Hôm nay ngày 10/9/2010, đúng 125 năm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu, Giáo Xứ Trà Kiệu đã tổ chức Thánh lễ đồng tế tạ ơn Chúa và Mẹ Maria với nhiều chương trình sinh hoạt như: Đêm diễn nguyện, đêm văn nghệ, ôn lại lịch sử, bữa cơm chia sẻ… để tưởng nhớ và lưu truyền cho con cháu về Hồng ân của Mẹ đã ban cho Giáo xứ ngày ấy.

Chương trình sinh hoạt được diễn ra trong 2 ngày từ 17giờ  ngày 10-9 đến 22 giờ ngày 11-9-2010 tại GX Trà Kiệu .

Lúc 17h ngày 10-9-2010, Cha Quản xứ Trà Kiệu đã dâng Thánh lễ khai mạc mừng kỷ niệm 125 năm ngày Đức Mẹ Hiện ra.

Đến 19h 30 bắt dầu đêm diễn nguyện: “ Ngày xưa ấy”

Dù trời vẫn tiếp tục mưa nhưng giáo dân Trà Kiệu vẫn náo nức hân hoan đội mưa đến dự đêm diễn nguyện. Chương trình diễn nguyện này nhằm mục đích: Dâng lời tạ ơn Chúa và Mẹ, vừa nhắc nhở  con cháu về những ngày đau thương của cha ông  ngày trước, và qua đó  nhận biết  Hồng ân cao cả của Chúa qua tay Mẹ Maria nhân ái.

Những lời gợi dẫn chân chất, những hoạt cảnh sinh động,  những bài ca về Mẹ Trà Kiệu tha thiết … dưới cơn mưa nhè nhẹ, trong đêm tối mung lung, đã giúp cho mọi người cảm thấy bồi hồi xúc động, như sống lại những giây phút kinh hoàng của tổ tiên ngày ấy.

Hôm đó, xế trưa ngày 1 -9-1885,  quân Vân Thân  thình lình kéo đến bao vây chung quanh Giáo Xứ Trà Kiệu.

Giáo dân Trà Kiệu hoảng sợ chạy đến nhà thờ xin Cha Quản xứ ban các phép sau hết, vì họ biết thế nào cũng phải chết. Cha Quản xứ và ông đội Phổ đã cố thuyết phục họ là phải cầu xin Chúa và Mẹ cứu giúp, và cố tự vệ để may ra còn sống sót. Nhưng sau mấy ngày bị lực lượng đông đảo của quân Văn Thân tấn công tứ phía, Giáo dân Trà Kiệu khiếp sợ nên đề nghị xin đầu hàng. Ông đội Phổ lại 1 lần nữa xác quyết  “Thật là khốn nạn nếu chúng ta buông khí giới vì quân Văn Thân không đời nào cho chúng ta ra Đà Nẵng một cách an toàn. Ai muốn đi đàm phán thì đi đàm phán, còn chúng tôi , luôn luôn giữ chặt khi giới và phải chiến đấu cho đến cùng”.

Sau nhiều ngày tấn công nhưng bất thành, ngày 9-9-1885,  Văn Thân xuống Điện Bàn kéo thần công về đặt trên hai đỉnh đồi Kim Sơn và Bửu Châu. Sáng ngày 10-9, họ bắt đầu nả đại pháo xuống nhà thờ, nhà xứ, với số đạn mà người ta đã bắn có thể vằm nát cả khu nhà thờ, nhà xứ . Nhưng lạ lùng thay nhà thờ không hề hấn gì cả.

Suốt ngày hôm đó, và cả ngày hôm sau, (10 và 11 tháng 9 năm 1885) quân Văn Thân không ngừng kêu lên: “Thật lạ lùng, có 1 người đàn bà mặc áo trắng luôn đứng trên nóc nhà thờ, bà rất đẹp mà ta không sao bắn trúng”.

 

 Ngày hôm sau 11/9, Văn Thân còn bắn phá  ác liệt hơn, và cho cả quân tấn công vào phía Phước viện, sau lưng nhà thờ, và nổi lửa đốt Phước viện. Giáo dân bỏ Phước viện  chạy về nhà thờ, nhưng các soeur Mến Thánh Giá rất dũng cảm đã xông vào dập lửa, trong lúc đó có đội nữ của các bà đến tiếp viện. Các bà hô tên cực trọng Ba Đấng Giêsu, Maria, Giuse…rồi xông thảng vào Văn Thân, làm chúng khiếp sợ tháo chạy về phía đồi Kim Sơn.

Nỗi lo sợ lớn nhất của Cha quản xứ Bruyere là những khẩu đại pháo đặt ở đồi Kim Sơn, vì rất dể bắn sụp nhà thờ, nên Ngài chọn một ít thanh niên mạnh khỏe, can đảm để 3 giờ sáng ngày 12-9  bất ngờ tấn công lên Đồi Kim Sơn. Cuộc tấn công đó đã thành công, làm cho Văn Thân khiếp sợ bỏ chạy hết.

Cuộc chiến cứ thế kéo dài cho đến ngày 21-9 1885, thì giáo xứ Trà Kiệu mới tự giải thoát được.

Chương trình diễn nguyện  được kết thúc với giờ chầu Thánh Thể trọng thể.

Ngày 11-9-2010, lúc 17 giờ, Thánh lễ đồng tế trọng thể, để Tôn Vinh và Tạ Ơn Chúa và Mẹ Trà Kiệu,  do linh mục quản xứ Trà Kiệu, Phaolo Đoàn quang Dân, chủ tế, cùng với 9 linh mục nguyên là quản xứ, phó xứ Trà Kiệu,  2 linh mục con cháu Trà Kiệu cùng đồng tế, với cộng đồng dân Chúa Trà Kiệu và những người con Trà Kiệu khắp mọi miền đất nước cùng về dự.

Sau Thánh lễ, bửa cơm chia sẽ toàn giáo xứ đã được diễn ra tại sân me nhà thờ. Dù trời vẫn không ngớt mưa, nhưng mọi người đều vui vẽ, quên cả mưa ướt để cùng dùng bửa cơm chung với nhau.Trong lúc đó chương trình văn nghệ do các giáo khóm trình diễn để góp thêm phần trang trọng, vui tưoi cho ngày lễ.

                                                                                                                    Duy Trà