Dù mệt mỏi và mất ngủ trong đêm, nhiều người hành hương đã thức dậy rất sớm. Tiếng lao xao rì rào của hơn nửa triệu người nổi lên khắp Linh Địa. Ai ai cũng nao nức bồi hồi khó tả vì ngày hôm nay là ngày từ giả Mẹ và từ giả nhau.

Thánh lễ được diễn ra tại Linh Đài lúc 05 giờ 30 phút. Chủ tế là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục Đà Lạt, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Đồng tế Thánh Lễ là 15 Đức Tổng Giám mục và Giám mục Việt Nam, với 552 linh mục. Hơn một ngàn nam nữ tu sĩ. Còn giáo dân tham dự Thánh Lễ thì đông vô số, không thể nào tưởng tượng nổi: hơn nửa triệu người. Đưa tầm mắt nhìn xa mấy, cũng thấy giáo dân đang hướng về Linh Đài. Thật, ai cũng phải công nhận rằng hiện nay, Thánh Địa La Vang là nơi tụ họp đông người nhất tại Việt Nam, và đối với thế giới, đây cũng là một trong những nơi tụ họp đông người nhất.

Khai mạc Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế nói rằng sau 3 ngày Đại Hội, ai ai cũng cảm nghiệm được mình gần với Mẹ hơn, hiểu biết Mẹ hơn, yêu mến Mẹ hơn.

Nhưng chúng ta còn cần phải cảm nghiệm một cách sâu xa rằng Mẹ gần với chúng ta hơn nữa, Mẹ chăm sóc chúng ta hơn nữa, Mẹ an ủi chúng ta hơn nữa, Mẹ yêu thương chúng ta hơn nữa và Mẹ vẫn luôn tiếp tục dạy dỗ chúng ta.

Và còn điều nầy nữa: hôm nay chúng ta sắp rời Linh Địa La Vang để trở về với cuộc sống. Chúng ta mang Đức Mẹ theo, hay đúng hơn, Mẹ sẽ tiếp tục đi theo chúng ta.

Đây là Mẹ đầy quyền năng, đầy uy thế trước mặt Chúa, đã được Chúa tuyển chọn đặc biệt giữa mọi người. Vì thế, sau khi hết sống đời tạm nầy, Mẹ đã được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác. Mẹ được hồng ân đặc biệt nầy, là vì Mẹ đã gắn bó rất đặc biệt với Chúa.

Trong Thánh Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời nầy, chúng ta hãy xin Đức Mẹ cầu cho chúng ta được noi gương Mẹ, biết luôn lắng nghe và thi hành lời Chúa.

slideshow image

Giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế suy niệm như sau.

Đức Giáo Hoàng Piô X đã định tín rằng Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng vô nhiễm nguyên tội và là Đấng trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống ở trần thế, đã được Thiên Chúa rước về trời cả hồn lẫn xác.

Trước khi Giáo Hội định tín Đức Maria Hồn Xác Lên Trơi, Dân Chúa khắp nơi đã tin điều nầy vì điều nầy đã có tiềm tàng trong Kinh Thánh.

Trong thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô nói đến tội Tổ Tông đã làm cho loài người phải chết, nên Chúa Giêsu đến trần gian để cứu sống mọi người. Vì thế, tín điều Đức Mẹ Maria hồn xác về trời phải bắt nguồn từ tín điều về chính Chúa Giêsu.

Thánh Phaolô còn gọi Chúa Giêsu là trưởng tử mọi loài thọ sinh. Ngài đem lại ơn cứu chuộc đầu tiên cho Đức Mẹ là Đấng đã cưu mang chính Chúa Giêsu.

Sách Khải Huyền diễn tả một người nữ rất vinh quang, sáng chói. Đây là một sự vinh quang mà trần thế này không thể thể được. Người nữ nầy tuy ám chỉ về Hội Thánh, nhưng những gì được nói về Hội Thánh thì cũng phải được áp dụng cho Đức Mẹ vì Đức Mẹ là Mẹ Hội Thánh. Vì thế, Dân Chúa luôn luôn tin rằng Người Nữ xinh đẹp và oai quyền được tả trong sách Khải Huyền, chính là Đức Maria.

Trong bài Phúc âm, chúng ta thấy Đức Maria đón nhận Chúa Giêsu trong lòng mình một cách rất thanh khiết. Ngài là Đấng trọn đời đồng trinh, mà vẫn làm Mẹ Thiên Chúa. Ngài là Đấng vô nhiễm nguyên tội. Vì thế, thể xác của Đức Mẹ đã được Chúa cho không phải hư nát, không phải trải qua cái chết. Bởi đó, từ xa xưa trong Giáo Hội, Dân Chúa tin rằng sau khi mãn cuộc đời trên trần thế, Đức Mẹ được Chúa đưa hồn xác về trời.

Ơn Cứu Chuộc của Chúa Giêsu đã làm cho Đức Mẹ hồn xác lên trời. Còn chúng ta, những kẻ đã được hưởng nhờ Ơn Cứu Chuộc của Chúa Giêsu, chúng ta hãy chịu khó kiên nhẫn đợi đến ngày Đức Kitô trở lại. Lúc đó, chúng ta cũng sẽ được về trời cả hồn lẫn xác.

Như vậy, chúng ta thấy rằng cuộc sống này với thân xác, với tất cả những gì vây quanh chúng ta, đều có giá trị góp phần vào sự sống vĩnh cửu của chúng ta. Chúng ta hãy trân trọng và yêu mến sự sống đó ngay từ khi mới xuất hiện trong dạ mẹ mình, và phải tôn trọng, yêu mến, bảo vệ và gìn giữ sự sống nầy cho đến khi lìa khỏi cuộc đời nầy.

Hôm nay, khi long trọng cử hành Lễ Đức Maria hồn xác lên trời, chúng ta hãy trở nên những người con đích thực của Đức Mẹ, đó là những người biết lắng nghe và làm theo lời Chúa.

Khi ra về, rời khỏi Đại Hội – một Đại Hội rất long trọng, rất thánh thiện – chúng ta hãy theo gương Đức Mẹ, mang theo Chúa Giêsu về, vội vã đi đến với những người anh chị em của chúng ta, nhất là những người thiếu thốn, những người đang gặp khó khăn, thử thách và cần sự giúp đỡ.

Cùng đồng hành với Đức Mẹ, chúng ta hãy chia sẽ, hãy đến với mọi người, cách riêng, đến với những người đau khổ, những người cô đơn, những người bệnh tật, những người tội lỗi, những người bị áp bức. Tất cả những người nầy được Chúa sai chúng ta đến với họ.

Thánh lễ bế mạc kết thúc lúc 07 giờ 20 phút.

Mặt trời lên và toả sáng sau Ba Cây Đa. Những làn gió mát vuốt ve đoàn con của Mẹ.

Đại vũ bế mạc Đại Hội do Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế trình bày: vũ bài Ave Maria, trình diễn tiết mục “Tiệc Cưới Cana” và tiết mục “Hướng Về Chúa Giêsu”.

slideshow image

Cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang diễn ra lúc 07 giờ 30 phút. Đoàn Kiệu di chuyển giữa biển người của Linh Địa La Vang.

Khi Đoàn Kiệu về lại Linh Đài lúc 08 giờ 30 phút, diễn ra Nghi Thức Bế mạc Đại Hội La Vang.

Trước hết, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám mục Phụ tá Giáo phận Huế, đọc diễn văn bế mạc, nguyên văn như sau:

Trọng kính Đức Cha Phêrô, Giám mục giáo phận Đà Lạt, Chủ tịch HĐGM-Việt Nam,
Trọng Kính Đức Cha Têphanô, Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế,
Trọng kính Đức Cha Giuse, Tổng Giám muc Giáo phận Hà Nội,
Trọng kính quí Đức Cha, Quí Cha Tổng Đại Diện,
Quí Đan Viện Phụ, Quí Bề trên các Dòng tu,
Quí Cha, quí tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em,

Kính thưa quí vị quan khách,

Lời thưa đầu tiên của Ban tổ chức Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 28 là xin chân thành dâng lên Thiên Chúa và Đức Mẹ La Vang tâm tình tri ân và cảm tạ:

Xin tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã thương cho Đại Hội được diễn tiến tốt đẹp và bình an. Tạ ơn Mẹ đã qui tụ về linh đia La Vang một số rất đông con cái của Mẹ, từ khắp mọi miền đất nước và anh chị em từ hải ngoại.

Chúng con cũng xin dâng lên Đức Thánh Cha Bênêdictô thứ XVI lòng biết ơn sâu xa của chúng con vì Ngài đã ưu ái gởi tặng cho Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang một hào quang để đặt Mình Thánh Chúa trong nhà chầu Thánh Thể, nhân dịp phái đoàn Toà Thánh hành hương kính viếng Đức Mẹ La Vang ngày 13 tháng 6 vừa qua.

Và trong dịp Đại Hội nầy, Ngài đã gởi một sứ điệp để nhắc nhở chúng con học hỏi nơi Đức Maria, nhà giáo dục đức tin, đức cậy và đức mến, để tiếp nhận Chúa Kitô và trao ban cho người khác.

Chúng con trân trọng dâng lời cám ơn Quí Đức Cha, quí Cha Tổng đại diện, quí Bề trên, quí Cha, quí vị quan khách và toàn thể anh chị em đã về dự Đại Hội La Vang lần thứ 28 nầy.

Chúng con ghi nhận sự hiện diện của 15 vị Giám mục, gồm đủ cả ba Giáo tỉnh. Hơn 550 linh mục của nhiều giáo phận trên toàn quốc và hãi ngoại gần 1200 tu sĩ nam nữ của nhiều hội dòng, tu hội và trên 600 ngàn lượt giáo dân đã về La Vang trong ba ngày vừa qua.

Mặc dầu thời tiết Quảng Trị đang ở vào những ngày khắc nghiệt, nắng nóng, mặc dầu La Vang chưa có những tiện nghi tối thiểu để đáp ứng nhu cầu của khách hành hương, nhưng vì lòng yêu mến Đức Mẹ và vì tinh thần hiệp thông của những người con cùng Cha trên trời, Quí Đức Cha và quí vị đã hy sinh rất nhiều thì giờ quí báu, chấp nhận mọi hy sinh gian khổ, có mặt tại Linh địa La Vang để tôn vinh Mẹ và tuyên xưng niềm tin sắt son vào Thiên Chúa toàn năng nhờ sự cầu bầu của Mẹ La Vang.

Chúng con xin trân trọng cám ơn Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế đã tận tình chỉ đạo và ân cần hướng dẫn mọi chi tiết chuẩn bị cho cuộc đại hội hành hương nầy.

Chúng con xin hết lòng cám ơn các đoàn thể trong cũng như ngoài giáo phận, đã đóng góp rất tích cực cho việc tôn vinh Mẹ trong những ngày Đại Hội vừa qua, đặc biệt Tổng Giáo Phận Hà Nội đã vui lòng lãnh trách nhiệm điều hành nội dung cầu nguyện và đêm diễn nguyện của ngày 14.

Chúng tôi xin kính cám ơn các ban ngành tiếp tân, trật tự, âm thanh, ánh sáng, ca đoàn, phụng vụ, môi trường, y tế, ẩm thực, đặc biệt cong ty Việt Thương đã đem đến cho Đại Hôi một dàn âm thanh tuyệt vời. Xin cám ơn các ân nhân, các nhà hảo tâm và tất cả mọi người âm thầm nhưng rất tích cực, đã đóng góp cho sự thành công của Đại Hội.

Xin kính cám ơn chính quyền các cấp của Tỉnh Quảng Trị, của huyện Hảûi Lăng, của xã Hải Phú đã đến chúc mừng Đại Hội và đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để Đại Hội được diễn tiến tốt đẹp, nhất là vấn đề an ninh và trật tự.

Kính xin Đức Mẹ La Vang chúc lành và ban cho quí Đức Cha và quí vị mọi ơn lành hồn xác.

Chúng ta cùng nhau hẹn tái ngộ trong những lần hành hương kế tiếp. Kính chúc quí vị ra về bình an dưới sự che chở của Hiền Mẫụ La Vang.

Giờ đây chúng tôi xin tuyên bố bế mạc tam nhật Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 28.

slideshow image

Xin cám ơn và hẹn tái ngộ.

Sau bài diễn văn bế mạc, ba Đức Tổng Giám Mục và Giám Mục, đại diện ba Tổng Giáo Phận, cắt ba biểu tượng Đại Hội La Vang lần thứ 28. Ba biểu tượng nầy được các bong bóng đủ màu, đưa cao lên bầu trời La Vang, giữa tiếng hoan hô vang rầm của hàng chục vạn người hành hương đang có mặt trên Đất Mẹ La Vang, ngây ngất nhìn lên trời cao.

Nhiều người đã ùa lên Linh Đài, vây quang Mẹ La Vang. Họ sững sốt khi nhìn thấy Biểu Tượng của Tổng Giáo Phận Huế được các bong bóng không đưa lên trời cao, nhưng đưa đến núp dưới tàn Cây Đa của Mẹ.

Các Đức Tổng Giám Mục và Giám Mục được các người hành hương bao vây, chào đón trong Linh Đài, trước mặt Đức Mẹ La Vang.

Giờ đây, khi từ giã Mẹ ra về, di chuyển được từng bước nhỏ trong biển người dày đặc, mọi người hành hương cảm thấy Đại Hội La Vang lần thứ 28 nầy là một Đại Hội đặc biệt:

  1. đặc biệt đối với Giáo Hội toàn cầu: Đức Thánh Cha thân ái và long trọng gởi Sứ Điệp và Phép Lành Toà Thánh đến Đại Hội.
  2. đặc biệt đối với Giáo Hội Việt Nam:
  3. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hiện diện rõ ràng tại Linh Địa La Vang, với sự có mặt của Đức Cha Chủ Tịch, Đức Cha Phó Chủ Tịch, Đức Cha Tổng Thư Ký, Đức Cha Phó Tổng Thư Ký, và nhiều Đức Cha khác trong Hội Đồng Giám Mục. Đây là một điều trước kia chưa từng có.
  4. Tổng Giáo Phận Hà Nội hướng dẫn Ngày Thứ Hai của Đại Hội và tổ chức Đêm Diễn Nguyện tại Linh Đài.
  5. đặc biệt đối với không gian của Thánh Địa La Vang:
  6. mặt bằng của Linh Đài được trải rộng ra, thích hợp cho đông người tham dự các buổi cầu nguyện tại nơi Mẹ hiện ra;
  7. Đất của Thánh Địa đựơc trao trả, không gian cho người hành hương được thoả đáng vì Linh mục Quản Nhiệm La Vang đã cho san bằng nhiều héc-ta trong Thánh Địa, vì thế, hàng chục vạn người hành hương được trú ngụ thoả đáng và miễn phí tại Khách Sạn Ngàn Sao La Vang;
  8. tình hình giao thông tốt đẹp vì Thánh Địa La Vang đã có những bãi đậu xe rộng rãi, không có ùn tắt giữa đường. Đó là điều ai cũng phải công nhận trước khi khai mạc Đại Hội. Nhưng lực bất tòng tâm! Số người hành hương trong dịp Đại Hội nầy tăng lên một cách quá nhanh, quá bất ngờ và quá kinh khủng (con số linh mục được ước tính từ hai trăm đến ba trăm là tối đa, bỗng sau một chiều một đêm, lên tới 552 vị; con số tín hữu hành hương cũng choáng ngợp: được ước tính lượt người hành hương trong ba ngày Đại Hội là tối đa trên dưới nữa triệu, bỗng sau một chiều một đêm, nhiều phóng viên và ký giả gặp nhau, đồng thuận lượt người đến La Vang trong ba ngày Đại Hội lnầy, là trên dưới một triệu)
  9. đặc biệt về đời sống thiêng liêng: người hành hương sốt sắng tham dự các Thánh Lễ, các buổi cầu nguyện, các cuộc Kiệu. Rất nhiều linh mục hy sinh ngồi Toà Giải Tội và rất đông người hành hương túc trực trước các Toà Giải Tội.
  10. đặc biệt về tinh thần cộng đoàn trong Đại Hội: giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân tìm cách giúp nhau trong mọi trường hợp.
  11. đặc biệt về tinh thần cộng tác trong Đại Hội: không thể nào mà không có những sơ hở, những khiêm khuyết trong tổ chức, nhưng tất cả vì Chúa, vì Mẹ, đã vui lòng và đại độ cộng tác làm việc.
  12. vân vân…

Nhiều phần tử xấu, nhiều phần tử tìm cách lợi dụng, nhiều băng đảng trộm cắp chuyên nghiệp có mặt khắp nơi trong Thánh Địa, gây nhiều thiệt hại cho đoàn con Mẹ về La Vang hành hương. Đoàn con hành hương của Mẹ vui lòng chịu thiệt thòi:đến La Vang gặp Mẹ là đoàn con mãn nguyện rồi, dù phải thiệt thòi bao nhiêu cũng không tiếc vì La Vang là nơi linh thiêng, nơi trung tâm cầu nguyện, nơi Mẹ ban phát muôn ơn lành hồn xác, nơi của Đức Tin.

Ghi đến đây, tôi nhớ lại hai điều: một, ở Lộ Đức, nơi có câu: “Đối với người có đức tin thì không cần cắt nghĩa. Đối với người không có đức tin thì không thể cắt nghĩa”, và một, ở Thánh Địa La Vang trong thời kỳ đổ nát, từ năm 1975 đến năm 1995, lúc đó, có câu: “Lạy Mẹ La Vang, con đến đây không phải để thấy huy hoàng vì huy hoàng thế nào cũng sẽ tan hoang. Con đến đây để thấy siêu việt vì siêu việt mới bất diệt!

Hẹn gặp nhau lại trong dịp Đại Hội La Vang lần thứ 29. Và nhất là hẹn gặp nhau lại trên Thiên Đàng, trước tôn Nhan Chúa và Mẹ.

Lm Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang