Hôm nay, vào lúc 6 giờ 30 ngày 30/12/2010 nghe đài phát thanh Véritas loan tin về bức thư Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI uỷ nhiệm Đức Hồng Y Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giáo thay mặt Đức Thánh Cha cùng phái đoàn đến La Vang tham dự ngày Bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam (GHVN) và Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ 29.

Tôi đã lắng nghe với sự chăm chú với tâm tình biết ơn Đức Thánh Cha đã ưu ái đến dân tộc Việt Nam, đặc biệt Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Tôi nhớ lại trong quá khứ, cộng đồng GHVN đã nhận được bao nhiêu ân huệ từ các Vị Giáo Hoàng đáng kính.

   I –  ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN XXIII

 Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII
Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII

        1. BAN TẶNG CÂY NẾN ĐƯỢC ĐẶT TẠI NHÀ THỜ ĐỨC MẸ LA VANG. Năm 1960.

        2. ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN XXIII NÂNG ĐỀN THỜ LA VANG LÊN BẬC VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG Năm 1961.             

        3. ĐGH Gioan XXIII ban sắc chỉ Vénérabilium Nostrorum ngày 24.11.1960 thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam, đến ngày 08.08.1961 ưu ái ban hành sắc chỉ Mano Nos Solatio nâng đền thờ Đức Mẹ La Vang lên bậc Vương Cung Thánh Đường.

        4. ĐIỆN VĂN CHÚC MỪNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN XXIII GỞI ĐẠI HỘI LA VANG 15. “Đức Thánh cha cầu xin Đức Mẹ phù hộ những con cái thân yêu của Việt Nam hội họp trong các ngày Đại Hội tại đền thánh La Vang, và yêu dấu gởi phép lành Tòa Thánh mà các con cầu xin“.        

      II – ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II

 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

            –  HUẤN DỤ CỦA ĐTC GIOAN PHAOLÔ II VỀ ĐỀN THỜ ĐỨC MẸ LA VANG VÀO DỊP LỄ TÔN PHONG 117 THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM TẠI RÔMA NGÀY 19.06.1988, SAU KHI ĐỌC KINH TRUYỀN TIN.

            –  ĐTC GIOAN PHAOLÔ II KHẨN NÀI LỜI CHUYỂN CẦU CỦA ĐỨC MẸ LA VANG ĐẤNG PHÙ HỘ GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM. VATICAN, 10.06.1996.

            –  ĐTC GIOAN PHAOLÔ II VỚI NĂM TOÀN XÁ ĐỨC MẸ LA VANG KỶ NIỆM 200 NĂM ĐỨC MẸ HIỆN RA TẠI LA VANG.

            – TÒA THÁNH BAN PHÉP MỞ NĂM TOÀN XÁ ĐỨC MẸ LA VANG (Từ 01.01.1998 đến 15.81999)

            – ĐTC GIOAN PHAOLÔ II BAN TẶNG CHÉN THÁNH VÀ HUY HIỆU GIÁO HOÀNG NHÂN DỊP ĐẠI LỄ KỶ NIỆM 200 NĂM ĐỨC MẸ HIỆN RA TẠI LA VANG.(13.08 – 15.08.1998)

    Quà tặng đặc biệt này của Đức Thánh cha mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng: “Một quà tặng đầy ý nghĩa, như là ĐTC vẫn hiện diện tại La Vang để cùng chúng ta dâng Hy Lễ Tạ Ơn. Từ nay, mỗi thánh lễ chính thức được cử hành tại La Vang sẽ dùng chính chén thánh của ĐTC tặng để nói lên sự hiệp thông sâu đậm nhất của chúng ta với ĐTC và để cầu nguyện đặc biệt cho ĐTC”.

    – ĐTC GIOAN PHAOLÔ II BỔ NHIỆM ĐỨC HỒNG Y PHAOLÔ GIUSE PHẠM ĐÌNH TỤNG, TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI, LÀM ĐẶC SỨ CHỦ TỌA ĐẠI LỄ KỶ NIỆM 200 NĂM ĐỨC MẸ HIỆN RA TẠI LA VANG.

    “…Tôi ước mong bày tỏ công khai lòng trìu mến và ưu ái của tôi đối với các tín hữu Việt Nam và hết mọi người ở đó, đồng thời hiện diện trong tinh thần để thông công mừng kính ngày tưởng niệm nói trên, tôi đã tha thiết mong muốn và quyết định cử một vị nào sáng giá để thay mặt cho tôi, tôi đã nghĩ đến ngài, thưa hiền đệ đáng kính của tôi, vì ngài là người con ưu tú của đất nưóc Việt Nam, hoàn toàn xứng đáng để thi hành sứ vụ này và hoàn thành tốt đẹp. Vì thế với lòng quý mến sâu xa, thưa hiền đệ đáng kính của tôi, tôi công bố và bổ nhiệm ngài làm đặc sứ để cử hành ngày đại lễ nói trên.”                            

    Vatican, ngày 01 tháng 08 năm 1998  –  Năm thứ 20 triều Giáo hoàng của tôi

    – SỨ ĐIỆP CỦA ĐTC GIOAN PHAOLÔ II  NHÂN DỊP ĐẠI LỄ BẾ MẠC NĂM TOÀN XÁ ĐỨC MẸ LA VANG – ĐẠI HỘI LA VANG 25. (1998-1999)

    “Nhân dịp bế mạc Năm Thánh Đức Mẹ và Đại Hội Hành Hương lần thứ hai mươi lăm tại đền thánh Đức Mẹ La Vang, tôi hiệp ý cầu nguyện với các tín hữu Việt Nam và các người hành hương chạy đến cầu xin Đức Trinh Nữ Maria hiền mẫu cầu bầu. Nguyện xin Mẹ chí thánh đồng hành với Giáo hội Công giáo Việt Nam rên con đường đi về với Chúa và phù trợ cho Giáo hội Việt Nam được trở nên chứng tá trước ngưỡng cửa ngàn năm thứ ba.”

      – ĐTC GIOAN PHAOLÔ II VỚI ĐẠI HỘI LA VANG 26 (2002)

              * PHÉP LÀNH CỦA ĐTC GIOAN PHAOLÔ II

      Kính gởi: Đức cha Têphanô Nguyễn Như Thể – TGM giáo phận Huế.

      Nhân dịp Đại Hội Hành Hương lần thứ 26 tại đền  thánh Đức Mẹ La Vang, Đức Thánh Cha hiệp ý chung lời cầu nguyện với các tín hữu giáo phận Huế cùng vị Tổng Giám mục của mình và với các tín hữu trong toàn nước Việt Nam, đến tham dự Đại Hội Hành Hương đầu tiên của thiên niên kỷ thứ ba, để sốt sắng  tôn vinh Đức Trinh Nữ  Maria, là ngôi sao sáng của công cuộc tân phúc âm hóa.

      HỒNG Y ANGELO SODANO(Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh)

             – SẮC LỆNH TÒA THÁNH CHẤP THUẬN BẢN VĂN LA TINH VÀ VIỆT NGỮ, THÁNH LỄ VÀ CÁC BÀI ĐỌC, TÔN KÍNH ĐỨC MARIA SỬ DỤNG TẠI TRUNG TÂM THÁNH MẪU TOÀN QUỐC LA VANG.

     Ngày 02.08.2002, Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Các Bí Tích đã ban hành sắc lệnh số Prot. 1439/02/1, do Đức TGM thư ký Francesco Pio Taveburrino ký, gởi Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể – Có đoạn như sau:

            “Trọng kính Đức cha. Tôi vui mừng kính gởi đến Đức cha sắc lệnh của Bộ Phụng Tự Và Kỷ Luật Các Bí Tích, chấp thuận bản văn La Tinh và Việt Ngữ thánh lễ và các bài đọc tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, sẽ được sử dụng tại Trung Tâm Thánh mẫu Toàn Quốc La Vang trong tổng giáo phận của Đức cha. Trân trọng kính xin Đức cha nhận nơi đây tâm tình quí mến của tôi”.

III – ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI

 Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI
Đức Giáo Hoàng Benêđictô XVI

            – Ngày 01.12.2005, Đức Hồng Y Crescenzio Sepe chủ sự nghi lễ Khánh Thành Nhà Hành Hương.

            – Ngày 13.06.2008, phái đoàn Tòa Thánh, do Đức Ông Pietro Parolin dẫn đoàn đã chủ tế Thánh lễ tại Linh Đài Mẹ La Vang. Dịp này, ngài trao tặng La Vang món quà của Đức Thánh Cha, đó là chiếc hào quang dùng cho việc suy tôn Bí Tích Thánh Thể.

            – Ngày 28.12. 2010, ĐTC BÊNÊĐICTÔ BỔ NHIỆM ĐỨC HỒNG Y IVAN DIAS LÀM ĐẶC SỨ CHỦ TỌA ĐẠI LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH TẠI VIỆT NAM VÀ ĐẠI HỘI ĐỨC MẸ LA VANG THỨ 29       

Cùng thuộc phái đoàn Tòa Thánh còn có Cha Antôn Dương Quỳnh, Chưởng ấn tòa TGM Huế, kiêm Cha sở Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, Huế, và cha Phanxicô Xavie Vũ Phan Long, dòng Phanxicô, Thư ký Ủy ban Kinh Thánh thuộc HĐGM Việt Nam. 

      Đức Thánh Cha nói: ”Thật đáng ca ngợi chủ đích tháp tùng hành trình Năm Thánh là: ”Chúng ta hãy cùng đi với Mẹ để loan báo Tin Mừng”. Điều này gợi lại hành trình của Đức Trinh Nữ mau lẹ lên đường mang Tin Vui và ân sủng của Chúa Cứu Thế cho bà Elizabeth. Vì thế, chúng tôi cũng muốn biểu lộ với họ lòng quí mến và sự ân cần của chúng tôi với những người sắp cùng các Chủ Chăn cử hành đại lễ đức tin tại Việt Nam. Nhưng vì không thể đích thân đến nước này, chúng tôi nghĩ đến Hiền Đệ đáng kính, và ủy thác cho Hiền Đệ sứ vụ này, vì Hiền Đệ đặc trách nhiệm vụ Tổng trưởng Bộ truyền giáo cho các dân tộc. Vì thế, chúng tôi bổ nhiệm Hiền Đệ làm Đặc Sứ tại các biến cố kỷ niệm này, để từ ngày 4 đến 6 tháng giêng tới đây hành động thay chúng tôi tại Đền thánh quốc gia La Vang, nơi vẫn có đông đảo các tín hữu đến hành hương kính Đức Mẹ. Hiền đệ hãy củng cố trách vụ trọng đại của Giáo Hội, ”được Chúa Kitô sai đi để biểu lộ và thông truyền tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người và mọi dân tộc, Giáo Hội hiểu rằng công trình truyền giáo còn phải chu toàn thật là bao la” (Ad gentes 10).

  Dịp này, sau Thánh lễ Bế mạc, Đặc sứ của Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Nghi thức làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường ngày 06-01-2011 ghi dấu khởi đầu cho quá trình dựng xây Đền Thánh.

            Việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang là ước mong không chỉ của mỗi tín hữu Việt Nam trong và ngoài nước, của Giáo hội Công giáo Việt Nam, mà còn của Tòa Thánh Vatican, của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khi sinh thời.

            Tạ ơn Chúa, điều mong ước của Giáo hội, của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và của mỗi người chúng ta nay thành hiện thực.

            Muôn vàn biết ơn Mẹ  Maria La Vang.

BAN THÔNG TIN LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH