Sáng hôm nay, tại TTHH Đức Mẹ La Vang – Giáo phận Huế, Đức TGM Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã dâng Thánh lễ đồng tế khai mạc Tháng Hoa để tôn vinh Mẹ là Mẹ của Giáo Hội, là Mẹ của mọi gia đình Công Giáo, là Mẹ của tất cả mọi người chúng ta.

Mở đầu là đoàn rước đoàn đồng tế long trọng từ Tháp Cổ tiến về Linh đài Đức Mẹ La Vang. Dẫn đầu đoàn rước là Thánh giá đèn hầu, tiếp đến đội Kèn đồng Giáo xứ Cam Châu thuộc Giáo phận Thái Bình, đoàn dâng hoa do các em Thanh tuyển của Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng phụ trách, các em thiếu nhi của Giáo xứ La Vang. Ca đoàn tổng hợp Máctinô của Hạt Hố Nai thuộc Giáo phận Xuân Lộc cất lên lời ca: “Chúng con kính chào Mẹ Nữ Vương đầy ơn phúc…

Mẹ La Vang - Tháng hoa 001

Đoàn rước từ Tháp cổ lên Linh Đài Mẹ La Vang

Trước khi vào Thánh lễ, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền Quản nhiệm Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang giới thiệu cộng đoàn hành hương ngày đầu tháng kính Đức Mẹ hôm nay đến từ khắp nơi trên mọi miền tổ quốc: từ các Giáo phận miền Bắc như Hà Nội, Thái Bình; từ miền Nam có Sài Gòn, Xuân Lộc, miền Trung có Quảng Bình, Vinh, Đà Nẵng và Huế-Quảng Trị.

Mẹ La Vang - Tháng hoa 002

Linh Mục Quản Nhiệm TTHH Mẹ La Vang – Giacobe Lê Sĩ Hiền

Đoàn dâng Hoa do các em Thanh tuyển của Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng với 5 sắc hoa tươi thắm hoà quyện trong vũ khúc “Mùa hoa đẹp tươi đã về” với những phong cách uyển chuyển nhịp nhàng và say đắm. Thay mặt cộng đoàn hành hương cũng như mọi tín hữu, các em dâng lên Mẹ Hoa Trắng xinh tươi tượng trưng cho sự trong trắng tinh tuyền và thánh thiện của Mẹ; Hoa Hồng dâng lên Mẹ để tôn vinh Mẹ là Nữ Vương các Thánh Tử đạo Việt Nam của chúng con; Hoa Vàng dâng lên Mẹ vì Mẹ đã thưa hai tiếng “Xin Vâng” khởi đầu cho công trình cứu chuộc của Thiên Chúa là Đấng cứu độ trần gian; Hoa Tím dâng lên Mẹ thay cho tấm lòng thuỷ chung yêu thương và phục vụ của mỗi một người, mỗi một gia đình chúng con trong năm Phúc âm hoá Gia đình nầy; Hoa Xanh dâng lên Mẹ, xin Mẹ cho chúng con biết noi gương Mẹ sống thánh thiện, yêu thương và phục vụ để tất cả những lương dân sớm nhận biết Tin Mừng của Chúa là Đấng cứu độ trần gian.

Mẹ La Vang - Tháng hoa 003

La Vang - Khai mạc tháng hoa 07

Các em thanh tuyển Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng dâng hoa lên Mẹ La Vang

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nói: Chúng ta về với Mẹ La Vang ngày đầu tháng Năm, còn gọi là Tháng Hoa để dâng lên ngàn hoa tươi thắm muôn sắc muôn màu, tỏ bày lòng kính yêu đối với Mẹ hiền. Hôm nay cũng là lễ Kính Thánh Giuse thợ, người bạn đời của Mẹ, đã cùng Mẹ nuôi dưỡng Chúa Giêsu. Hôm nay cũng là ngày quốc tế lao động, tất cả chúng ta ai ai cũng đều phải lao động, phải làm việc để nuôi sống bản than và gia đình, nhưng chúng ta phải biết làm việc một cách chân chính để được hưởng vinh phúc mai sau trên nước trời.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Năm nay là năm HĐGM Việt Nam chọn là năm Phúc Âm hoá Gia đình. Gia đình là một Hội thánh thu nhỏ, là Hội Thánh tại gia. Gia đình là mái ấm tình thương, là ngôi trường giáo dục đầu tiên của mọi người, chúng ta noi gương Gia đình Thánh Gia thất. Cuộc sống thường nhật của gia đình Thánh gia cũng phải trải qua những lo âu phiền muộn như bao gia đình khác, nhưng dưới sự chăm sóc dạy dỗ của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan.

Mẹ La Vang - Tháng hoa 005

HĐGM Việt Nam chon năm nay để mời gọi mọi gia đình hãy Tân Phúc âm đời sống gia đình. Gia đình là tổ ấm, do đó mọi người trong gia đình phải hoà thuận thương yêu nhau, gia đình là yếu tố quan trọng để con cái phát triển lành mạnh, cha mẹ phải làm gương tốt cho con cái noi theo. Muốn được như vậy, chúng ta phải biết cầu nguyện để có ơn chúa, được tăng thêm sức mạnh của Chúa thánh Thần.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, Phó Chủ tịch HĐGM Việt nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế thông báo về Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 30 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng 8 năm 2014 này. Chiều 14/8 sẽ có Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện của Toà thánh chủ tế; sáng 15/8 sẽ có Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn chủ tế. Đồng thời Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người quan tâm chia sẻ và rộng lòng giúp đỡ để công trình xây dựng Vương Cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang sớm được hoàn thành.

Mẹ La Vang - Tháng hoa 006

Đông đảo giáo dân và khách hành hương về tham dự thánh lễ khai mạc Tháng Hoa tại TTHH Mẹ La Vang

Thánh lễ khai mạc tháng hoa tại Trung Tâm Hành Hương Mẹ La Vang kết thúc với bài ca tạ lễ “Một trời La Vang”, cộng đoàn cất cao tiếng hát “Con đã quay về cùng đoàn người nô nức hành hương. Con đã quay về lòng bồi hồi nghe tiếng yêu thương…Bầu trời La Vang ngập tràn yêu thương của mẹ lành, thảm cỏ xanh như thảm ân tình có bóng Mẹ kề bên chúng con. Bầu trời La Vang lá vàng còn nhắc nhớ, ơn lành Mẹ trao ban nâng đỡ đời con đi qua kiếp trần gian”. Tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ La Vang đã tuôn đổ biết bao hồng ân xuống trên chúng con!