Ngày 1.5.2002, Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể tái lập việc Chầu Thánh Thể quanh năm tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Từ đó cho đến nay, suốt 14 năm qua, các Giáo xứ và Dòng tu trong Tổng Giáo phận thay phiên nhau ân cần đi chầu Thánh Thể tại Linh địa Đức Mẹ La Vang.

 

Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam trong những ngày đầu Xuân mới.

1. Năm nay, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam được vinh hạnh khai mạc năm chầu Thánh Thể mới. Sáng mùng 7 Tết Giáp Ngọ, trong bầu khí vui tươi và khởi sắc của Mùa Xuân, các gia đình Khu vực Lộ Đức hân hoan lên đường. Khu vực chỉ có 249 giáo dân, nhưng nhờ Ông Khu vực trưởng luôn hòa nhã, vui tươi, anh chị em tham gia khá đông, phải thuê thêm một chiếc xe 12 chỗ.

 

Ông Khu vực trưởng Lộ Đức chào tạm biệt và quang cảnh vui tươi trên xe.   

 

Cha Phó Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung chuẩn bị lên xe đi La Vang cùng với bà con Khu vực Lộ Đức. 

2. Sáng hôm sau, ngày mùng 8 Tết, các gia đình Khu vực La Vang chuẩn bị hành lý thật sớm, tập trung ở sân Nhà thờ. 7g00 sáng, chiếc xe dài 50 chỗ đưa con cái về thăm Mẹ và Chúa Giêsu là người Con thân yêu của Mẹ. Những ngày đầu năm, có những giây phút ngồi bên cạnh Mẹ để tri ân cảm tạ quả thật là niềm hạnh phúc của con cái thảo hiền.

    

Khu vực La Vang tươi cười lên xe hướng về Đất Mẹ.

 

     8g30 xe dừng bánh – Khu vực La Vang chia thành nhiều phiên chầu Thánh Thể Chúa

3. Các gia đình Khu vực Mông Triệu ở không xa Nhà thờ, thường ngày vẫn đi dự lễ, rước Chúa. Nhưng hôm nay, ngày Chầu Thánh Thể tại La Vang, quý ông bà và các thanh thiếu niên ra đi với niềm hớn hở vui tươi. La Vang là quê hương tâm linh mà con cái Mẹ hằng mơ ước về tận nơi để tỏ bày bao nỗi niềm và hy vọng trong những ngày đầu Xuân mới.

         

Ông Khu vực trưởng Mông Triệu ngồi cạnh Cha Phó với nét mặt hân hoan và tin tưởng. 

    

“Tôi vui mừng cùng hoan lạc khi người ta nói với tôi: Nào ta lên Đền thánh Chúa”. 

4. Sáng sớm 10.2.14, Khu vực Giuse và Carmêlô lên đường về Mẹ, đến quỳ chung bên nhau trước Thánh Thể Chúa.  Lòng đạo đức của các gia đình hai Khu vực và sự nhiệt thành của hai Vị Khu vực trưởng là yếu tố then chốt làm cho Ngày chầu Thánh Thể diễn ra sốt sắng, trọn vẹn, ấm nồng tình Chúa.

5. Ngày hôm sau, Khu vực Mân Côi lên đường, vui tươi, vì mọi người cảm nhận rằng ngồi bên nhau và cùng đến với Chúa quả thật như một ngày sinh hoạt riêng của Khu vực. Tình thân ái được dệt nên do cùng chung một ý nguyện đến với Chúa và Mẹ trong ngày Xuân thắt chặt tình cảm Khu vực.

     

Khu vực Mân Côi, với Cha Phó Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng đồng hành, lên đường về Đất Mẹ.

 

    Chúng con hớn hở vui tươi vì sắp được về với Mẹ hiền La Vang. 

6. Ngày 12.2.14 là ngày dành cho Khu vực Tử Đạo. Vì có nhiều giáo dân trong Khu vực mong muốn về chầu Thánh Thể tại Đất Mẹ, Khu vực phải thuê thêm một chiếc xe. 7g15 sáng, hai xe “Chầu Thánh Thể” rời sân Nhà thờ trong niềm hoan hỉ của mọi người. Không thể hiểu được nụ cười rạng rỡ tươi nở trên các khuôn mặt, nếu không biết được lòng mến yêu và trông cậy Mẹ của anh em Khu vực Tử Đạo.

     

Khu vực Tử Đạo tập trung và lên đường ra thăm quê Mẹ.

 

    Hạnh phúc diễn lộ qua các khuôn mặt tươi cười hân hoan 

7. Khu vực Thánh Giá lên đường sáng 13.2.14. Đây là Khu vực giáo dân đông nhất nhì trong Giáo xứ, nên phải “điều” thêm một xe 50 chỗ. Với tổ chức chu đáo, quy cũ, Ông Khu vực trưởng đã điều hành ngày Chầu Thánh Thể trong tinh thần cung kính tôn thờ Đấng đã hóa thân làm Bánh Thần Linh ban sự sống đời đời cho nhân loại.

    

Anh chị em Khu vực Tử Đạo trông mong xe lăn bánh để sớm đến La Vang.

 

   Ngồi ở Phủ Cam, mà lòng lại hướng về Thánh Thể trên Đất Mẹ. 

8. Khu vực Mẹ Hằng Cứu Giúp tiếp nối phiên Chầu Thánh Thể vào ngày hôm sau. Từ sáng sớm, trên 80 anh chị em tập trung tại sân Nhà thờ và hăng hái lên đường trên hai chiếc thật dài. Hiệp lòng và cùng chung tinh thần với các Khu vực khác, quý Ông trong Ban Trị sự và quý vị Liên gia trưởng tổ chức thật chu đáo ngày Chầu Thánh Thể. Phân nhiệm rõ ràng, tinh thần hiệp nhất, là những yếu tố làm cho mọi anh chị em Khu vực cảm thấy mãn nguyện sau một ngày sống với Chúa Giêsu Thánh Thể trên Đất Mẹ.

9. Ngày 15.2.14, Khu vực Thánh Tâm thật hân hoan và thân ái trong ngày thi hành nhiệm vụ Giáo phận ủy thác. Quả là vinh dự khi được thay mặt cho toàn Giáo phận quỳ chầu Thánh Thể. Anh chị em Khu vực tạ ơn Chúa cho bản thân gia đình mình, nhưng chính yếu là xin Chúa Thánh Thể thương xót, ban ơn cho tất cả mọi hoạt động trong Giáo phận.

     

Cha Phó Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng đồng hành với Khu vực Thánh Tâm.

    

Vui tươi, tin tưởng là tâm tình nổi bật của anh chị em Khu vực Thánh Tâm. 

10. Thấy các Khu vực khác lên đường, Khu vực Thánh Mẫu mong sao chóng đến phiên mình. Sáng sớm ngày 17.2.14, anh chị em ghi danh đi chầu Thánh Thể tề tựu đông đủ trước Tiền đường. Như các phiên khác, Cha Quản xứ và Thầy Chủ tịch lên xe chào mừng Khu vực và chúc đi bình an, chan hòa ơn Chúa.

     

Hình ảnh Mẹ La Vang và tình yêu Thánh Thể làm phấn khởi tâm hồn.

    

Anh chị em Khu vực Thánh Mẫu nở nụ cười chào đón ngày đặc biệt. 

11. Ngày chầu Thánh Thể cuối cùng dành cho Khu vực Fatima. Trời nắng ấm, hình ảnh Mẹ La Vang dưới bóng ba cây đa, nhà nguyện Thánh Thể ấm cúng làm phấn khởi mọi người vượt dặm đường xa về thăm quê Mẹ. Dưới sự chăm sóc rất dịu dàng và chu đáo của Ông Khu vực trưởng, toàn Khu vực như được sống trong cùng một gia đình.

     

Xin chúc mừng Khu vực Fatima đang có một Ban Trị sự luôn ân cần chăm sóc mọi người.

 

     Chỉ có trái tim vui sướng mới có thể cười tươi thật sự. Về bên Mẹ, đó thật sự là niềm vui của con. 

12. Mười một ngày chầu Thánh Thể tại La Vang hoàn tất với chuyến xe của Khu vực Fatima trở về Huế lúc 4g30 chiều 18.2.2014. Suốt 11 ngày ấy, nổi bật là tấm lòng của anh chị em trong 12 Khu vực. Ai cũng muốn về Mẹ. Về Mẹ rồi, ai cũng cảm thấy tâm hồn phấn khởi. Ban Trị sự các Khu vực chuẩn bị cho ngày đi chầu của phiên mình thật chu đáo. Chương trình chi tiết về ngày chầu được thông báo trên xe. Nội dung giờ chầu Thánh Thể phong phú và chan chứa tình yêu. Đặc biệt, có hai Khu vực đã tự nguyện đóng góp tại chỗ theo lòng hảo tâm, làm của lễ lòng thành dâng cúng công trình Vương Cung Thánh Đường.

Những ngày đầu Xuân với chuyến đi xa đầy ắp kỷ niệm đẹp tươi vẫn còn lưu lại như một làn gió dịu mát trong tâm hồn của những người con thảo hiền. Mẹ La Vang sẽ mãi mãi ghi nhớ hình ảnh những người con thân thương ấy.

Thiên Ân