời sống đức tin, trong niềm say mê mầu nhiệm khổ nạn cứu chuộc của Chúa Giêsu. Nhìn lên Mẹ khẩn cầu trong mầu nhiệm Mân Côi Đức Chúa Trời cho Mẹ Hồn Xác Lên Trời, xin cho chúng ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên trời.

14082015thanhle_3

Sau bài chia sẻ, cộng đoàn cùng sốt sắng tuyên xưng Đức Tin qua Kinh Tin Kính.

Trong lời cầu nguyện dành cho các Tín hữu, tất cả mọi người cùng nhau tha thiết dâng lên những ý nguyện: xin Mẹ La Vang dẫn dắt con thuyền Giáo Hội trong Đức Tin; nhờ lời cầu bầu của Mẹ, xin Chúa thúc đẩy mọi người, mọi nước, biết chân thành cộng tác với nhau xây dựng nền văn minh tình thương; vì Mẹ luôn quan tâm chăm sóc nhân loại, nhờ Mẹ xin Chúa thương những người khốn khổ được thoát cảnh gian nan; Mẹ là Nữ Vương Thiên Quốc vì đã tin và lắng nghe Lời Chúa, xin cho Cộng đoàn Hành hương và những ai đang hướng về Mẹ La Vang, được đầy ân sủng nhờ việc siêng năng nghe Lời Chúa và cầu nguyện.

Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng, long trọng do Giáo Phận Bùi Chu phụ trách tất cả các diễn tiến trong phụng vụ, từ ca đoàn hát lễ rất hay, đến 600 cây kèn và cả đoàn dâng lễ vật đông đảo trong trang phục áo dài khăn đóng.

Trong phần hiệp lễ, tuy trời có đổ mưa nhẹ, nhưng mọi người vẫn cứ tham dự Thánh lễ một cách nghiêm trang, đàng hoàng.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Giám Mục, mọi người nghỉ ngơi dùng cơm tối và tiếp tục chuẩn bị giờ canh thức bên Mẹ La Vang.

Ban Truyền Thông TGP Huế