Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ I năm 2014 (21-25.4.2014) đã được khai mạc tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Tp. HCM. Về tham dự hội nghị có đông đủ các vị chủ chăn của 25 Giáo phận (Linh mục giám quản GP.Vĩnh Long vắng mặt vì lí do sức khỏe), Hội nghị có sự tham dự của Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam. Hội nghị đã bàn bạc nhiều vấn đề của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, trong đó có vấn đề xây dựng Vương Cung Thánh Đường Mẹ La Vang.

Hội đồng giám mục việt nam 098

Trong ngày làm việc thứ hai, các Đức cha đã góp ý sôi nổi, với hết tấm lòng yêu thương và thiện chí lắng nghe, về chủ đề Công trình xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Hội nghị đặc biệt lắng nghe giải trình từ ba Đức cha chịu trách nhiệm ba lãnh vực của công trình: Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, phụ trách thiết kế về kiến trúc, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, phụ trách vận động Quỹ Xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, và Đức Tổng giám mục Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, phụ trách thực hiện xây dựng.

Vương cung thánh đường Mẹ La Vang 598

Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang

Sau nhiều giờ trao đổi và lắng nghe từ mọi phía, HĐGMVN thống nhất ý kiến vẫn tiếp tục tiến hành công trình này, dù gặp một số khó khăn, trong niềm tin tưởng và phó thác với sự phù hộ của Đức Mẹ La Vang. Các Đức cha luôn nhắc nhớ nguyên tắc hội nhập văn hóa Việt Nam, nhưng cho con người hiện đại, nghĩa là cần lưu tâm đến cả yếu tố cách tân trong khi hội nhập để loan báo Tin Mừng. HĐGMVN cũng bày tỏ ước mong các giáo phận sẽ đóng góp tích cực hơn cho công trình quan trọng này của Giáo Hội Việt Nam.

Vương cung thánh đường Mẹ La Vang 488

Toàn cảnh Đồ án Trung Tâm Hành Hương Mẹ La Vang

Lạy Mẹ La Vang, xin Mẹ cầu bàu cùng Thiên Chúa để Ngài gìn giữ Giáo Hội Việt Nam, cho các vị chủ chăn của chúng con. Xin phó thác mọi sự trong vòng tay quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ La Vang. Cầu chúc cho công trình Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang sớm được hoàn thành, đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo con cái Mẹ xa gần.