Một lần, có đoàn rước của giáo phận Sài Gòn, rước Đức Mẹ Thánh Du từ Sài Gòn đến vùng Thủ Dầu Một. Đi ngang khu vực này, bỗng dưng tất cả cácxe của đoàn rước bị khựng lại, tắt máy, và làm thế nào cũng không đi tiếp được. Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình cũng có mặt trong đoàn rước đó,liền cầu xin và nguyện rằng: “ Xin Đức Mẹ cho hành trình của chúng con được tiếp tục tốt đẹp, sau này chúng con sẽ thành lập một trung tâm sùngkính Đức Mẹ ở vùng này” thế rồi tất cả các xe lại nổ máy lên đường dễ dàng. Thế là Trung Tâm Fatima Bình Triệu được thành lập từ đó đến nay và cácngày thứ bảy có nhiều giáo dân nhiều nơi đến đây cầu nguyện và nơi này đã trở thành một giáo xứ.

Trong tài liệu niên giám của giáo phận Sài Gòn có đoạn viết về giáo xứ Fatima Bình Triệu như sau: “ Họ Fatima Bình Triệu vốn là Trung Tâm hànhhương Fatima Bình Triệu, do linh mục Võ Văn Bộ thành lập năm 1966 và được chuyển thành họ đạo vào tháng 8 năm 1977…”

Trung tâm Thánh Mẫu Fatima Bình Triệu khởi đầu trong những năm 1965-66. Khi ấy chỉ có một tượng đài Đức Mẹ trên bờ sông Sài Gòn với mấy nhà láchung quanh. Nhiều người đến viếng Đức Mẹ và được ơn lạ. Bình Triệu phát triển từ ngày linh mục Phaolô Võ Văn Bộ về đây, lập tu hội Bác Ái năm1968. Những nhà lá từ từ được thay thế bằng những nhà tường gạch mái ngói hoặc tôn, tiệm bán sách đạo và tượng ảnh thánh.

Năm 1972 một thánh đường được xây cất trùm lên tượng đài Đức Mẹ.

Ngày 7 tháng 1 năm 1973, đức tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đến chủ lễ khánh thành và cung hiến thánh đường. Từ đấy Bình Triệu trở thànhmột trung tâm hành hương Đức Mẹ Fatima. Cha Võ Văn Bộ linh hướng tu hội Bác Ái, kiêm giám đốc trung tâm.

Sau ngày Việt Nam thống nhất (1975), trung tâm Fatima Bình Triệu trở thành nhà thờ của giáo xứ Bình Triệu, dưới sự cai quản của cha Nguyễn VănLập.

(Tư liệu trích từ tác phẩm “150 Năm Giáo Phận Tây Đàng Trong, Tổng Giáo Phận Sài Gòn’’)