Mẹ La Vang – Thánh lễ thứ bảy đầu tháng 3.2014 diễn ra trong bầu khí sốt sắng và linh thiêng. Thời tiết thuận lợi nắng đẹp xen lẫn cái se lạnh của mùa xuân nên khách hành hương về bên Mẹ La Vang khá đông. Thánh lễ do Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Tổng giám mục giáo phận Huế chủ tế. Linh mục Gioan Baotixita Lê Quang Quý – Hạt trưởng Hạt Quảng Trị đã có những chia sẻ qua bài giảng:

Hình Ảnh Thánh Lễ Đầu Tháng 3.2014

Cộng Đoàn Hành Hương thân mến!

Đoàn người hành hương về Giêrusalem hôm đó, có Thánh Cả Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Phúc Âm Luca mà chúng ta vừa nghe, ghi lại sự kiện cả Gia Đình Nazaret cùng lên đền theo tập tục của ngày lễ.

Hôm nay, đi vào tháng 3, phụng vụ Giáo Hội dành để tôn kính Thánh Giuse. Chúng ta cùng hành hương về Nhà Mẹ với Thánh Cả, đặc biệt trong Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình này.

la vang 098

Linh mục Gioan Baotixita Lê Quang Quý – Hạt trưởng Hạt Quảng Trị

Phúc Âm không ghi lại một lời nào của Thánh Giuse, nhưng việc Ngài liên kết với Mẹ Maria trong cuộc hành hương, cũng như trong việc đi tìm kiếm Chúa Giêsu, cho chúng ta hiểu rằng, sự hiện diện của Ngài, người gia trưởng trong gia đình, vẫn luôn là cần thiết và quan trọng. Việc Thánh Cả Giuse đồng tâm nhất trí với Mẹ Maria trong các biến cố, trong mọi công việc, là bài học tuyệt vời cho các gia đình chúng ta sống trong Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình này. Mẹ Maria vẫn luôn tôn trọng chỗ đứng của Thánh Giuse khi Mẹ nói với Chúa Giêsu: “Con thấy không, Cha Con và Mẹ đây phải cực lòng tìm con.”… Sự tôn trọng trật tự trong gia đình luôn là điều cần thiết, cũng như vai trò của mỗi thành viên và trách nhiệm của người cha, người mẹ, con cái, được rạch ròi thì lại làm cho gia đình thêm an vui đầm ấm…

Ông Bob Moorehead, một thần học gia người Hoa Kỳ đã nói rằng:

– Chúng ta đang sống trong thời đại của hòa bình thế giới mà nội chiến trong gia đình ngày càng tăng.

– Thời của gia đình với 2 đầu lương, nghĩa là hai vợ chồng đều đi làm có lương, nhưng trăm ngã li dị.

– Ngày hôm nay người ta lo xây dựng nhà cửa, nhưng hạnh phúc thì đổ vỡ.

– Chúng ta lo làm sạch không khí, môi trường xung quanh, nhưng lại ô nhiễm tâm hồn mình.

– Chúng ta có ngôi nhà to rộng, nhưng gia đình lại bé nhỏ hơn.

– Có nhiều bằng cấp, nhưng sự hiểu biết lại giảm sút.

– Có nhiều kiến thức, nhưng lại thiếu suy xét.

– Có nhiều thuốc men, mà sự lành mạnh lại giảm bớt.

– Tòa nhà cao hơn, nhưng sự kiên nhẫn lại ngắn hơn.

– Xa lộ thì rộng rãi, mà cái nhìn lại hạn hẹp.

Đó là những tỷ lệ nghịch rất đáng suy nghĩ!

Chúng ta noi gương Mẹ Maria: hằng ghi nhớ những sự việc đó và suy niệm trong lòng. Sau cuộc hành hương, Chúa Giêsu đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazaret và hằng vâng phục các Ngài.

mẹ la vang

Khách hành hương tham dự thánh lễ tại Linh đài Mẹ La Vang

Cộng đoàn hành hương thân mến!

Thư Mục Vụ Mùa Chay năm 2014 của Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê gởi cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa, Ngài mời gọi mọi gia đình hãy luôn cầu nguyện, nghĩa là luôn nhớ đến Chúa từng phút từng giây, sống với Chúa từng giờ từng ngày, biến ngày sống thành Hồng Ân Chúa ban…

– Điểm thứ hai trong Thư Chung, đó là tạo nên một gia đình yêu thương, vợ chồng chung thủy với nhau, cha mẹ làm gương sáng cho con cái, anh chị em trong gia đình hòa thuận, hiếu thảo…

– Điểm thứ ba là nêu cao đời sống gia đình Công Giáo, gương mẫu trong việc bảo vệ và phát triển sự sống. Xem gia đình là trường học, là chủng viện để con cái thừa hưởng niềm vui gia đình…

– Điểm cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê nhắc nhở các gia đình về sứ mạng Loan Báo Tin Mừng, mà ai ai cũng có trách nhiệm giới thiệu Chúa cho nhau và cho mọi người chung quanh bằng đời sống chứng nhân của mình.

Nguyện xin Thánh Cả Giuse, Đức Mẹ La Vang và Chúa Giêsu luôn giúp Cộng Đoàn Hành Hương chúng ta sống Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình với tất cả niềm Tin – Cậy – Mến, chứ đừng dừng lại như một khẩu hiệu, một biểu tượng và đi qua theo thời gian, nhưng đem lại lợi ích thật sự cho đời sống, ân sủng và có hiệu quả thật sự trong việc Loan Báo Tin Mừng. Amen.

Linh mục Gioan Baotixita Lê Quang Quý

Hạt trưởng Hạt Quảng Trị