LỜI KHAI MẠC (17g00 – 13.08.1999)

Kính thưa Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Thành phố Hồ Chí Minh,
và quý Đức Cha, quý Cha Giám quản, quý Đan Viện phụ, quý Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý Bề trên Dòng, quý Nam Nữ tu sĩ, chủng sinh,và Anh chị em giáo hữu thân mến!

Chiều nay chúng ta bắt đầu cử hành Tam nhật Đại lễ Bế mạc Năm Toàn xá Đức Mẹ La Vang và cũng là Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 25.

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể đọc lời khai mạc Đại Hội La Vang.99

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể đọc lời khai mạc Đại Hội La Vang

Hai mươi bốn Đại Hội trước đây và Đại lễ kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại nơi này, tất cả đều gói trọn trong thế kỷ 20, bởi Đại Hội lần thứ nhất đã được tổ chức năm 1901, dưới thời Đức Giám Mục Caspar Lộc. Ở năm cuối cùng này của thế kỷ, chúng ta họp nhau để dâng lên Mẹ lời tạ ơn, vì Mẹ đã gìn giữ Quê Hương Việt Nam và Hội Thánh Công Giáo qua bao thử thách, qua bao nổi trôi lịch sử của thế kỷ 20 đầy biến động.

Hôm nay giang sơn gấm vóc liền một dải, gia đình Chúa từ Bắc chí Nam chung một lòng cùng gắn bó với nhau và với Hội Thánh toàn cầu: chúng ta Tạ Ơn Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ La Vang về Hồng Ân Cứu Giúp Độ Trì này.

Chúng ta cũng xin hiệp với Mẹ dâng lên Chúa thế kỷ tới, ngàn năm sắp tới với nhiều vui mừng và hy vọng, đồng thời cũng đầy những bất trắc và thách đố. Hội Thánh Chúa đặt trọn niềm cậy trông và phó thác vào bàn tay Từ Mẫu của Mẹ. Xin Mẹ nâng đỡ ủi an đoàn con của Mẹ trong nước cũng như ngoài nước, như Mẹ đã từng ủi an và nâng đỡ trong hơn 200 năm qua, đúng với tước hiệu “Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu”.

Trong tâm tình TẠ ƠN và DÂNG HIẾN ấy, tôi long trọng tuyên bố Khai mạc Tam Nhật Đại Lễ Bế Mạc Năm Toàn Xá Đức Mẹ La Vang, đồng thời cũng là Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 25.

Xin trân trọng kính chào.

LỜI CHÀO MỪNG (16g30 – 14.08.1999)

Trọng kính Đức Hồng y Chủ tịch HĐGMVN,

Kính thưa Đức Tổng Giám mục và quý Đức Cha, quý Cha Giám quản, quý Cha Tổng Đại diện và quý Đan Viện phụ,

Thay mặt Cộng đoàn hiện diện tại Thánh địa La Vang và thay mặt Giáo Phận Huế, con xin chào mừng Đức Hồng y, Đức Tổng Giám mục và quý Đức Cha, quý Cha Giám quản, quý Cha Tổng Đại diện, quý Đan Viện phụ đã về đây cử hành Tam Nhật Đại lễ Bế mạc năm Toàn xá kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ La Vang, đồng thời cũng là Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 25.

Đại Hội La Vang lúc khởi đầu là việc của vùng Dinh Cát, thuộc Giáo Phận Huế, đã mau chóng trở thành công việc của toàn thể Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam, cụ thể là từ Đại Hội 9 năm 1928 với sự có mặt của các giáo hữu Bắc Trung Nam. Thánh địa La Vang cũng đã trở thành Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc, mà sự hiện diện hôm nay của Đức Hồng y, của Đức Tổng và quý Đức Cha, quý Cha Giám quản, quý Cha Tổng Đại diện, quý Đan Viện phụ nói lên tâm tình Nhất quán và Hiệp thông của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Đại Hội lần này được tổ chức vào năm cuối cùng của thế kỷ 20, thế kỷ đã ôm trọn 25 Đại Hội Đức Mẹ La Vang, thế kỷ với nhiều biến động lịch sử tại Quê Hương cũng như trên Thế Giới, nhưng Ơn Trên đã độ trì Đồng bào và Hội Thánh, để hôm nay chúng ta được sum vầy với nhau bên Mẹ La Vang.

Trước lúc bước vào thế kỷ mới, Hội Thánh Chúa trên Quê Hương gấm vóc này, xin dâng lời cảm tạ về ơn độ trì của Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang, Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu. Và xin phó thác nơi Mẹ những ngày tháng tới để Mẹ nâng đỡ, dìu dắt như trong những năm tháng qua.

Cộng đoàn gia đình Chúa quy tụ tại Thánh địa La Vang hôm nay kính xin Đức Hồng y, Đức Tổng Giám mục và quý Đức Cha, quý Cha Giám quản, quý Cha Tổng Đại diện và quý Đan Viện phụ hướng dẫn Cộng đoàn trong những tâm tình này, để suốt những ngày Đại Hội, con cái Chúa ở đây trở nên Một trong yêu thương và thành khẩn trong lời cầu nguyện.

Chúng con xin trân trọng kính chào.

Đại hội La Vang.100

Rừng người tụ họp bên Mẹ La Vang

KẾT THÚC GIỜ DIỄN NGUYỆN (tối 14.08.1999)

– Trọng kính Đức Hồng y, Đức Tổng và quý Đức Cha,

– Kính thưa tất cả cộng đoàn,

Giờ tĩnh nguyện đã kết thúc. Nhưng lòng chúng ta vẫn luôn phải tỉnh thức và cầu nguyện, theo lời Chúa Giêsu dạy, và noi gương Mẹ Maria là người Trinh Nữ khôn ngoan hằng luôn tỉnh thức nguyện cầu.

Chúng ta vừa thể hiện tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện một cách cộng đồng, nương theo điệu múa, lời ca của những vùng văn hóa đặc sắc, với nhiều hình ảnh, nhiều biểu tượng nói lên biết bao tâm tư tình cảm, và gửi gắm vô vàn những hoài bảo ước mơ của chúng ta.

Chúng ta muốn nấn ná lại đây bên Mẹ, để cho thỏa lòng con cái hàn huyên giải bày và ngon giấc bên Mẹ:

Gió mùa thu Mẹ ru con ngủ,
Năm canh chầy thức đủ vừa năm
.

Bầu trời La Vang đêm nay thật lung linh, mặt đất La Vang đêm nay thật thánh thiêng, vì Mẹ đang hiện diện, đầm ấm, trìu mến giữa đoàn con; vì con cái Mẹ đang hòa cùng nhịp tim chúc tụng Mẹ là Đấng đầy ân phúc, đã được Thiên Chúa đưa về trời hồn xác.

Chúng ta thật sự đang cảm nghiệm những tâm tình sâu lắng đó trong tận cõi lòng mình.

Nhìn lên trời cao, hằng hà tinh tú đang lấp lánh; nhìn vào lòng mình, muôn vàn ánh sao đang lung linh: ánh sao tin tưởng, ánh sao hy vọng, ánh sao yêu mến.

Lạy Thánh Mẫu La Vang, chúng con đang ngước mắt nhìn lên Mẹ, với tất cả tấm lòng con cái hiếu thảo, hoàn toàn tin tưởng phó thác nơi Mẹ: Xin Mẹ là Ngôi Sao Sáng, mãi mãi soi đường chỉ lối và tô điểm rạng rỡ cho bầu trời cuộc sống chúng con.

Hát: Lạy Mẹ là Ngôi sao sáng

 

Dâng Mẹ những vui buồn

LỜI CẦU NGUYỆN BẾ MẠC (10g00 – 15.08.1999)

Lạy Mẹ Maria, Thánh mẫu La Vang,

Trong ba ngày vừa qua, chúng con từ khắp nơi về đây vui sống bên Mẹ và bên nhau. Cha ông chúng con ngày trước đã về cánh rừng này trong khổ đau và lo âu. Hôm nay chúng con về đây trong hân hoan và hy vọng. Mẹ đã nghe tâm tình của từng người, của từng Giáo xứ, của từng Giáo Phận và của toàn thể Giáo đoàn Việt Nam, tất cả chúng con đều thưa lên Mẹ lòng Tri Ân về bao ơn lành mà Chúa đã ban cho chúng con qua tay Mẹ.

Chúng con tạ ơn Mẹ vì Quê Hương thân yêu của chúng con, sau những năm dài chinh chiến, nay được hưởng thanh bình và đang trên đường phát triển. Xin Mẹ soi sáng, dạy bảo chúng con biết tôn trọng và yêu thương nhau, cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống.

Chúng con tạ ơn Mẹ vì Giáo Hội Công Giáo Việt Nam qua bao nổi trôi của lịch sử, vẫn luôn sinh động, hiệp nhất với nhau và hiệp thông với Hội Thánh toàn cầu. Con cái của Mẹ khắp nơi, cách riêng giờ này tại Thánh Địa La Vang, xin tuyên xưng: “Tôi tin có Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”.

Trong niềm tri ân này, chúng con cùng nhau chúc tụng Mẹ qua lời kinh mà chúng con suy niệm và đưa vào cuộc sống hằng ngày:

(Đọc chung: Kinh Thánh Mẫu La Vang).

Lạy Mẹ La Vang,

Trước khi chia tay nhau, tạm biệt Thánh Địa La Vang và hẹn gặp lại nhau vào những lần tới, chúng con xin dâng lên Mẹ Quê Hương Việt Nam thân yêu của chúng con. Cúi xin Mẹ cầu bầu để Đất nước luôn được mưa thuận gió hòa, khắp nơi phát huy nội lực cho cuộc sống được ấm no hạnh phúc, người người biết thương yêu và đùm bọc lẫn nhau.

Chúng con xin dâng lên Mẹ Hội Thánh tại Việt Nam, xin Mẹ phù hộ để mọi thành phần gia đình Chúa biết sống xứng đáng là những môn đệ của Đức Kitô, để mọi người nhận biết chúng con là con của một Cha chung trên trời.

Chúng con nguyện chen vai sát cánh với đồng bào chúng con trong việc kiến tạo một xã hội công bình, bác ái và phát triển về mọi mặt.

Chúng con nguyện một lòng phó thác trong tay Mẹ, để nhờ Mẹ và với Mẹ, chúng con vững bước trong cuộc lữ hành đức tin chan hòa yêu thương và hy vọng.

(Hát: “Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền…”).

TUYÊN BỐ BẾ MẠC (10g00 – 15.08.1999)

Trọng kính Đức Hồng y,

– Đức Tổng và quý Đức Cha, quý Cha Giám quản,
– quý Cha Tổng Đại diện, quý Đan Viện phụ,
– qúy Cha, quý Bề Trên Dòng, quý Nam Nữ tu sĩ,
chủng sinh và Anh chị em giáo hữu thân mến,

Trong ba ngày vừa qua, Thánh Địa La Vang rộn rã lời kinh tiếng hát, tràn ngập những ánh mắt nụ cười trong tin yêu, vui mừng và nhẫn nại. Chúng ta đã về họp mặt nơi đây với lòng tin không hề lay chuyển vào Chúa Ba ngôi, với lòng yêu mến Đức Mẹ La Vang, Đấng đã hiện ra an ủi cha ông chúng ta trong cơn bách hại và hôm nay vẫn hằng phù trợ chúng ta trước tòa Thiên Chúa.

Chúng ta về đây với nỗi vui mừng của những người con gặp Mẹ, từ khắp các miền đất nước và từ hải ngoại. Cùng với niềm vui gặp Mẹ là niềm vui gặp nhau, hứa với nhau luôn sống đẹp lòng Chúa và vui lòng mọi người.

Chúng ta về đây không quản ngại đường đi vất vả gian khó, thiếu thốn trăm bề nơi Thánh Địa, trong mùa hè oi bức rát bỏng. Chúng ta đã sẵn sàng chịu đựng tất cả, miễn sao được sống bên Mẹ và bên nhau.

Chúng tôi xin cám ơn về những tình cảm quý đẹp, lòng rộng lượng và sự nhẫn nại của tất cả quý vị và anh chị em.

Tam Nhật Đại lễ đã kết thúc.

Nhưng cuộc hành hương của chúng ta không chấm dứt tại đây.

Chúng ta vẫn tiếp tục cùng nhau hành hương trên con đường yêu thương và phục vụ, trên con đường dấn thân xây dựng công lý và hòa bình, trên con đường thăng tiến các giá trị nhân bản và thiêng liêng, trên con đường hoán cải và canh tân mỗi ngày, trên con đường vun đắp tình liên đới hiệp thông, trên con đường lặng lẽ đi vào nội tâm và trên con đường nao nức loan báo Tin Mừng.

Và cùng với toàn thế giới, chúng ta hành hương về ngàn năm thứ ba, về năm Hồng ân Đại toàn xá 2000, với tất cả Vui mừng và Hy vọng.

Trong niềm lưu luyến, bùi ngùi, hẹn ngày gặp lại nhau tại La Vang, tôi xin tuyên bố Bế mạc Tam Nhật Đại Lễ Năm Toàn Xá Đức Mẹ La VangĐại Hội Hành Hương lần thứ 25. Xin cám ơn và kính chào tạm biệt.