Dẫn vào Thánh Lễ:

Kính thưa cộng đoàn hành hương,

Chúng ta đang sống những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ. Theo truyền thống tốt đẹp của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, chúng ta quy tụ về đây, để rước kiệu, tôn vinh Mẹ, bày tỏ lòng tri ân và yêu mến đối với Mẹ nhân lành vì bao phúc lộc hồn xác mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta qua bàn tay của Mẹ và nhờ lời cầu bầu đầy quyền năng của Mẹ.

Chúng ta cùng dâng lên Mẹ, và qua Mẹ, xin dâng lên Thiên Chúa những ngày tháng của năm mới này, xin dâng lên Mẹ gia đình của mỗi người chúng con, xin dâng lên Mẹ Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận nhà và tổ quốc thân yêu của chúng con. Xin Mẹ chúc lành, thánh hoá và thương ban cho chúng ta một năm mới an lành, hạnh phúc, một năm mới thánh thiện, mạnh mẽ trong đức tin, sống phó thác và tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Trong năm mới này, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi chúng ta hãy phúc âm hoá gia đình: cha mẹ, con cái cố gắng biến gia đình của mình trở thành một cộng đoàn cầu nguyện, bằng các buổi đọc kinh chung mỗi ngày để Lời Chúa thấm nhập và hướng dẫn cuộc sống chúng ta, một tổ ấm yêu thương, trên thuận dưới hoà, một trường học giáo dục đức tin và là một cộng đoàn loan báo Tin Mừng bằng cuộc sống chứng nhân yêu thương và phục vụ.

Chớ gì trong năm mới này, mỗi người chúng ta thêm tuổi, thêm khôn ngoan và đạo đức như Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

Chia sẻ Lời Chúa:

(St 1, 14-18; 1Cr 7, 29-31; Mt 6, 31-34)

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta đang sống trong những giờ phút linh thiêng nhất, những ngày đầu tiên của một năm mới mà Chúa vừa trao vào tay chúng ta. Cùng nhau dừng lại ít phút, để suy niệm một vài điểm mà Lời Chúa gợi lên cho chúng ta trong Thánh Lễ Minh Niên này.

Bài đọc một, sách Sáng Thế kể lại việc Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người. Ngài dựng nên mặt trời và mặt trăng để phân chia thời gian thành ngày và đêm. Đó là đơn vị để đo thời gian. Ba trăm sáu mươi lăm ngày làm thành một năm. Năm cũ vừa qua đi, và 365 ngày khác của năm mới đang đến với chúng ta.

Như thế, Thiên Chúa là chủ tể của thời gian, và thời gian là một ân huệ quý báu Ngài đang ban cho chúng ta để sử dụng. Hãy ý thức điều đó để tạ ơn Chúa trong những ngày đầu năm và quyết tâm dùng thời giờ Chúa ban để chu toàn bổn phận mỗi ngày, theo thánh ý Chúa.

Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô đã nói với cộng đoàn Corintô thế này: “Anh em thân mến, tôi xin nói với anh em điều này: Thời gian vắn vỏi…Bộ mặt thế gian này đang qua đi.” (1 Cr 7, 29-31).

Trước hết, Thánh Phaolô nhấn mạnh đến một vấn đề mà chúng ta rất dễ lãng quên: đó là thời giờ đang trôi nhanh, và cuộc đời chúng ta thật vắn vỏi.

“Ba vạn sáu ngày là mấy,

Cảnh phù du trông thấy cũng nực cười”.

Cứ nhìn vào chính bản thân mỗi người, chúng ta sẽ đọc được tốc độ của thời gian. Mới hôm nào đây tôi còn là một đứa trẻ, thế mà bây giờ đã xế bóng cuộc đời. Ấy thế mà không ai nghĩ mình đang đi về cái chết cả. Có người ngây thơ tưởng mình có thể lột da sống hoài. Suốt đời chỉ biết cặm cụi xây dựng quê hương trần thế như là quê hương vĩnh cửu mà quên đi phần rỗi đời đời của mình.

Đó là một cạm bẫy, đó là một cơn cám dỗ cho mọi lứa tuổi. Vậy phải làm gì khi thời gian lặng lẽ trôi nhanh? Thánh Phaolô khuyên chúng ta, hãy sống bình tâm trước mọi hoàn cảnh, vui cũng như buồn, bệnh hoạn cũng như mạnh khoẻ, giàu cũng như nghèo. Đây là thái độ mà Thánh Ignatiô đã đưa vào trong Linh Thao của ngài, như là thái độ căn bản nhất để xác tín rằng trong cuộc sống này, tất cả mọi sự đều là phương tiện Chúa ban để giúp chúng ta đạt được mục đích cuối cùng là cứu rỗi linh hồn. Thế mà rất nhiều người đã đảo lộn trật tự, biến phương tiện thành cùng đích.

Như vậy, trong sự quan phòng của Thiên Chúa, sức khoẻ chưa hẳn là tốt hơn bệnh tật, giàu có chưa chắc đã là hữu ích hơn nghèo khổ, may mắn chưa hẳn là xuôi thuận hơn thử thách, cho con đường cứu rỗi linh hồn của mình. Vậy tốt nhất chúng ta hãy giữ thái độ bình tâm trước tất cả mọi sự: nghĩa là không thích cái này hơn cái khác, mà chỉ chọn lựa những gì Chúa muốn chúng ta phải dùng để đạt tới cùng đích cuối cùng của mình. Đừng để mình bị lệ thuộc, dính bén, ràng buộc bởi bất cứ người nào, vật nào. Phải hoàn toàn thanh thoát, đón nhận tất cả những gì Chúa ban trong vui tươi và tuân phục, miễn là điều đó giúp tôi đạt đến cùng đích cuộc đời của tôi.

Bước vào năm mới, chúng ta chúc nhau may mắn hạnh phúc, thành đạt, sức khoẻ. Chúng ta có quyền mơ ước và cầu xin những điều tốt đẹp đó, nhưng không phải luôn luôn chúng ta có tất cả những gì mình ước mơ. Nếu sang năm mới, Chúa vẫn muốn gởi đến cho chúng ta những khó khăn, những thử thách, những thánh giá, thì xin cho chúng ta mang một tâm hồn thanh thản, một thái độ bình tâm, không chọn lựa theo ý riêng, nhưng đón nhận tất cả theo ý Chúa.

Trong Thánh lễ đầu năm mới, bài Tin Mừng của Thánh Matthêô (Mt 6, 31-34) nói lên sự nhạy cảm của Chúa Giêsu, khi Ngài muốn chia sẻ những băn khoăn lo lắng của chúng ta trước thềm năm mới.

Mỗi người, dù ở đấng bậc nào, hoàn cảnh nào, cũng có những trăn trở, lo âu cho tương lai. Bao nhiêu câu hỏi sẽ đến quấy rầy chúng ta: lấy gì mà ăn? lấy gì mà mặc. Tôi có tìm được công ăn việc làm nào trong năm mới? Lấy gì mà nuôi nấng cha mẹ già cả và con thơ nhỏ dại của tôi?

Trăn trở, lo lắng nhưng chúng ta chẳng giải quyết được gì hết, vì tất cả còn nằm trong tương lai, ngoài tầm tay của mình, nhưng trái lại, chỉ làm cho chúng ta thêm khổ, mất ăn mất ngủ. Lời Chúa trấn an chúng ta: “Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, lấy gì mà mặc? Vì chưng dân ngoại tìm kiếm những điều đó, nhưng Cha các con biết rõ các con cần các điều đó. Tiên vàn hãy tìm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng cho ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai, ngày nào có sự khốn khổ của ngày đó.” (Mt. 6,31-34).

Dĩ nhiên Chúa không bảo chúng ta nhắm mắt đưa chân một cách liều lĩnh, nhưng Chúa muốn chúng ta phải có một tâm tình phó thác và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, là Đấng đã nuôi chim trời, mặc dầu nó không gieo không vãi; là Đấng đã mặc cho hoa đồng nội, sớm nở chiều tàn, những chiếc áo màu sắc sặc sỡ, mặc dầu chúng không thêu không dệt.

Một lần khác, Chúa Giêsu xác quyết mạnh mẽ hơn: “Anh em đừng sợ…Hai con chim sẻ chỉ bán được một xu phải không? Thế mà không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.” (Mt 10, 28-31).

Lời Ngài tuy đơn sơ, nhưng bao hàm một ý nghĩa quan trọng: Đó là Chúa đang theo dõi tôi rất sát, ngay cả những biến cố nhỏ nhen vụn vặt nhất của đời tôi cũng không vượt khỏi tầm mắt của Chúa.

Ngày ngày, những sợi tóc của chúng ta dài ra, đổi màu, rồi rụng xuống. Chúng ta đã nhiều lần chải đầu, cắt tóc, thế mà có bao giờ chúng ta biết mình có bao nhiêu sợi tóc không? Còn Thiên Chúa, Ngài biết và biết từ thuở đời đời. Hành động này là một tín hiệu tình yêu Thiên Chúa muốn gởi đến cho chúng ta để nhắc nhở rằng, trong cuộc sống của chúng ta, có những biến cố coi như vô nghĩa, nhỏ nhen, như một sợi tóc mọc lên, đổi màu, rồi rụng xuống, đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Áp dụng vào cuộc đời, những sợi tóc bé nhỏ vô danh kia chính là những biến cố lớn nhỏ xảy ra trong cuộc sống. Đối với tầm nhìn của chúng ta, chúng chỉ là những biến cố rời rạc, không liên hệ với nhau, nhưng trong chương trình quan phòng của Thiên Chúa, đó là những yếu tố cần thiết để ghép thành bức tranh cuộc đời của mỗi người.

Cũng như trong trò chơi ghép hình, bức tranh chỉ rõ nét khi mảnh vụn cuối cùng được ghép đúng vị trí của nó. Bức tranh đời chúng ta cũng vậy, bây giờ chúng ta đang ghép ngược xuôi từng biến cố rời rạc, mặc dầu chưa đọc được ý nghĩa của nó, nhưng cứ kiên nhẫn nối ghép mỗi ngày, cho đến khi mãnh đời cuối cùng được đặt vào chỗ của nó, chúng ta mới thấy rõ ý nghĩa và đường nét bức tranh mà sự quan phòng của Chúa đang vẽ cho cuộc đời của mỗi người chúng ta.

Nhiều lúc nôn nóng muốn tìm một đáp số tức thời cho những bí ẩn cuộc đời, nhưng vô ích, chúng ta sẽ không bao giờ làm được điều đó. Càng cố gắng, chúng ta chỉ càng làm khổ cho mình mà thôi. Chúa nhắc nhở: “Ngày nào có sự khốn khổ của ngày đó”.

Nếu sợi tóc tôi còn có lịch sử và ý nghĩa của nó, thì cả cuộc đời của chúng ta còn có giá trị hơn thế nhiều. Thiên Chúa không thể không biết đến những gì đã, đang và sẽ xảy đến cho chúng ta. Ngài đang có mặt trong cuộc đời của chúng ta. Chúng ta có xác tín và sống chân lý đó không?

Hãy dâng lên Thiên Chúa những ngày tháng của năm mới này, và hãy mang tâm tình bình an, sống phó thác tin tưởng như những đứa con ngoan ngoãn trong vòng tay của người Cha quyền năng và nhân lành.

Bên cạnh người Cha trên trời, chúng ta còn có một người mẹ dịu hiền, Mẹ Maria, Mẹ La Vang. Ngày xưa, trước những lo âu sợ hãi của tổ tiên chúng ta trong cơn bách hại, Mẹ đã đích thân hiện đến để ủi an nâng đỡ. Lời hứa của Mẹ còn đó: “Ớ các con, hãy tin tưởng. Hãy vui lòng chịu đau khổ. Mẹ đã nhậm lời các con cầu xin. Từ này về sau, hễ ai đến kêu xin Mẹ tại chốn này, sẽ được toại nguyện”.

Lạy Mẹ La Vang, chúng con tin lời Mẹ. Chúng con phó dâng năm mới này cho Mẹ với một niềm tín thác cậy trông vào tình thương của Mẹ. Xin Mẹ chúc lành và cầu bầu cho chúng con để chúng con biết bình tâm và tin tưởng thưa lên với Chúa hai tiếng “Xin vâng” như Mẹ, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Amen.

+ Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng

TGM Tổng Giáo Phận Huế