Lễ tổng hội thường niên của Regia Huế đã diễn ra cách tốt đẹp vào ngày 11.12.2013 tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Tổng hội thường niên năm nay có sự hiện diện của cha linh giám Regia Huế Gioan Baotixita Lê Quang Quý, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền; Quản Nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, các cha linh giám của các Curia trực thuộc Regia Huế, cùng trên 1000 anh chị em hội viên đến từ 6 Curia và 2 Praesidia trực thuộc Huế. Nội dung lễ tổng hội là tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau về công tác hoạt động tông đồ của các Curia trong một năm qua; đồng thời tổng hội cũng là dịp để các hội viên gia tăng tình thân ái với nhau.

Ngay từ sáng sớm, đoàn người trong trang phục màu xanh đến từ vùng đất Lăng Cô cho đến Quảng Trị đã tấp nập tuôn về La Vang. Tất cả đều hăng hái, vui tươi, tay bắt mặt mừng chào hỏi nhau mà quên đi sự mệt mỏi do đường xa, do tuổi tác, hoặc do thời tiết mùa đông tuy không mưa nhưng lạnh.

Đại hội được bắt đầu bằng Kinh Khai Mạc, kinh được các hội viên đọc lên mỗi khi bắt đầu buổi sinh hoạt Legio. Tất cả mọi người trong đại hội đều đồng thanh hiệp ý trong lời kinh quen thuộc này để thể hiện ước nguyện dâng lên Mẹ buổi họp mặt.

Sau phần khai mạc là phần báo cáo và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tông đồ, dưới sự đồng hành và hướng dẫn của Đức Mẹ của 6 Curia và 2 Praesidia trực thuộc trong một năm qua. Thứ tự các Curia lên báo cáo là: Quảng Trị, Phủ Cam, Lăng Cô, Hải Vân 2, Mẹ Hằng Cứu Giúp, và Long Thọ, sau cùng là phần báo cáo của 2 Praesidia trực thuộc là Dương Sơn và Tây Linh. Tổng hợp tất cả các hình thức hoạt động tông đồ của các Curia  bao gồm: giúp rửa tội trẻ nhỏ và người lớn, dạy giáo lý, đưa người lâu năm không xưng tội trở lại với bí tích hoà giải, giúp trao Mình Thánh Chúa, đón cha sức dầu bệnh nhân, thăm viếng gia đình công giáo cũng như lương, giúp đỡ bản quyền giải gỡ những gia đình rối, gia đình nguội lạnh, gia đình ở ngoài giáo luật hôn phối, hoà giải những gia đình bất hoà, bảo vệ sự sống, chôn cất thai nhi…Sau phần trình bày của mình, mỗi Curia được chọn một câu hỏi giáo lý về Năm Đức Tin để trả lời nhằm giúp mọi người hiểu biết thêm về giáo lý.

Tiếp theo là phần huấn đức của các cha linh giám hiện diện trong đại hội. Cha linh giám Curia Mẹ Hằng Cứu Giúp mong ước các hội viên luôn sống niềm vui Phúc Âm, để rồi đem niềm vui đó ra đi làm tông đồ trong các gia đình. Cha Quản Nhiệm Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, cha linh giám của hai tiểu đội ở La Vang và Phước Môn, vốn là một hội viên của Legio Mariae từ lúc 12 tuổi, là người luôn khơi dậy và khuyến khích xây dựng phong trào Legio Mariae ở những giáo xứ mà cha đã đến phục vụ. Ngài cũng tỏ ý vui mừng tiếp đón tất cả anh chị em hội viên về tham dự đại hội năm nay.

Với tinh thần chân thành và đơn sơ, khi nói về lịch sử hình thành và phát triển của phong trào Legio, cha quản xứ Diên Sanh đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của phong trào này, đặc biệt trong thời đại này chịu ảnh hưởng của nền văn hoá vật chất và hưởng thụ.

Cha linh giám Curia Hải Vân, cha sở giáo xứ An Bằng, mời gọi các hội viên hãy can đảm, tin tưởng gắn bó với Mẹ Maria dù kết quả trước mắt là quá ít ỏi, dù số lượng hội viên còn khiêm tốn; sức mạnh của phong trào không nằm ở tài năng hay sức trẻ của con người, nhưng sức mạnh đến từ Mẹ, càng dựa vào Mẹ các hội viên sẽ càng chinh phục được nhiều linh hồn về cho Chúa và Mẹ. Ở cuối bài chia sẻ của mình, cha cầu chúc cho tất cả các Curia ngày mỗi phát triển về sự trông cậy vào Đức Mẹ.

Cha linh giám Regia Huế dựa vào ý tưởng sống đức tin với 3 giới hạn của Đức Cha Bùi Tuần để triển khai bài huấn đức của ngài cho đại hội. Trong bài huấn đức của mình, Ngài mời gọi mỗi hội viên hãy nhận ra ơn Chúa ban cho mỗi người khi là một hội viên của Legio. Mỗi hội viên mỗi ngày hãy cầu xin Chúa ban ơn khôn ngoan, sự khôn ngoan của Thiên Chúa chứ không phải sự khôn ngoan theo kiểu của thế gian. Và cuối cùng, Ngài kêu gọi mọi người hãy tĩnh thức, không chỉ về thể lý, nhưng quan trọng hơn là sự tĩnh thức trong đời sống thiêng liêng.

Sau phần huấn đức của các cha linh giám, các Curia đóng góp những tiết mục văn nghệ gồm nhạc và kịch trong tinh thần vui tươi trẻ trung với nhiều nụ cười và những tràn pháo tay.

Đến trưa, đại hội tạm nghỉ. Mọi người chia sẻ phần cơm tự chuẩn bị với nhau trong tinh thần huynh đệ, vui tươi.

Thánh lễ bế mạc tổng hội thường niên do cha linh giám Regia Huế chủ sự và các cha linh giám khác cùng đồng tế. Cha chủ tế chia sẻ Tin Mừng với cộng đoàn. Trong bài chia sẻ của mình, cha khuyến khích mỗi hội viên hãy tiếp tục sống tinh thần của năm đức tin, mặc dù nó đã kết thúc. Mỗi hội viên hãy thể hiện niềm tin của mình qua những hy sinh nhỏ bé, qua những công tác hàng tuần của mình, để rồi qua đó giúp thánh hoá bản thân và gia đình. Mỗi hội viên khi trở về gia đình của mình phải là những người cha, người mẹ, người con gương mẫu theo gương của Mẹ Maria, thánh cả Giuse và Chúa Giêsu, càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan. Mỗi hội viên hãy là nắm men, là ánh sáng để thánh hoá gia đình mình và những gia đình xung quanh bằng cuộc sống thấm nhuần tinh thần yêu thương và phục vụ.

Sau Thánh Lễ, tổng hội thường niên năm 2013 kết thúc. Mọi người ra về trong tinh thần vui tươi. Ai nấy như được tiếp thêm sức mạnh và ngọn lửa hăng say phục vụ để tiếp tục ra đi làm tông đồ dưới lá cờ của Mẹ Maria.

Phêrô Quang Long