Theo truyền thống, ngày Mồng Ba Tết Ất Mùi 2015, đông đảo khách hành hương về bên Mẹ La Vang để mừng tuổi Mẹ nhân dịp đầu Năm Mới và hiệp ý dâng lên Mẹ La Vang những mong ước trong năm mới được bình an và hạnh phúc.

Thời tiết tại Linh Địa La Vang hôm nay dịu mát, có một chút se lạnh của Mùa Xuân. Nhiều chuyến xe mang biển số của những tỉnh thành xa xôi và những giáo dân trong giáo phận Huế nối đuôi nhau về bên Mẹ La Vang trong ngày đầu năm mới Ất Mùi này.

01 - LaVang - MinhNien 2015

Đúng 08g00, mọi người tập trung tại Tháp Cổ để tham dự phần Kiệu Minh Niên Kính Đức Mẹ La Vang.

Dưới sự hướng dẫn của Cha Quản Nhiệm Giacôbê Lê Sĩ Hiền, đoàn kiệu lần lượt di chuyển ra quảng trường Mân Côi. Trong khi đi Kiệu, cộng đoàn lắng nghe các bài suy niệm và lần Chuỗi Mân Côi Năm Sự Vui để dâng lên Mẹ.

02 - LaVang - MinhNien 2015
Đoàn kiệu kết thúc tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang.

Tại Linh Đài, Thánh Lễ cầu bình an cho năm mới và thánh hóa công ăn việc làm do Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ, có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm, quý linh mục trong và ngoài giáo phận.

Cộng đoàn tham dự Thánh Lễ hôm nay gồm có các đoàn hành hương của các giáo phận, quý tu sĩ nam nữ các hội dòng, chủng sinh và đông đảo giáo dân trong và ngoài Giáo phận Huế. Số người tham dự khoảng 10.000 người.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie, đại diện cộng đoàn hành hương, dâng hoa và dâng hương lên Đức Mẹ La Vang.

03 - LaVang - MinhNien 2015

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng chào mừng cộng đoàn hành hương:

“Hôm nay, tôi rất vui khi thấy đông đảo mọi người cùng quy tụ về bên Mẹ La Vang dịp đầu năm mới. Tôi cũng xin mừng tuổi cộng đoàn hiện diện, đồng thời cũng xin chúc mọi người được luôn sức khỏe, bình an trong Năm Mới. Mỗi người chúng ta hãy tri ân Thiên Chúa về Năm Cũ đã qua, thành tâm nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành cho Năm Mới Ất Mùi này.

Hôm nay cũng là ngày thánh hóa công ăn việc làm. Chúng ta hãy dâng những công việc, những dự định cho Thiên Chúa để nguyện xin Ngài chúc lành cho mọi việc được thuận lợi. Chúng ta cũng đã bước vào năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ. Mỗi người, trước hết, hãy phúc âm hóa chính bản thân mình, để từ đó có thể phúc âm hóa xây dựng giáo xứ, làm cho cộng đoàn giáo xứ ngày càng trở nên sống động và loan báo Tin Mừng một cách hữu hiệu.”

Trong phần chia sẻ Lời Chúa sau bài đọc Tin Mừng, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie nói lên ý nghĩa của bài Tin Mừng về Tám Mối Phúc Thật mà Chúa Giêsu dành tặng cho mỗi người dịp đầu năm này.

Khi nhắc đến Năm Mới, người ta thường nói đến Phúc – Lộc – Thọ. Người đời ai cũng mong muốn có được những điều đó để cuộc sống thêm sung túc và hạnh phúc. Nhưng khi năm tháng trôi qua, đời chúng ta ngắn dần, tuổi càng tăng thêm, điều đó nói lên thân phận mỏng dòn của kiếp người, ai rồi cũng sẽ phải chết, khi chết cũng không mang theo được gì, vật chất rồi cũng sẽ không còn. Chỉ có cõi phúc thiên đàng đời sau là vĩnh cửu, và đó chính là điều chúng ta cần cầu mong. Nhưng để có được hạnh phúc như vậy, chúng ta cần chấp nhận bước đi theo con đường cửa hẹp mà Chúa Giêsu dạy, nghĩa là tuân giữ luật Chúa, từ bỏ những tính hư nết xấu, biết sống tinh thần khó nghèo, khiêm tốn và hòa thuận với nhau.

Chúng ta cần phải có trách nhiệm gìn giữ và phát triển những văn hóa tốt đẹp ngày Tết của dân tộc. Người Việt Nam, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nên dịp Tết là dịp để chúng ta thể hiện lòng biết ơn, qua việc cùng về sum họp với gia đình, con cháu cùng quây quần bên ông bà cha mẹ, đó là như là hình ảnh của dòng sông được hình thành từ những con suối nhỏ, những thế hệ đi sau biết ơn những thế hệ đi trước.

Đặc biệt người Công giáo cần phải luôn biết ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài đã ban, phải luôn biết tin tưởng phó thác nơi Ngài, cho dù cuộc đời gặp nhiều niềm vui hay nỗi buồn, thuận lợi hay khó khăn.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chính là lúc mọi người trong gia đình được sum họp quây quần bên nhau, dành cho nhau những quan tâm, những lời chúc tốt đẹp. Đó là những tình cảm quý giá chúng ta cần giữ gìn để mỗi người thêm gắn bó với nhau hơn.

Năm Mới thường nói đến sự đổi mới, và chúng ta cũng cần đổi mới để trở nên tốt hơn, đẹp hơn, nhất là trong năm Tân Phúc âm hóa đời sống giáo xứ này. Chúng ta cần phải đổi mới chính bản thân mình, để từ đó, có thể xây dựng Cộng đoàn Giáo xứ ngày càng gắn kết, ngày càng hiệp thông với nhau để cùng nhau loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Tổng Giám Mục chúc mọi người một năm mới tràn đầy ơn Chúa, gia đình luôn yên vui đầm ấm, mỗi người ngày càng thánh thiện và đạo đức hơn.

04 - LaVang - MinhNien 2015

Thánh Lễ diễn ra trong sự trang nghiêm sốt sắng của cộng đoàn tham dự, các lời nguyện tín hữu dâng lên Thiên Chúa trong ngày đầu năm, với các ý cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam, cho mỗi gia đình và cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

Cuối Thánh Lễ, vị đại diện cho toàn thể cộng đoàn hành hương kính mừng tuổi Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie, Cha Tổng Đại Diện Antôn, Đức Ông Giêrôm và quý Cha, cùng toàn thể mọi người tham dự hôm nay. Các em nhỏ trong vũ khúc Mừng Xuân và những cánh hoa tươi thắm dâng lên Đức Tổng và quý Cha, nói lên tấm lòng của những người con thảo hiếu dâng lên trong ngày đầu năm mới.

05 - LaVang - MinhNien 2015

Trước khi ban phép lành cho cộng đoàn tham dự, Đức Tổng Giám Mục có đôi lời huấn từ với cộng đoàn. Ngài cho biết rằng vừa qua, Ngài có nhận được bức thư của ĐHY Fernando Filoni cám ơn về chuyến viếng thăm và đón tiếp chu đáo của Giáo phận Huế, ĐHY Filoni cảm thấy rất hài lòng và kính nhờ Đức Tổng chuyển lời cám ơn đến tất cả mọi người.

06 - LaVang - MinhNien 2015

Đức Tổng cũng vui mừng thông báo về việc quyên góp ủng hộ cho công việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang đang tiến triển thuận lợi. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng đã cho phép quyên góp để giúp đỡ cho TTHH Đức Mẹ La Vang trong toàn 26 giáo phận. Đức Tổng cám ơn các giáo xứ đã và đang tích cực đóng góp để công việc xây dựng được diễn ra tốt đẹp.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục ban phép lành đầu năm mới cho cộng đoàn tham dự.

07 - LaVang - MinhNien 2015

Sau Thánh Lễ, mỗi gia đình cùng nhau lên Linh Đài Đức Mẹ La Vang, sốt sắng dâng lên những lời kinh nguyện đầu năm, dâng lên Mẹ La Vang mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn giáo xứ để xin Mẹ La Vang cầu Chúa ban ơn Bình An cho Năm Mới Ất Mùi này.

Xem video hình ảnh Thánh Lễ cầu bình an đầu năm tại

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang:

BTT Tổng Giáo Phận Huế