Sự kiện đại lễ bế mạc Năm Thánh2010 tại trung tâm thánh mẫu toàn quốc La Vang đã diễn ra thành công tốt đẹp.Tôi may mắn được lần đầu tiên tham gia vào chuyến hành hương La Vang, một chuyến đi rất ý nghĩa và đầy hồng ân.

Sau đây là nhật ký cuộc hành trình dài 6 ngày 5 đêm của tôi cùng với 40 người đồng hành trên chuyến xe về đất Mẹ linh địa La Vang.

Ngày thứ nhất 3-1, buổi sáng 4g, tôi đã thức dậy để chuẩn bị đem hành lý lên xe. Chuyến đi này chủ yếu là giáo dân giáo xứ Bình Thọ và các nhà thờ khác thuộc giáo hạt Thủ Đức. Thành phần trên xe gồm có cha xứ Bình Thọ Phêrô Nguyễn Văn Cường trưởng đoàn lo chỗ nghỉ đêm, hướng dẫn đọc kinh và ban phép lành mỗi ngày, anh Tuyến ban tổ chức phụ trách chương trình, anh Trình MC dẫn chương trình sinh hoạt văn nghệ. Ngoài ra còn có 4 trưởng nhóm điểm danh và sắp xếp nhóm, tổ ẩm thực 5 người lo ăn uống cho đoàn. Riêng nhóm tôi gồm 5 người đi chung thuộc ban mục vụ truyền thông giáo phận Sài Gòn gồm tôi, vợ chồng chú Thiêm, anh Hùng, chị Phương.

Khi xe bắt đầu khởi hành, anh MC giới thiệu chuyến hành hương và mời cha xứ hướng dẫn cộng đoàn đọc kinh cầu nguyện cho chuyến đi bình an. Sau khi đọc kinh và ban phép lành xong, cha xứ tổ chức cuộc thi đố vui trắc nghiệm để cho không khí vui tươi. Những người đáp trúng câu hỏi về Kinh Thánh sẽ được tặng phần quà là một chiếc nón, cha xứ rất vui tính nên mọi người luôn cảm thấy vui vẻ. Trên xe có giường nằm và máy lạnh nên cuộc thi vừa xong, mọi người tranh thủ nghỉ ngủ một lát vì phải thức dậy khá sớm. Mỗi ngày sẽ có 3 buổi ăn sáng, trưa, chiều và buổi tối sinh hoạt tự do.Khi xe đến Dầu Giây, mọi người ăn sáng và chia tổ để làm quen và giúp đỡ nhau.Buổi trưa đến Phan Thiết, đoàn ăn cơm tại quán ăn gần bờ biển. Buổi chiều đến Nha Trang, đoàn đi tham quan nhà thờ núi Chính Tòa, đại chủng viện Sao Biển. Cuối cùng đoàn dừng chân đến nhà dòng Mến Thánh Giá để ăn tối và ngủ qua đêm. Các sơ tại nhà dòng đã thiết đãi đoàn 1 bữa ăn tối thật ngon miệng và no bụng. Sau đó mọi người về phòng nói chuyện và ngủ sau 1 ngày đi đường.

Ngày thứ hai 4-1,  sáng 4:30 mọi người thức dậy chuẩn bị đi lễ tại nhà dòng do cha xứ chủ lễ. Sau lễ, đoàn dùng buổi ăn sáng tại nhà ăn. Sau đó mọi người ra sân tập thể dục sáng và sinh hoạt. Sau khi chia sẻ và rút kinh nghiệm ngày thứ nhất, đoàn tặng một phần quà  và chia tay các sơ. Xe tiếp tục chạy tới chiều tối mới đến thành phố Đà Nẵng. Ở đây, xe dừng tại 1quán ăn nổi tiếng đặc sản bánh tráng cuốn ở Đà Nẵng. Do cha xứ quen với cha Hoài ở Tòa Giám Mục Đà Nẵng nên đoàn được ngủ đêm ở đây. Khi cất hành lý xong, mọi người tranh thủ đi tham quan chiếc cầu Quay sông Hàn nổi tiếng ở Đà Nẵng. Chiếc cầu bắt đầu quay vàolúc 12 h giờ đêm cho tàu thuyền qua và dừng lúc 4 h sáng. Buổi tối 9g đoàn đi dạo, ăn đêm và trở về tòa giám mục nghỉ kết thúc ngày đi thứ hai.

Ngày thứ ba 5-1, đoàn khởi hành lúc 5g sáng để đến Huế và Quảng Trị nơi thánh địa La Vang. Khoảng 7g thời tiết rất lạnh vì xe đi qua đèo Hải Vân dài 21km nổi tiếng là đường đèo đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất VN. Trên xe, khi gầnsắp vào trung tâm , mọi người thấy những chiếc xe đậu hàng dài hàng cây số. Hơn 8g, xe đã tới trung tâm thánh mẫu toàn quốc La Vang. Khi xe đến nơi và dừng tại cổng, mọi người rất vui mừng nhưng phải gấp rút lấy hành lý và tập trung 1 chỗ để vào bên trong vì lúc đó có rất đông người và lều trại cắm xung quanh trung tâm.

Khi vào trong trung tâm nhóm tôi 5 người đi riêng gặp mặt 3 người quan trọng trong ban mục vụ truyền thông tổng giáo phận Sài Gòn là: cha Hiền, chú Kình và sơ Sa. Do đó chúng tôi có thẻ đeo truyền thông và được làm việc và nghỉ tại văn phòng trung tâm của đại hội. Sau khi sắp đặt hành lý , chúng tôi chia nhau công việc để đưa tin về đại hội nhanh chóng.Trong đó, chú Thiêm phụ trách viết bài, anh Hùng thì chụp hình, tôi lo phần đánh máy, chọn ảnh để gửi tin qua email. Khi gửi bản tin đầu tiên, tôi đi vòng quanh trung tâm để nắm vị trí và đường đi chuẩn bị cho buổi trưa trung tâm diễn ra nghi thức khai mạc đón tiếp các phái đoàn và các thượng khách quan trọng. Tôi cũng ghé chỗ tượng Đức Mẹ để gửi 2 tờ giấy cầu nguyện và bỏ vào thùng khấn ở khu vực trước văn phòng.

Buổi trưa 2g trung tâm đã chật kín người và ban trật tự đã dàn hàng ngang để bảo vệ các lối đi chính. Đúng 3:30 đoàn xe hơi chở các phái đoàn cao cấp tuần tự chạy vào khu vực trung tâm chính.Các giám mục chào đón Đặc sứ Tòa Thánh và các vị thượng khách sau đó tiến ra linh đài. Sau khi làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới , mọi người ra Lễ đài cửhành lễ khai mạc gồm có phần diễu hành cờ và diễn văn chào mừng. Sau lời phát biểu của các phái đoàn thì âm thanh do trống và vũ khai hội vang dội. 5g chiều thì mọi người chuẩn bị buổi cơm tối để 7g bắt đầu đêm diễn nguyện và suy tôn thánh thể. Chương trình gồm 6 chương với chủ đề: “Cùng Mẹ đi loan báo Tin Mừng”chương kết đêm canh thức và suy tôn thánh thể.

Buổi tối tôi đi xem buổi diễn nguyện và đêm canh thức một lát sau đó vào văn phòng để gửi hình ảnh của buổi lễhôm nay. Sau khi xong tôi vào phòng sau cửa văn phòng ngủ cùng với nhóm và một số người khác.

Ngày thứ tư 6-1, 5 giờ sáng mọi người đã thức dậy chuẩn bị cho buổi lễ rất quan trọng. Chúng tôi đi ra ngoài trung tâm đã thấy từng hàng người tiến vào trung tâm để tìm chỗ tham dự buổi lễ.6:30 chúng tôi tập trung đứng chụp hình lưu niệm với trước cửa văn phòng trung tâm. Sau đó mọi người chia ra đi tham dự lễ. Nhóm còn lại 4 người nhờ có thẻtruyền thông nên chúng tôi may mắn kiếm được hàng ghế cuối cùng bên phải kê chỗ ca đoàn trên lễ đài. 8:00 Đại lễ bế mạc Năm Thánh 2010 bắt đầu. Đoàn đồng tế gồm hơn 30 giám mục và 1200 linh mục tiên lên lễ đài chinh cùng sự tham dự của hơn 500 ngàn người .Sau phần chào mừng và giới thiệu các phái đoàn là tuyên đọc sứ điệp của Đức Thánh Cha và các điệp văn khác. Đức Hông y Ivan Dias Tổng Trưởng Bộ truyền giáo chủ tế buổi lễ cùng với ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. ĐHY Đặc sứ TòaThánh làm phép viên đá đầu tiên và 27 viên đá tượng trưng cho 26 giáo phận và hải ngoại để xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Sau đó là diễn văn bế mạc do ĐTGM Tê pha nô Nguyễn Như Thể. Cuối cùng là phần ban phép lành Tòa Thánh tiếp đến là hình ảnh từng chùm bong bóng thả tung bay cao lên trời. Cùng lúc đó cơn mưa tuôn xuống  như mưa hồng ân của Thiên Chúa và Đức Mẹ. Mọi người ra về với tâm trạng hân hoan hạnh phúc trong bài hát Cùng Mẹ ra Khơi.

Sau lễ chúng tôi tập trung về văn phòng lưu trữ dữ liệu và thu xếp hành lý, đồ đạc và tạm biệt thánh địa La Vang để lên xe chung với đoàn hành hương.

Tối hôm đó chúng tôi ăn tối về nghỉ tại Tòa Giám Mục Đà Nẵng.

Ngày thứ năm 7-1, sáng đoàn thức dậy 5:00 và lên xe tiếp tục lên đường. Khi đi ngang qua Đức Mẹ Trà Kiệu, mọi người dừng lại lên nhà thờ và cầu nguyện. Sau đó, mọi người cùng ra giếng để lấy nước Thánh đem về nhà. Buổi chiều đoàn ghé Nhà Thờ Thánh Gia Nha Trang và nghỉ tại dòng Ngôi Lời. Ban đêm vài nhóm đi dạo quanh thành phố Nha Trang để ngắm cảnhvà trò chuyện. Đến tối mọi người cùng lên giường ngủ đây là cũng là đêm cuối của chuyến đi.

Ngày thứ sáu 8-1, 4g mọi người thức dậy và đi lễ tại nhà thờ Thánh Gia. Sau thánh lễ, đoàn lên xe và ra ăn sáng ở thành phố. Sau đó mọi người có 2 tiếng để đi mua đồ ở chợ Đầm Nha Trang. Saukhi qua Phan Rang và tới Phan Thiết, đoàn còn một buổi ăn cuối nên ghé vào một nhà hàng nổi tiếng gần bờ sông để làm một buổi tiệc hải sản thịnh soạn. Mọi người rất vui mừng vì chuyến đi đã tốt đẹp hơn ¾ chặng đường và cùng nhau ăn mừng thật hoành tráng. Sau đó tất cả lên xe để lên đường về Sài Gòn. Khi xe đến Đồng Nai, mọi người cùng có tâm trạng bồi hồi, lưu luyến về chuyến đi. Đại diện Ban Tổ Chức, MC, Tổ Ẩm Thực, Trưởng nhóm, Ban Truyền Thông và tổ lái xe chia sẻcảm nhận về chuyến đi. Hầu hết đều xúc động về tình cảm, kỷ niệm của những ngày hành hương và hẹn dịp  khác sẽ gặp lại và đi tiếp. Cuối cùng cha trưởng đoàn phát biểu và hướng dẫn mọi người đọc kinh cầu nguyện cám ơn Đức Mẹ về chuyến đi bình an và thành công.

10g tối xe tới Thủ Đức và dừng lại, mọi người xuống xe và chia tay ra về với cảm giác lưu luyến nhớ nhà. Trước khi về, tôi có ghé qua giáo xứ Bình Thọ để biết chỗ và khi nào có dịp lễ quan trọng khác mình sẽ tiếp tục một cuộc hành trình mới./.