Trong không khí của những ngày hành hương La Vang thường niên, con cái Mẹ từ muôn phương đang quay về và đang hướng lòng về Linh Địa của Mẹ, sáng nay lúc 5 giờ, cộng đoàn hành hương đã tham dự sốt sắng và nghiêm trang cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang: tất cả cùng đi với Mẹ, tràng hạt Mân côi trên tay, qua những kinh Kính Mừng và những phần suy niệm, đoàn con của Mẹ cùng nhau ca tụng và tôn vinh Mẹ Maria La Vang.

Sau giờ rước kiệu, lúc 6 giờ, là Thánh lễ đồng tế mừng kính trọng thể Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.

Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục TGP Huế, chủ tế Thánh lễ. Cùng đồng tế, có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam; Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Giáo Phận Thái Bình; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng; Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Tân Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Hưng Hoá, Đức Đan Viện Phụ Thiên An, quý Cha Tổng Đại Diện, và hơn 160 Linh mục đến từ trong và ngoài Giáo Phận.

 Lễ Đại Triều mừng kính trọng thể Mẹ Lên Trời tại La Vang. 67

Sau giờ rước kiệu, lúc 6 giờ, là Thánh lễ đồng tế mừng kính trọng thể Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.

Trước khi bước vào Thánh lễ, đã diễn ra nghi thức trao dây Pallium cho Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục chính tòa Tổng Giáo Phận Huế.

Được biết, ngày 29.6.2013 vừa qua, Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao dây Pallium cho các vị Tân Tổng Giám Mục chính tòa trên toàn thế giới, nhưng trong dịp này, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê không thể đến Rôma và xin nhận dây này tại Tổng Giáo Phận thuộc quyền của Ngài, từ vị Đại Diện Tòa Thánh.

Dây Pallium còn được gọi là dây quàng cổ, được làm bằng lông chiên màu trắng, có thêu 6 hình Thánh Giá màu đen, kết thành hai dải trước và sau, được choàng ngoài áo lễ, biểu tượng quyền chủ chăn, quyền trưởng giáo tỉnh và thể hiện sự hiệp thông sâu xa với Đức Thánh Cha, Đấng kế vị Thánh Phêrô.

 Trao dây Pallium cho Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê. 68

Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha, trao dây Pallium cho Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê.

Trước khi trao dây Pallium cho Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê, Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha, nói rằng: “Nhân danh Đức Thánh Cha, tôi mang đến đây dây Pallium và trao cho Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, dây Pallium thể hiện sự hiệp nhất của vị lãnh nhận với Đức Thánh Cha. Tôi xin Đức Tổng hãy tin vào Chúa Kitô và sự hiệp nhất giữa Hội Thánh của Ngài, hãy tin rằng Chúa Giêsu Kitô đang ở trong chúng ta. Ước gì dây Pallium thể hiện sức mạnh của tình yêu, lòng bác ái, sự hiệp nhất với Hội Thánh và với Đức Kitô Chúa chúng ta”.

 

Dây Pallium thể hiện sức mạnh của tình yêu, lòng bác ái, sự hiệp nhất với Hội Thánh và với Đức Kitô

Chúa chúng ta.

Để đáp lời, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê nói rằng: “Trước hết, qua vị Đại Diện Đức Thánh Cha, xin cám ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã thương bổ nhiệm con làm Tổng Giám Mục chính tòa Tổng Giáo Phận Huế vào ngày 18.8.2012 vừa qua. Dây Pallium này nói lên gánh nặng và trách nhiệm của người mục tử, nhưng con tin một cách xác tín rằng ách của Chúa êm ái, gánh của Chúa nhẹ nhàng cho những ai yêu mến Ngài”.

 

Đức Tổng Phanxicô Xaviê phát biểu đầu Thánh Lễ

Sau đó là Thánh lễ Mừng kính trọng thể Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Tổng Phanxicô Xaviê nói rằng: “Mừng Lễ Mẹ Lên Trời Hồn Xác, chúng ta ca ngợi và chúc tụng những kỳ công Chúa đã thực hiện nơi Mẹ: Mẹ đã được Chúa gìn giữ khỏi mọi tì ố của tội lỗi ngay từ giây phút đầu thai: Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội. Mẹ được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Ngôi Hai giáng trần: Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Mẹ được theo sát thập giá Chúa Kitô để trở thành Đấng đồng công cứu chuộc. Việc Mẹ được trọng thưởng trên thiên đàng cả hồn lẫn xác là một kết thúc xứng đáng, hợp tình, hợp lý với những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ khi còn sống ở trần gian”.

So với Thánh lễ vọng ngày hôm trước, con số các tín hữu tham dự Thánh lễ sáng mai nay ước tính lên đến hơn 50 ngàn người, đến từ khắp 26 giáo phận của Việt Nam và hải ngoại.

 Lễ Mẹ Hồn xác lên trời tại La Vang. 69

Thánh Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời được cử hành ngay sau đó.

Trong phần diễn giải Lời Chúa, vì lý do sức khỏe, nên Đức Tân Giám Mục Anphongsô đã giảng bài giảng của Đức Tổng Phanxicô Xaviê.

Bài giảng nhấn mạnh đến ý nghĩa của Đức tin: “Nói đến Đức Tin là nói đến một sự dấn thân mù quáng và mạo hiểm, vì đối tượng của Đức Tin vượt ra ngoài sự hiểu biết và kiểm soát của lý trí con người. Chúng ta tin không phải vì chúng ta đã tự khám phá ra điều mình tin hay lý giải được tất cả mọi vấn nạn của lý trí, nhưng chúng ta tin vì Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta, vì Hội Thánh, đại diện Thiên Chúa, đã dạy cho chúng ta”.

 

Trong phần diễn giải Lời Chúa, vì lý do sức khỏe, nên Đức Tân Giám Mục Anphongsô đã giảng bài giảng của Đức Tổng Phanxicô Xaviê.

Bài giảng cũng nêu cao gương Đức Tin của Đức Mẹ Maria. Đức Maria cũng phải đối đầu với bóng tối của ngờ vực, của cám dỗ bỏ cuộc. Mẹ cũng phải trải qua thử thách trong ngày truyền tin, nhưng với tất cả lòng khiêm tốn sâu thẳm và phó thác tuyệt đối vào quyền năng và tình thương của Chúa, Mẹ mới có thể thốt lên hai tiếng xin vâng. Suốt cả cuộc đời, Mẹ vẫn phải luôn luôn vận dụng niềm tin trước bao thách đố: khi phải sinh Con Thiên Chúa trong chuồng bò, khi phải ôm con tỵ nạn nơi đất khách quê người tại Ai Cập, khi lo âu mất lạc con trong đền thánh.

Qua bài giảng, Đức Tổng Phanxiô cũng nhắn nhủ với cộng đoàn hành hương về công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường đang được gấp rút hoàn thiện phần móng, xin Chúa trả công cho những ai đã hy sinh quảng đại dâng cúng tiền của  cho công trình xây dựng này.

 

Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền đọc thay cho Đức Tổng ban huấn từ và cung cấp một số thông tin

cho cộng đoàn hành hương.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê đã ban huấn từ và cung cấp một số thông tin cho cộng đoàn hành hương. Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền đọc thay cho Đức Tổng:

– Về Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang: đã khởi công và đang gấp rút chạy đua với thời tiết, hy vọng phần móng sẽ kết thúc trước mùa mưa này.

– Hết lòng cám ơn khách hành hương trong suốt thời gian qua đã đến với Mẹ và quảng đại dâng cúng tiền bạc cho công trình của Mẹ.

– Năm 2014 tới, chúng ta sẽ có Đại Hội La Vang lần thứ 30, hy vọng con cái Mẹ sẽ có cơ hội tái ngộ tại Linh Địa của Mẹ.

– Quanh năm, mỗi ngày thứ bảy đầu tháng, sẽ có Thánh lễ đồng tế tại Linh Đài Mẹ vào lúc 8 giờ, để cầu nguyện cho các vị ân nhân.

– Trước khi chia tay, chúng ta sốt sắng cầu xin Mẹ cho chúng ta ra về bình an, mang theo muôn phúc lành của Thiên Chúa qua sự cầu bàu của Mẹ La Vang.

 

Liền sau đó, Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, thay mặt cho Ban Tổ Chức ngỏ lời cám ơn Đức Tổng Leopoldo Girelli đã đến chủ sự Thánh lễ, và thay mặt cho Đức Thánh Cha trao dây Pallium cho Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê. Linh mục Giacôbê gửi lời cám ơn đến quý Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Cha, quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha đã đến tham dự và dâng Thánh lễ cho cộng đoàn hành hương. Cám ơn đến các cấp chính quyền, những ban ngành phục vụ đã cộng tác tích cực, giúp cho kỳ hành hương được diễn ra an toàn, trang nghiêm và sốt sắng.

 

Lại một kỳ hành hương nữa trôi qua, đoàn con cái Mẹ nay lại phải thốt lên lời chia tay, tạm biệt Mẹ chúng con ra về, mang theo trong mình những ơn lành từ Thiên Chúa qua bàn tay từ mẫu của Mẹ La Vang, chúng con đang dần xa linh địa của Mẹ nhưng xin Mẹ vẫn luôn ở gần trong trái tim của chúng con. Và đến hẹn lại lên, xin Mẹ thương dẫn dắt chúng con biết siêng năng chạy đến cùng La Vang, vùng đất bình an của Mẹ, để ở với Mẹ, cùng Mẹ học hỏi Lời Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế