Ngày 15. 09 vừa qua khoảng 11h30,  chúng tôi có mặt tại Măng Đen thuộc tỉnh Kon Tum,  nơi sẽ cử hành thánh lễ khai mạc để mừng kính Đức Mẹ Măng Đen với chủ đề:  Đến bên Mẹ cầu xin cho anh chị em đang bị bách hại nhiều nơi trên thế giới như ở Bắc Irak, ở một số nước Hồi Giáo Châu Phi, ở Bắc Hàn…

Tượng Đức Mẹ Măng Đen thuộc Giáo phận Kontum, cách Tp. Kontum khoảng 55 km về hướng Đông Bắc thuộc thôn Măng Đen, xã Đắk Long, huyện Kon Plông, Tỉnh Kontum

Bạn tổ chức và những anh chị thiện nguyện đã nỗ lực rất nhiều để lo công việc chuẩn bị cho khu vực dâng lễ và khu vực dành cho khách hành hương từ khắp nơi trong và ngoài Giáo phận. Việc phát quang cây cỏ, dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị lều, dù, bạt… nhà vòm che mưa, âm thanh, ánh sáng cho toàn khu vực ước lượng khoảng 04 ha. Mọi việc khá chu đáo. Khu vực bãi xe Honda, cũng như xe ôtô đã gọn gàng và còn nhiều công việc khác nữa.

Mặc dù thông tin về ngày lễ không tới được nhiều người, nhưng lòng yêu mến Đức Mẹ vẫn lôi kéo nhiều anh chị em từ xa đến với Mẹ: Chị Hồng sống tại Sài Gòn đến với Mẹ Măng Đen năm nay chia sẻ: “Năm nay chúng em không biết là có lễ tại đây như mọi năm,  nhưng chúng em vẫn đi. Chúng em không thấy có thông báo sớm như những năm trước, trước khi đi thì thấy có thông báo là ngày 17.10  lễ hành hương kính Mẹ nhưng vì đã xếp lịch trình và hợp đồng xe rồi nên chúng em không tham dự lễ ngày mai được. Rất nhiều người không biết để đi. Nếu như Giáo Phận thông báo sớm thì hay biết mấy và có nhiều đoàn đi hơn.”

 Chị Mai ở Tam hiệp Đồng Nai nói: Năm nay ở dưới đó không ai tổ chức đi lễ Mẹ Măng Đen, vì người ta không biết có lễ hay không.  Không thấy thông báo, đến khi thấy thông báo thì không kịp tổ chức vì thời gian có 4 hay 5 ngày thì không thể nào kịp được phải để cho người ta có thời gian chuẩn bị và còn thuê xe nữa.

 Sau 12h trưa chúng tôi nhận thấy có một vài đoàn ở các nơi và bà con dân tộc bắt đầu đến nhưng lác đác chứ không đông và náo nhiệt như năm 2013. Đến khoảng 15h30 gần đến giờ lễ khai mạc thì có khoảng 3000 người tại khu vực linh đài Mẹ dù năm nay trời không mưa như năm 2013. Khoảng 15h45, chúng tôi thấy Đức Cha Micae, Giáo phận Kontum và Đức Cha Phaolô,  Giám  mục Giáo phận Vinh cùng tiến lên linh đài Mẹ chuẩn bị cho lễ khai mạc.

Bức tượng Đức Mẹ Măng Đen có trước năm 1975 tại khu vực núi đồi Măng Đen, cách Tp. Kon Tum 55 Km. Bên cạnh quốc lộ 24 từ Kon Tum đi Quảng Ngãi

Thánh lễ khai mạc lúc 16h do Đức Cha Phaolô chủ tế cùng Đức Cha Micae và 22 linh mục đồng tế. Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Cha Phaolô nói rằng: “Tôi thú thật với anh chị em, hôm nay lần đầu tiên tôi đến đây và lần đầu tiên tôi mới nhìn thấy bức tượng Đức Mẹ sầu bi Măng Đen với thân mình là Mẹ Mân côi nhưng không có tay và gương mặt. Không giống như các tượng Đức Mẹ ở các nơi khác, ai đến đây đều không khỏi xúc động và chắc chắn cũng đang cố gắng khám phá một sứ điệp, một chân lý nào đó mà bức tượng Đức Mẹ sầu bi Măng Đen muốn diễn tả mà khi đứng dưới chân thập giá Đức Mẹ đành bó tay. Hôm nay tại Măng Đen này, Đức Mẹ sầu bi đã diễn tả một cách biểu tượng hơn rõ rệt hơn là hai bàn tay Mẹ cũng không còn nữa. Không những bó tay mà hai bàn tay Mẹ cũng không còn nữa. Phải chăng Đức Mẹ đang mời gọi chúng ta là trước những hoàn cảnh khổ đau của anh chị em chúng ta, trước những hoàn cảnh chiến tranh và đe dọa mất chủ quyền của đất nước, chúng ta đã kéo dài bao ngàn năm lịch sử và hôm nay vẩn còn đó đe dọa đến từ phương Bắc, đến từ Trung Quốc, đe dọa mất biển Đông và có thể mất cả rừng và đất liền nữa thì Đức Mẹ hầu như cũng bó tay nếu con cái của Đức mẹ không tiếp tục làm những gì mà Đức Mẹ đang mong chờ và đang kêu gọi. Nói đến đây, tôi nhớ lại sứ điệp Fatima mà ta đã mừng 13/9 vừa rồi. Đó là kỷ niệm lần cuối cùng Đức Mẹ hiện ra năm 1917 với ba trẻ và lặp lại sứ điệp đặc biệt của ngài là: hãy thống hối ăn chay, cầu nguyện, siêng năng lần hạt Mân Côi để cầu nguyện cho Hòa Bình Thế giới và cho nước Nga trở lại suốt những năm dài từ 1917 cho đến cuối thập niên 80 của thế kỷ trước.  Rất nhiều người vẫn đọc kinh mà vẫn bán tín bán nghi vì nghĩ rằng, làm sao sứ điệp đó có thể thực hiện. Nhưng cuối cùng vào cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 thì không hẹn mà hò vì lời hứa của Đức Mẹ đã được thực hiện và bức tường Bá Linh sụp đổ kéo theo tất cả những nước ở Đông Âu biến đổi. Nước Nga cũng biến đổi. Hòa Bình Thế giới trở lại. Những người con của Việt Nam hôm nay, chúng ta đang hiện diện ở đây trước một hoàn cảnh rất đặc biệt của Tổ quốc của Đất nước. Chúng ta cũng được mời gọi để tiếp tục cầu nguyện để Hòa Bình Thế giới được thiết lập và Hòa Bình cho Đất nước thân yêu của chúng ta trải qua bao nhiêu chiến tranh, trải qua loạn lạc nhưng rồi quê hương chúng ta vẫn còn những đe dọa, vẫn còn nghèo đói, vẫn còn chậm tiến lạc hậu. Chúng ta tin rằng, người Mẹ từ bi, người Mẹ quyền năng sẽ nhận lời những người con khốn khổ của đất nước này. Nhưng có lẽ Đức Mẹ nói với chúng ta, nếu các con không tiếp tục thi hành các điều Mẹ đã nói trong sứ điệp Fatima, thì Mẹ cũng bó tay thôi. Ước mong rằng trong tháng 10 sắp đến, chúng ta, tất cả được mời gọi đặc biệt trong tháng 10 đó khởi đầu một chương trình cầu nguyện cho Hòa Bình Thế giới và đặc biệt Hòa Bình cho Đất nước và Quê hương chúng ta …”.

Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch UB Công Lý và Hòa Bình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ tế và chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ khai mạc.

Kết thúc thánh lễ hai Đức Cha, linh mục đồng tế và mọi người cùng nhau đọc Kinh Mẹ Sầu Bi Măng Đen. Chúng tôi xin trích một đoạn trong lời kinh này thay cho lời kết:

Lạy Đức Mẹ Măng Đen trước tượng Mẹ, mọi người đau khổ, bệnh tật, tội lỗi; bao nạn nhân chiến tranh, kỳ thị, phân biệt đối xử, đều thấy mình được tôn trọng, cảm thông và yêu mến. Và Chúa đã nhận lời Mẹ cầu bầu cho biết bao người đến đây nương nhờ mẹ. Chúng con xin được cùng Mẹ tôn vinh Chúa

Tác giả: VRNs tại Kon Tum