Vào mùa đông, thời tiết tại tỉnh Quảng Trị thật khốc liệt: mưa dầm dề và gió buốt lạnh.

Đó cũng là tình trạng của ngày thứ bảy và ngày Chúa nhựt, hai ngày trước lễ hành hương kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Năm nay, ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là ngày thứ hai, mồng 8 tháng 12 năm 2008. Đây cũng là ngày hành hương mùa đông về Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang để mừng kính Đức Me Maria Vô Nhiễm.

Chiều Chúa Nhựt, áp Lễ Hành Hương Đức Mẹ Vô Nhiễm, trời vẫn lạnh và mưa vẫn đổ. Lúc 17g30 phút, bầu trời tuy âm u, nhưng chỉ còn những hạt mưa nhè nhẹ và lưa thưa.

Đúng 20giờ, cộng đoàn hành hương, gồm 300 người, có mặt tại Nhà Nguyện để tham dự buổi cầu nguyện và tôn vinh Mẹ Maria. Trong số người hành hương hôm nay đến từ xa, có đoàn hành hương gồm 60 người thuộc Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

81208LaVang14.jpg

Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, sau khi cùng cộng đoàn cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, trình bày lịch sử tín điều Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Tiếp đến, các nữ thanh tuyển Dòng Mến Thánh Giá Huế giúp cọng đoàn hành hương cầu nguyện và suy niệm Năm Sự Vui qua các màn trình diễn thánh thiện và sống động.

Sau buổi cầu nguyện tại nhà nguyện, linh mục quản nhiệm hướng dẫn cộng đoàn hành hương đi kiệu đèn ra Linh Đài Đức Mẹ La Vang để tôn vinh Mẹ nơi chính Mẹ hiện ra và cầu nguyện cho Giáo Hội và Tổ Quốc.

Đoàn hành hương, mỗi người cầm trong tay một cây nến sáng, vừa đi vừa sốt sắng hát những bài thánh ca.

Buổi cầu nguyện tại Linh Đài kết thúc lúc 21giờ, sau khi tất cả cùng nhau đọc kinh Lạy Thánh Mẫu La Vang.

Lúc 05 giờ sáng ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày 08 tháng 12 năm 2008, tiếng chuông Truyền Tin vang lên, báo cho mọi người biết ngày Đại Lễ Hành Hương đã đến.

Trời lạnh, im gió và không mưa. Ai cũng lấy làm lạ và hồi hộp đợi chờ thánh lễ hành hương sẽ được cử hành vào lúc 08 giờ tại Linh Đài.

Tín hữu hành hương tề tựu trước Linh đài và cùng nhau sốt sắng lần hột lúc 07giờ 30.

Thánh Lễ Hành Hương kính Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Tội Tổ Tông truyền.

Đúng 08 giờ, khai mạc thánh lễ do Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tông Giáo Phận Huế chủ tế. Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Huế, cùng với 45 linh mục trong và ngoài giáo phận Huế. Hai ngàn tín hữu hành hương tham dự.

81208dhLavang2.jpg

Trước khi Thánh Lễ khai mạc, Linh mục Quản Nhiệm trình bày lịch sử Linh Đài, nơi Đức Mẹ hiện ra. Ngài nhấn mạnh đến Ba Cây Đa nhân tạo bằng ximăng cốt sắt do kỹ sư Ngô Viết Thụ thực hiện thời Đức Tổng Giám Mục Phêrô Ngô Đình Thục. Trong cuộc chiến năm 1972, Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang bị bom đạn gây thiệt hại nặng nề, chỉ trừ ba Cây Da còn nguyện vẹn như một dấu lạ. Đầu tháng 10 năm 2007, hai gia đình giáo dân gốc Bùi Chu, ở Saigon, là gia đình ông Giuse Vũ Thành Tâm và gia đình ông Giuse Nguyễn Xuân Tiệc, đã tự động dâng cúng công sức để hoàn thành công trình Linh Đài Đức Mẹ vào ngày 31 tháng 5 năm 2008.

Đức Tổng Giám Mục Huế công khai cám ơn hai giáo dân ân nhân nầy và trao kỹ vật lưu niệm Đức Mẹ La Vang cho họ.

Ngài xin cộng đoàn hành hương cầu nguyện cho tất cả những ân nhân của Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, nhất là cho hai gia đình giáo dân vùa được nói đến.

Khai mạc Thánh Lễ Hành Hương kính Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm, Đức Tổng Giám Mục chủ tế chào cộng đoàn hành hương và nói lên sự vui mừng của đoàn người hành hương hôm nay được về bên Mẹ La Vang để ca khen và cảm tạ Chúa về đặc ân vô nhiễm đã được Chúa ban cho Đức Mẹ. Chúng ta là những người mắc tội tổ tông truyền. Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, chúng ta mới sạch tội tổ tông truyền. Dầu vậy, những di lụy vẫn còn có mặt trong con người yếu hèn của chúng ta. Về phần Đức Mẹ Maria, Ngài được đặc ân không vướng mắc tội tổ tông truyền trong một giây phút nào trong đời của mình. Đức Mẹ nhận được đặc ân nầy vì Ngài được hưởng trước hiệu quả của Ơn Cứu Chuộc của Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Đức Tổng Giám Mục chủ tế thúc giục cộng đoàn hành hương cầu nguyện đặc biệt cho 8 anh chị em giáo dân Thái Hà hôm nay ra Toà Án, xin cho những anh chị em nầy được đầy ơn mạnh mẽ và khôn ngoan của Đức Chúa Thánh Thần để làm chứng Chúa trước mặt người đời.

Giảng trong Thánh lễ hành hương, Đức TGM Huế nói Đức Mẹ là Đấng đầy ơn phước. Dân Chúa luôn cầu nguyện và suy niệm về điểm nầy của Đức Mẹ, và đến năm 1854, Đức Giáo Hoàng Piô IX tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Bốn năm sau, năm 1858, Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức và tuyên bố Ngài là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức Mẹ có đặc ân vô nhiễm nguyên tội là do Ngài đã được hưởng trước Ơn Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu một cách trọn vẹn. Đặc ân nầy của Đức Mẹ là kiệt tác của sự toàn năng của Thiên Chúa. Chúng ta hãy chạy đến với Đức mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội để được sức mạnh chống lại với tội lỗi và để được sống đạo đức thánh thiện. Tổng Thống Washington, mặc dầu bận rộn rất nhiều công việc, vẫn tìm cách đến thăm mẹ mình và ngồi với mẹ mình hằng giờ. Tổng thống cho rằng chính những lúc được hạnh phúc ngồi bên mẹ, nhìn ngắm mẹ, lắng nghe mẹ nói, mà tổng thống nhận được nhiều sức mạnh và can đảm để chu toàn công việc bổn phận năng nề của mình đối với đồng bào và dân tộc. Noi gương Mẹ Maria vô nhiễm và nhờ ơn Mẹ cầu Chúa ban cho chúng ta, chúng ta hãy trở nên nguồn vui mừng cho Giáo Hội, cho thế giới, cho toàn thể nhân loại. Chúng ta hãy đổi mới cách ăn nết ở cho xứng đáng để dọn lòng mừng Chúa Hài Đồng sắp đến trong Mùa Giáng Sinh năm nay.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục TGP Huế long trọng tuyên bố vấn đề Đất của Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang sẽ được giải quyết dứt khoát trước lễ Giáng Sinh năm nay.

Lm Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang