Ngày 1 tháng 1 năm 2012, ngày đầu tiên của năm mới Dương lịch, một số đông hơn 4.000 người từ khắp nơi đã hành hương tới Hòn Chông xa xôi để tạ ơn và tôn vinh Đức Mẹ với tước hiệu Nữ Vương Hòa Bình. Vì trùng vào ngày Chúa nhật nên số các linh mục hiện diện rất giới hạn.
Cha Tổng Đại diện Phêrô Lê Văn Kim thay mặt Đức Giám Mục chủ trì buổi lễ. Trước thánh lễ, cha Quản Hạt Rạch Giá Phaolô Phạm Minh Trý công bố văn thư Thành lập Giáo Hạt Hà Tiên, văn thư bổ nhiệm Linh mục Hạt trưởng Hạt Hà Tiên cùng với thông báo về việc chấp thuận đăng ký bổ nhiệm Linh mục Hạt Trưởng Giáo Hạt Hà Tiên của Tỉnh Kiên Giang.Khởi đầu thánh lễ, linh mục hạt trưởng Giáo Hạt Hà Tiên đọc lá thư của Đức Giám Mục Giáo phận gửi cho cộng đòan hành hương Hòn Chông. Trong thư, Ngài dâng cộng đoàn hành hương này cho Đức Mẹ với phép lành của Ngài và của Đức cha Gioan.

Ngài xác định lại: Ngày lễ Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình đầu năm là Lễ Bổn Mạng của Giáo phận Long Xuyên và kêu gọi mọi người cùng chiêm ngưỡng Đức Mẹ như gương mẫu cho mọi thành phần trong gia đình Giáo Phận luôn “mang trong mình tâm tư của Đức Kitô” trong suốt năm Nhâm Thìn sắp tới.

Trong bài giảng, cha chủ tế chúc mọi người được nhiều điều mới an lành trong năm mới. Ngài khai triển thông điệp Hòa bình của Đức Thánh Cha Benedictô XVI với sứ điệp giáo dục giới trẻ sống theo công lý và hòa bình, tôn trọng sự thật, biết dùng tự do theo tinh thần Tám Mối Phúc Thật để xây dựng hòa bình. Hướng về Giáo phận ngài khai triển ý nghĩa của Logo 2012 là hình một con tim bị xẻ đôi vì thập giá. Theo gương Đức Mẹ luôn hướng về Chúa Kitô và mang lấy tâm tư của Chúa trong tim của mình. Cầu xin ơn bình an là điều được nhắc lại nhiều lần.

Thánh lễ kết thúc với bài múa chủ đề “Hãy mặc lấy Chúa Kitô” do các em thiếu nhi giáo xứ Đất Hứa thực hiện gây ấn tượng mạnh cho khách hành hương trước khi ra về. Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã thương ban cho một thời tiết râm mát trong buổi lễ và cả ngày hôm đó, vì sau thánh lễ nhiều gia đình và đoàn thể còn tiếp tục tổ chức đi du lịch vùng biển Hà Tiên trong ngày tết Dương lịch.

(Nguồn: gplongxuyen.net)