Thánh lễ La Vang

Chương trình Giờ Canh Thức Bên Mẹ La Vang tại Linh Đài tối ngày 14.8.2015

Đúng 20g00, đoàn hành hương cùng quây quần bên Linh Đài để tham dự giờ canh thức bên Mẹ La Vang. Cha Micae Hy Lê Ngọc Bửu đã trích một đoạn trong Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tất cả các người tận hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh Hiến để dẫn vào giờ suy niệm:

“Năm Đời sống Thánh Hiến không chỉ liên quan đến những người tận hiến, mà còn liên quan đến toàn thể Giáo Hội. Vì thế, tôi ngỏ lời với toàn dân Kitô giáo để ý thức hơn ân huệ của sự hiện diện của biết bao người tận hiến, thừa kế của những vị đại thánh đã làm nên lịch sử của Kitô giáo. Tôi mời gọi hết mọi người hãy kề sát những người tận hiến, để chia vui với họ,để san sẻ những khó khăn của họ, để hợp tác với họ, trong tầm mức có thể được, trong việc thực thi tác vụ và công việc của họ, mà cũng là của toàn thể Giáo Hội. Hãy giúp họ cảm nhận được lòng ưu ái và thiện cảm của toàn thể dân Chúa.

Tôi chúc tụng Chúa vì sự trùng hợp may mắn giữa năm Đời Sống Thánh Hiến với Thượng Hội Đồng về Gia Đình. Gia đình và Đời Sống Thánh Hiến là những ơn gọi mang lại sự phong phú và ân điển cho mọi người, những không gian kiến thiết các tương quan nhân bản, những nơi loan truyền Tin Mừng…

Tôi ký thác Năm Đời Sống Thánh Hiến cho Đức Maria, Trinh Nữ của lắng nghe và chiêm niệm, môn sinh tiên khởi của Người Con yêu dấu của mình. Chúng ta hãy nhìn ngắm Đức Maria là nữ tử của Chúa Cha và được trang điểm bởi mọi hồng ân, như mẫu gương tuyệt vời của việc đi theo Chúa Kitô trên con đường yêu mến Thiên Chúa và phục vụ tha nhân”.

Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie làm dấu khai mạc giờ canh thức và mời gọi mọi người chiêm ngắm vai trò của Mẹ Maria – Mẹ La Vang trong cộng đoàn sống Đời Thánh Hiến, trong Gia đình và Giáo xứ. Ngài nêu lên ba điểm:

14082015canhthuc_2

– Đức Maria là mẫu gương tuyệt vời của đời sống thánh hiến, được Giáo Hội trao tặng tước hiệu Trinh nữ hiến dâng. Mẹ hiến dâng cho Thiên Chúa từ lúc còn thơ bé. Mẹ sống trọn vẹn ba lời khuyên Tin Mừng theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần.

– Chúa quan phòng đã muốn Mẹ sống trong gia đình với Thánh Giuse và Chúa Giêsu, nêu gương tinh thần trách nhiệm, bổn phận giáo dục con cái, sống yêu thương chung thủy, chấp nhận và chịu đựng lẫn nhau. Mẹ muốn chia sẻ niềm vui nỗi buồn, lo âu và hy vọng, khó khăn và thử thách mà mỗi gia đình phải trải nghiệm.

– Mẹ đã được Chúa trối lại cho Thánh Gioan và cùng với Thánh Gioan hiện diện với cộng đoàn các tông đồ và một nhóm tín hữu trong nhà tiệc ly đón chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Mẹ cùng Hội Thánh tiên khởi “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”.

Đức Tổng muốn mọi người qua tràng chuỗi Mân Côi dâng lên Mẹ mọi tâm hồn sống đời thánh hiến để Mẹ dìu dắt, dâng lên Mẹ mỗi gia đình để Mẹ thánh hóa, nâng đỡ phù trì, dâng lên Mẹ cộng đoàn Giáo xứ để xin Mẹ giúp mọi người sống đoàn kết yêu thương, tích cực cộng tác để xây dựng thành một cộng đoàn loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người.

Cộng đoàn cùng hát kinh Chúa Thánh Thần.

Các em thuộc Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam với vũ khúc khai mạc “Lời Kinh Mân Côi”.

14082015canhthuc_3

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hướng dẫn cộng đoàn chiêm ngắm mầu nhiệm thứ nhất: Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria, với đoạn Lời Chúa theo Thánh Luca 1,26-38. Tạ ơn Chúa đã ban cho Mẹ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, một đặc ân biểu lộ cách tuyệt vời trong Mầu Nhiệm Truyền Tin. Mẹ hiến dâng cõi lòng trong sạch cho Thiên Chúa ngự vào, nhờ tác động huyền nhiệm của Chúa Thánh Linh. Mẹ khiêm tốn đón nhận hoàn toàn chương trình cứu độ của Chúa Cha bằng tiếng ”Xin vâng” đầy tin, cậy, phó thác. Theo gương Mẹ, mỗi người xin cho được sống tinh thần khiêm tốn, sẵn sàng xin vâng Thánh Ý Chúa trên cuộc đời mình.

14082015canhthuc_4

Cộng đoàn cùng hòa tâm tình với vũ khúc ”Maria Mẹ Vô Nhiễm” của nhạc sĩ Ngọc Linh và cùng nhau đọc mười Kinh Kính Mừng.

Tiếp đến, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng hướng dẫn cộng đoàn suy niệm mầu nhiệm thứ hai: Đức Mẹ đi thăm viếng bà Elisabeth, cùng với đoạn Tin Mừng theo thánh Luca 1,39-56. Hơn ai hết, Mẹ là người đầu tiên diễm phúc được cảm nếm cuộc viếng thăm của Thiên Chúa; vì khởi đi từ nơi Mẹ, một nữ tỳ hèn mọn, Thiên Chúa chọn làm nơi Nhập Thể và lưu lại đó, nơi cung lòng bé nhỏ của Mẹ như là “máng” chuyển thông Ân sủng của Người cho nhân loại. Vì Tin vui Thiên Chúa viếng thăm, tin vui có Đấng Cứu Thế hiện diện trong tâm hồn và sự thúc đẩy của Đức ái đối với tha nhân, Mẹ đã không ngần ngại ra đi, quên cả sự mệt nhọc của đường xá miền sơn cước hiểm nghèo, đến với gia đình người chị họ Elisabeth để tặng ban Niềm vui ơn cứu độ. Mỗi người cầu xin cho được tiếp nối theo bước chân Mẹ, bước chân của người sứ giả mang Tin Mừng Bình an của Thiên Chúa Tình Yêu đến cho tha nhân, nhất là cho lương dân và những người nghèo khổ. Xin Mẹ dạy chúng ta biết học nơi Mẹ sống gắn bó với Chúa để tâm hồn luôn đong đầy sự hiện diện của Chúa và biết không ngừng khao khát cho phần rỗi của tha nhân; nhờ đó, chúng ta hăng say ra đi đem Chúa đến cho tha nhân và cùng Ngài, hiến thân phục vụ anh chị em đồng loại.

14082015canhthuc_5

Cộng đoàn cùng hợp lòng cầu nguyện với vũ khúc “Bước Chân Hòa Bình” do quý chị em Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng trình bày, và sốt sắng cùng nhau đọc mười Kinh Kính Mừng tung hô Mẹ Maria – Mẹ La Vang.

Mầu nhiệm thứ ba: Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu tại Bêlem, do Dòng Mến Thánh Giá hướng dẫn suy niệm, cùng đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca 2,1-7. Con Thiên Chúa đã bước vào trần gian này với tất cả tình yêu tự nguyện. Người đón nhận vũ trụ và con người với một niềm hân hoan: dù đó là bò lừa, máng cỏ; được sự quý trọng mến yêu của Đức Mẹ, Thánh Giuse, các mục đồng, được các đạo sĩ dâng tặng lễ vật hay bị các chủ quán khinh thường xua đuổi, bị Hêrôđê truy giết và phải trốn chạy tị nạn bên Ai Cập… Con Thiên Chúa vẫn vui lòng đến với trần gian vì yêu thương nhân loại chúng ta. Trước những khó khăn thử thách của cuộc sống, những lọc lừa, bất công, gian ác của thế gian, những chán nản thất vọng của tình người đen bạc, xin cho mỗi người biết chiêm ngắm tấm gương vào đời của Con Thiên Chúa để đủ nghị lực ”sống thánh giữa dòng đời” hầu giúp cho chính bản thân và anh chị em mình sống đúng phẩm giá con cái Chúa trong thế giới này.

Trong khi suy niệm, chị em Dòng Mến Thánh Giá cũng dùng nhạc đệm với những diễn cảnh sống động để diễn tả mầu nhiệm này.

010_Canhthuc_BenMe_14082015

Mầu nhiệm thứ tư: Đức Mẹ dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh, được các Tu sĩ Dòng Thánh Tâm hướng dẫn suy niệm, với đoạn Lời Chúa Lc 2,22-38. Việc Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, không đơn thuần là một nghi thức theo lề luật của người Do Thái, nhưng chính là một hiến tế: vì lễ vật ở đây không chỉ là một đôi chim câu hay một phẩm vật khác, mà là chính Hài Nhi Giêsu. Thực ra, luật dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa dành cho mọi người Do Thái, nhưng luật ấy không ràng buộc Mẹ. Bởi lẽ, việc dâng hiến con trẻ, là để hiến thánh người con ấy, nhưng Con Đầu Lòng của Mẹ chính là Đấng Thánh, nên không cần phải được hiến thánh nữa. Tuy nhiên, Mẹ đã tự nguyện dâng hiến Con mình. Mẹ lấy tinh thần vâng phục lề luật để thể hiện lòng tin. Mẹ đã vào đền thờ, đã gặp cụ già Simêon, để qua đó thấu tỏ hơn sứ vụ của Hài Nhi Giêsu cũng như sứ mạng của Mẹ.

Như thế, xem ra hy lễ đầu tiên đã được khởi dâng ngay từ giây phút dâng hiến ấy, qua đôi bàn tay và tấm lòng thanh khiết của Mẹ. Với cõi lòng tan nát như bị lưỡi gươm đâm thâu, nhưng niềm cậy tin vẫn thẳm sâu, kiên vững, Mẹ đã hiệp dâng lễ vật là Hài Nhi Giêsu lúc khởi đầu trong Đền thánh Giêrusalem, để rồi hy lễ ấy sẽ được hoàn tất mai sau trên núi Canve.

Gương mẫu đức tin của Mẹ là nguồn khích lệ và là lời mời gọi mỗi người hiệp thông với Chúa Giêsu trong hy tế cứu độ. Mẹ đã thực hiện việc dâng hiến lễ đầu tiên cách thiện hảo, xin Mẹ thương giúp mỗi người biết noi theo gương Mẹ mà hiệp dâng hiến lễ mỗi ngày cách ý thức, với trọn cả tâm hồn và đời sống. Một cuộc sống kiên trung phụng sự Thiên Chúa, và nhiệt thành phục vụ anh chị em.

Mầu nhiệm thứ năm: Đức Mẹ tìm gặp lại Chúa Giêsu trong Đền Thánh, do Cộng đoàn Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam phụ trách suy niệm, với đoạn Tin Mừng Lc 2, 41-46a. Khi biết đã lạc mất Chúa Giêsu, Mẹ đã cùng Thánh Cả Giuse quay quắt, hỏi han, tìm kiếm khắp nơi và đã vui mừng tìm gặp lại Chúa Giêsu trong Đền Thánh.

14082015canhthuc_6

Trên đường đời muôn nẻo của thế giới nhiều cạm bẫy hôm nay, rất nhiều lần chúng ta cũng lạc mất Chúa, chỉ vì chúng ta cứ mãi chạy theo tiền tài, danh vọng, địa vị, chỉ vì chúng ta cứ mãi buông mình theo những đam mê của dục vọng, kiêu căng, ích kỷ và hận thù…

Xin Mẹ giúp chúng ta noi gương Mẹ, biết quay quắt tìm gặp lại Chúa Giêsu Con Mẹ trong Ngôi Đền Giáo Hội, bằng nỗ lực cầu nguyện, hy sinh và hoán cải chân thành, bởi vì chính Chúa là nguồn hạnh phúc và bình an đích thực của chúng ta.

Vũ khúc “Mẹ Tình Yêu” khép lại giờ canh thức bên Mẹ La Vang với ước mong: tình Mẹ bao la, thương dìu dắt con cái vượt qua gian nan khốn khó, kiên vững theo chân Mẹ, mãi mãi biết “xin vâng phó thác” và trung thành Sống Đức Tin trên mọi nẻo đường đời.

Ban Truyền Thông TGP Huế