Tôi đi hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu nhiều lần, nhưng đặc biệt lần này, ngày 31/5/2011, đọng lại trong tôi và khách hành hương nhiều ấn tượng, cảm xúc.

Với cái nắng rót lửa  lúc 10 giờ cuối tháng 5,  khi còn cách đồi Bửu Châu chừng vài trăm mét, thấy dòng người hành hương tuôn về Trà Kiệu, nghe vang vẳng từ xa tiếng hát “ Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu….”, lòng tôi nhẹ lâng quên hết ưu phiền nắng nóng.

Hình ảnh Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu (TTTM TK)  tôi và nhiều người thuộc từng gốc cây, vậy mà năm nay đến hành hương, nhiều người không tin vào mắt  trần mình nữa.  Nhà thờ Thạnh Quang, nơi đây những năm trước, tôi thường ngã lưng nằm nghĩ, nhiều bụi và xuống cấp, nay đã biến thành Đền Mẹ Tri Ân. Người nằm cạnh kể rằng “ Nhà thờ này do cha  Fx Nguyễn Quang Sách (nguyên Giám mục Đà Nẵng đang nghỉ hưu), được sự đồng ý của Giáo xứ Trà Kiệu, đã xây cho bà con Giáo xứ Xuân Thạnh và Xuyên Quang  trong thời kỳ giáo dân hai Giáo xứ này về đây tạm lánh chiến tranh vào thập niên 60 thế kỷ trước. Sau đó, giáo dân ra Hòa Khánh định cư để lại nhà thờ không sinh hoạt.  Sau ngày thống nhất đất nước, Chính quyền địa phương mượn làm hợp tác xã mây tre lá, và sau đó lại bỏ hoang. Khoảng năm 1990, Giáo dân Trà Kiệu xử dụng lại làm Nhà thờ cho đến những ngày gần đây, mặc dù chưa được nhà nước công nhận.  Đầu năm 2000, Chính quyền địa phương có ý định xây dựng khu trưng bày văn hoá Chăm tại đây, nhưng không được sự đồng tình của giáo dân, nên Nhà thờ vẫn được duy trì trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Ai cũng tin rằng rồi đây, do nhu cầu mỗi ngày một lớn của Trung Tâm Thánh Mẫu, chắc chắn Nhà Nước sẽ trao trả lại quyền quản lý khu vực này cho Giáo Hội.

Sau hơn 10 năm chờ đợi, nay Chính quyền đã chính thức trao lại quyền sử dụng khu đất với Nhà thờ Thạnh Quang cho TTTM Trà Kiệu. Một ngôi đền nhỏ bày tỏ lòng tri ân Đức Mẹ đã được xây dựng lên tại đây thay cho Nhà thờ Thạnh Quang đã rệu rã.

Rảo bước quanh khu đền mới khánh thành  cách đây 3 ngày ( 28 / 5 / 2011) , tôi thầm cám ơn Thiên Chúa và Mẹ. Đi trong mùi sơn mới, có chỗ công trình làm vội chưa xong, trong niềm vui của mọi người, tôi như nghe cả tiếng cười nói, tiếng cuốc xẻng và thoáng mồ hôi của bà con giáo dân Trà Kiệu.

Lễ đài năm nay nhìn về hướng tây,  nơi đền Đức Mẹ mới xây. Theo ước tính của Ban Tổ Chức, khách hành hương năm nay đông hơn mọi năm, nhưng nhờ khuôn viên TTTM được mở rộng, nên bớt cảnh chen lấn.

Dòng người đẩy tôi lên đỉnh đồi Bửu Châu, trong giờ chầu  Mình Thánh Chúa, mọi người hiện diện như ngụp lặn trong tình yêu thương vô bờ của Chúa, Tôi được đưa ra khỏi những ganh đua của cuộc đời. Vâng , xin Chúa cho chúng con biết thương mến nhau,  cố gắng và đủ nghị lực đem Chúa đến với anh em trong từng hoàn cảnh sống của mình, cho chúng con cảm nhận được an bình trong trái tim Lòng Thương Xót  Chúa.

 14 giờ, tôi đến sân me nhà thờ Giáo xứ, các đoàn đại diện các Giáo xứ  trong Giáo phận đã tụ họp đông đủ, mỗi Giáo xứ có 5 nam và 5 nữ mặc đồng phục, với 1 lẵng hoa và 1 lá cờ Đức Mẹ có thêu tên Giáo xứ mình.

14 giờ 10 : Cha  giám đốc TTTM, Quản xứ TK  tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ, sau lời nguyện mở đầu của Cha Tổng Đại diện, một màn pháo hoa tuyệt đẹp trong tiếng trống uy nghiêm của đội trống Đông Vinh, tiếng kèn đồng và chuông Thánh đường Trà Kiệu đỗ vang. Nghi thức dâng hương trong lời thơ trìu mến tin yêu phó thác vào Mẹ và một trời hoa do các em thiếu nhi Trà Kiệu tung lên trước thánh tượng Mẹ.

14 giờ 30: bắt đầu rước kiệu.

15 giờ 20 đoàn kiệu đi vào công trường đồi Bửu Châu,  nơi hành lễ. Đến lúc này, tôi mới phát hiện ra các đường xi măng nội vi đã được xây dựng khéo léo, giúp kiệu Đức Mẹ đi vòng giữa đoàn con cái , như muốn nói “ Mẹ vẫn đến quan tâm từng người “. Sau đó , đoàn dâng hoa hoạt vũ bài Ave Maria của Schubert,  giai điệu nhẹ nhàng thanh thoát, từng bước vũ công uyển chuyển , nâng tâm hồn mọi người hòa lời chúc khen Ave Maria.

16 giờ : Thánh Lễ kính Đức Mẹ Đi Viếng Bà Thánh Ysave do ĐGM Giáo phận chủ sự, cùng đồng tế với Linh mục đoàn. Đức Giám mục chia sẻ với cộng đoàn Tin Mừng Thăm Viếng trong bối cảnh xã hội ngày nay. Việc thăm viếng không chỉ dừng lại ở khía cạnh xã giao trong mọi mối quan hệ, vượt qua cả sự thúc đẩy của tình yêu, thăm viếng như Đức Maria, còn mang cả sứ vụ loan báo Tin Mừng. Ngài nhắn nhử mọi người mở rộng mối quan tâm đối với hết mọi người, để tìm kiếm và thực hiện con đường hoà giải, tạo niềm tin yêu và chia sẻ Tin Mừng. Ngài cũng sơ lược lại cuộc thăm viếng của Đức Mẹ năm xưa tại đất Trà Kiệu này với bà con lương giáo tại đây, để giúp giáo dân an tâm sống đạo, và cùng với mọi người sống đời bình an.

17 giờ : trước lúc kết thúc Thánh Lễ, Cha Quản xứ có lời cám ơn Chính quyền các cấp, các đoàn thể trong ngoài Giáo xứ, quý Hội Dòng và các  tập thể , cá nhân đã góp công của cho ngày đại hội hành hương thành công tốt đẹp.  ĐGM cũng đại diện cộng đoàn, cám ơn quý Cha và cộng đoàn Giáo xứ Trà Kiệu trước khi ban phép lành kết thúc Thánh Lễ. Cộng đoàn kết lễ với bài hat: Mẹ Trà Kiệu –  Mẹ Giáo Phận Đà Nẵng,  lời của Cha Quản xứ, nhạc Mặc Thế Lưu Văn Thiên, như nhắc nhở mọi người cùng cộng tác trong việc xây dựng phát triển Giáo hội địa phương Đà Nẵng,  tin vững có Mẹ luôn đồng hành,  để đem Tin Mừng cho anh em trên chính mảnh đất này.

Mọi người ra về trong hân hoan, nhưng tôi  và nhiều người cố gắng ở lại chụp vài tấm hình lưu niệm. Thêm một kỷ niệm hành hương đặc biệt trong đời.

Tôma Trương Văn Ân
Giáo xứ Nhượng Nghĩa